Thứ Bảy, 05/10/2024 18:09 CH
Dự án Khu du lịch sinh thái Bãi Rạng (TX Sông Cầu):
7 năm chưa thể thực hiện
Thứ Hai, 23/07/2012 14:15 CH

Suốt 7 năm qua, dù phải nhiều lần đi lại vất vải, liên tục kiến nghị UBND tỉnh nhưng nhà đầu tư vẫn chưa thể triển khai dự án Khu du lịch Bãi Rạng tại TX Sông Cầu. Hiện nhà đầu tư vẫn tiếp tục nuôi hy vọng vào việc giải quyết của tỉnh.

BR120723.jpg

Nhà dân xây dựng trái phép trên phần diện tích dự án Khu du lịch sinh thái Bãi Rạng (giai đoạn 1) đã được giải phóng mặt bằng - Ảnh: M.DUYÊN

MÒN MỎI CHỜ MẶT BẰNG

Năm 2004, thực hiện chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh Phú Yên, Công ty TNHH Mỹ thuật Nhiếp ảnh Trung Đức (Bình Định) đã đăng ký thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái Bãi Rạng tại xã Xuân Hải, TX Sông Cầu và được UBND tỉnh chấp thuận cho triển khai đầu tư. Sau khi có quyết định thu hồi, chuyển mục đích và cho thuê đất, UBND huyện Sông Cầu (nay là TX Sông Cầu) cùng nhà đầu tư tiến hành giải phóng mặt bằng 7,7ha đất thuộc dự án trong đó giai đoạn 1 hơn 6,5ha. Ông Lê Văn Thế, Trưởng phòng TN-MT TX Sông Cầu cho biết: Theo phương án đền bù, giải phóng mặt bằng giai đoạn 1, 19 đối tượng bị ảnh hưởng bởi dự án đã được đền bù 811 triệu đồng (thời điểm năm 2005). Ngoài ra, Công ty TNHH Mỹ thuật Nhiếp ảnh Trung Đức còn hỗ trợ cho một trường hợp có nhà xây dựng trái phép trong hành lang an toàn quốc lộ 1D. Toàn bộ các hộ dân bị ảnh hưởng đã được đền bù dứt điểm, UBND TX Sông Cầu đang triển khai lập phương án giải tỏa giai đoạn 2 phần diện tích còn lại (khoảng 1,2ha) thì xảy ra tranh chấp giữa cha con ông Trần Khánh Thọ với bà Nguyễn Thị Phòng về nguồn gốc đất. Mặc dù chính quyền xã Xuân Hải cùng cơ quan chức năng của TX Sông Cầu đã nhiều lần giải quyết nhưng không thành, nên việc lập phương án đền bù cho phần diện tích thuộc giai đoạn 2 dự án Khu du lịch sinh thái Bãi Rạng chưa thể thực hiện được.

Do mặt bằng bị vướng nên từ năm 2005 đến nay, mặc dù phải đi lại rất nhiều lần, liên tục kiến nghị đến UBND tỉnh giải quyết nhưng nhà đầu tư vẫn không thể triển khai dự án. Ông Nguyễn Trung Đức, giám đốc công ty này bức xúc bày tỏ: khi bỏ tiền tỉ vào khu vực Bãi Rạng, doanh nghiệp muốn có đất sạch để sớm xây dựng khu du lịch. Thế nhưng chính quyền địa phương chưa thể giải tỏa số hộ dân còn lại trong phần diện tích thuộc giai đoạn 2 dự án. Trong khi đó nhiều trường hợp lại tiếp tục lấn chiếm phần đất đã được giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư chỉ còn biết trông chờ vào sự giải quyết của UBND tỉnh và TX Sông Cầu.

Theo ông Lê Văn Thế, Trưởng phòng TN-MT TX Sông Cầu, hiện trong phần 6,5ha của giai đoạn 1 dự án Khu du lịch sinh thái Bãi Rạng có 7 trường hợp tái lấn chiếm, tự ý xây dựng nhà, công trình, kiến trúc trên đất đã được đền bù. UBND xã Xuân Hải đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng các hộ dân không chấp hành. Quyết định cưỡng chế các trường hợp này của UBND TX Sông Cầu cũng đã có nhưng chưa thực hiện được.

CẦN XỬ LÝ KIÊN QUYẾT

Suốt 7 năm qua, vì không có đủ mặt bằng để triển khai dự án, nên thiệt hại của nhà đầu tư là không nhỏ. Ông Nguyễn Trung Đức cho biết: Chúng tôi đã bỏ ra quá nhiều tiền để bồi thường cho những trường hợp bị ảnh hưởng nhưng giờ dự án vẫn còn nằm trên giấy. “Của đau con xót”, đã lỡ phóng lao thì phải theo lao nên công ty vẫn cố níu kéo, trông chờ vào việc giải quyết của UBND tỉnh Phú Yên. Tại các cuộc gặp mặt, đối thoại giữa doanh nghiệp, nhà đầu tư với UBND tỉnh, chúng tôi đã nêu vấn đề này. Lãnh đạo tỉnh Phú Yên cũng quan tâm nhưng chưa giải quyết dứt điểm. Đối với dự án Khu du lịch sinh thái Bãi Rạng, phần diện tích giáp với mặt biển chưa được giải tỏa, quyết định sự thành công của dự án. Do vậy, Công ty TNHH Mỹ thuật Nhiếp ảnh Trung Đức không thể chỉ triển khai trong phần diện tích của giai đoạn 1. Nếu mặt bằng phần còn lại không được giải tỏa thì doanh nghiệp sẽ phá sản vì không ai đến khu du lịch sinh thái để loanh quanh trên núi mà không được tắm biển. Chúng tôi mong muốn tỉnh Phú Yên xử lý dứt điểm vướng mắc, tồn tại.

Liên quan đến kiến nghị này, mới đây, UBND TX Sông Cầu đã thành lập tổ công tác kiểm tra, khảo sát hiện trạng sử dụng đất tại khu vực dự án Khu du lịch sinh thái Bãi Rạng. Ông Lê Văn Thế, Trưởng phòng TN-MT, tổ trưởng tổ công tác cho biết: 7 hộ dân tái lấn chiếm đất, xây dựng nhà ở là trái pháp luật. UBND xã Xuân Hải chưa xử lý kiên quyết những hộ này làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương, gây khó khăn và thiệt hại cho nhà đầu tư dự án, ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư vào địa phương. Tổ công tác đề nghị UBND TX Sông Cầu tiến hành cưỡng chế các trường hợp tái lấn chiếm đồng thời lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phần diện tích còn lại của dự án.

TRUNG-HẢO-DUYÊN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek