Thứ Bảy, 05/10/2024 18:19 CH
Ông Tự với ý chí thoát nghèo
Thứ Ba, 24/07/2012 08:33 SA

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng trên mảnh đất cằn cỗi, nhưng nhờ ý chí vượt khó vươn lên, ông Liêu Đình Tự ở thôn Định Thái (Hòa Định Đông, Phú Hòa) biết đa dạng hóa cây trồng, kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm nên đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

lu-dinh-tu120724.jpg
Ông Liêu Đình Tự chăm sóc bò lai - Ảnh: K.ANH

Sau khi lập gia đình với đồng vốn ít ỏi và 3.500m2 đất canh tác nhận khoán, ông Tự thuê thêm hơn 3.500m2 đất rẫy của bà con xung quanh, đầu tư trồng các loại cây ngắn ngày. Ông đã mạnh dạn chuyển sang trồng cây bắp và đậu xanh, nhưng do đất canh tác thuộc loại đất cát pha, cằn cõi, lại thường xuyên gặp thời tiết bất thường nên cây trồng chậm phát triển, năng suất thấp; trong khi đó giá cả phân bón, ngày công lao động cao, cuộc sống gia đình ông Tự tưởng chừng như bế tắc.

Tuy nhiên, đất không phụ người dày công vun xới khi ông Tự biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng nhiều mô hình sản xuất khác nhau trên cùng một diện tích, như kết hợp trồng các loại cây ngắn ngày với trồng rừng bằng cây keo lá tràm và bạch đàn. Hiện, cây trồng đang phát triển tốt, triển vọng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Gần đây, ông Tự lại thành công với mô hình trồng các loại cây khổ qua, đậu xanh, dưa leo cao sản… cho năng suất cao. Vài năm trở lại đây, nhờ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng, ông tiếp tục đầu tư chăn nuôi heo, bò lai sinh sản và lấy thịt. Nhờ vậy mà từ năm 2009 đến nay, mỗi năm ông Tự có thu nhập trên 70 triệu đồng.

Thành công của ông Tự còn bắt nguồn từ tranh thủ học tập kinh nghiệm của những người đi trước và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Là hội viên Hội Nông dân xã, ông Tự luôn nhiệt tình trao đổi, chuyển giao kinh nghiệm cho bà con hàng xóm để cùng nhau phát triển. Không những thành công trong phát triển kinh tế, ông Tự còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội do địa phương phát động, như ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Phòng chống thiên tai, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn vượt qua cơn hoạn nạn.

Bà Lê Thị Nhị, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Định Đông cho biết: “Ông Liêu Đình Tự là một nông dân sản xuất giỏi có lối sống chan hòa, sẵn sàng chia sẻ khó khăn với bà con hàng xóm. Ông nhiệt tình giúp đỡ mọi người về phương pháp chăn nuôi, sản xuất trồng trọt theo phương thức mới. Khi phát hiện các loại giống cây trồng mới có hiệu quả kinh tế cao, ông đều chia sẻ, động viên mọi người cùng làm. Bằng nghị lực, sự quyết tâm vượt khó, hiện nay gia đình ông Tự có cuộc sống tương đối đầy đủ, nhà cửa khang trang, không phải lo toan hàng ngày như trước kia. Năm 2011, ông được UBND huyện Phú Hòa công nhận là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”.

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek