Chủ Nhật, 06/10/2024 05:52 SA
Công trình hồ chứa nước Buôn Đức:
Thi công theo quy trình ngược
Thứ Ba, 17/07/2012 14:00 CH

Công trình hồ chứa nước buôn Đức khởi công từ năm 2010, theo kế hoạch phải hoàn thành vào giữa năm nay. 4 gói thầu xây lắp của công trình này đều đã được gia hạn nhưng vẫn chỉ đạt khoảng 50-70% khối lượng.

buon-duc120717.jpg

Thi công lát mái đập hồ chứa nước buôn Đức - Ảnh: T.HƯƠNG

NHIỀU LẦN GIA HẠN

Ba gói thầu xây lắp đập đất, tràn xả lũ và hệ thống kênh tây của công trình hồ chứa nước buôn Đức đã kết thúc thời gian gia hạn nhưng vẫn đang thi công dang dở. Gói thầu số 12, xây lắp các hạng mục đập đất, cống lấy nước, nhà quản lý, đường thi công kết hợp đường quản lý do Công ty cổ phần Xây dựng thương mại dịch vụ Quang Minh thực hiện mới đạt khoảng 70% khối lượng nên chủ đầu tư tiếp tục gia hạn đến cuối năm 2012. Ông Thiều Thế Nhân, Phó giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng thương mại dịch vụ Quang Minh, chỉ huy trưởng công trình cho biết: Hiện công ty đã chặn dòng tích nước, đắp đập được 350.000/484.000m3 đất theo thiết kế, phấn đấu đến cuối tháng 8 đạt cao trình trên 203m để đảm bảo vượt lũ an toàn. Tuy nhiên việc khai thác đất để đắp đập vẫn còn nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Gói thầu số 15, xây lắp kênh tây và san ủi mặt bằng đồng ruộng do Công ty cổ phần Xây dựng thủy lợi và cơ sở hạ tầng Khánh Hòa đảm nhận. Đến nay, gói thầu này cũng chỉ đạt khoảng 40% khối lượng. Theo nhà thầu nguyên nhân là do ảnh hưởng bởi thời tiết bất lợi, giá cả nhiên vật liệu tăng cao, thời gian điều chỉnh thiết kế kéo dài… Còn theo đại diện chủ đầu tư lại cho rằng, huy động vốn của nhà thầu không đạt so với hồ sơ dự thầu, năng lực điều hành tại công trình chưa hiệu quả… Ông Phạm Văn Hải, Trưởng ban Quản lý các công trình đầu tư và xây dựng cơ bản huyện Sông Hinh, đại diện chủ đầu tư cho biết: Chủ đầu tư sẽ tiếp tục gia hạn cho Công ty cổ phần Xây dựng thủy lợi và cơ sở hạ tầng Khánh Hòa, đồng thời thường xuyên tổ chức các buổi giao ban tại công trình để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thi công.

QUY TRÌNH NGƯỢC

Đối với hồ chứa nước, hạng mục tràn xả lũ đóng vai trò tiêu thoát lũ cho hồ khi mực nước về hồ vượt cao trình cho phép. Thông thường thì tràn xả lũ bao giờ cũng phải hoàn thành trước việc đắp đập để đảm bảo thoát lũ khi cần thiết. Tuy nhiên dự án hồ chứa nước buôn Đức đang triển khai theo quy trình ngược lại, hồ chứa đã được chặn dòng nhưng tràn xả lũ vẫn chưa xong. Theo hợp đồng giữa chủ đầu tư và các đơn vị nhà thầu thi công, thì hạng mục tràn xả lũ được hoàn thành vào tháng 3/2011, hạng mục đập đất hoàn thành sau đó một tháng. Tuy nhiên trong quá trình xây dựng tràn xả lũ, liên danh Công ty TNHH Xây dựng Phú Cường và Công ty cổ phần Xây dựng thủy lợi Bình Định không huy động được nguồn vốn để thực hiện nên công trình bị đình trệ, tiến độ không đạt yêu cầu. Gói thầu này đã được gia hạn đến hết tháng 6/2012 nhưng nhà thầu chỉ mới thực hiện việc khoan nổ mìn phá đá hố móng tràn và công trình đang “đứng bánh”. Chủ đầu tư đang lập thủ tục chấm dứt hợp đồng với liên danh nhà thầu này; đồng thời lập lại dự toán, tổ chức đấu thầu, tìm nhà thầu thi công khác. Ông Phạm Văn Hải, Trưởng ban Quản lý các công trình đầu tư và xây dựng cơ bản huyện Sông Hinh cho biết: “Việc thi công các hạng mục tràn xả lũ và đập đất của hồ chứa nước buôn Đức đang đi ngược quy trình vì các nhà thầu không thực hiện đúng quy định của hợp đồng thi công. Tuy nhiên vấn đề thoát lũ của công trình sẽ không bị ảnh hưởng gì bởi lớp đá khoan hố móng tràn đạt tiêu chuẩn 4C, đủ độ cứng để tiêu thoát lũ trong mùa mưa sắp tới”.

Thế nhưng những cán bộ có kinh nghiệm trong thi công thủy lợi lại rất lo ngại sự cố có thể xảy ra với hồ chứa nước buôn Đức. Liệu lời giải thích của đại diện chủ đầu tư có làm yên lòng giới chuyên môn khi một công trình quan trọng có vốn đầu tư lớn như hồ chứa nước buôn Đức đang được thực hiện ngược với quy trình kỹ thuật thông thường?

TUYẾT HƯƠNG

Công trình Hồ chứa nước buôn Đức được xây dựng trên địa bàn xã Ea Trol do UBND huyện Sông Hinh làm chủ đầu tư với tổng kinh phí khoảng 113 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Hồ chứa nước buôn Đức có diện tích lưu vực 27,1km², dung tích hồ gần 4,3 triệu m³ với mục tiêu cung cấp nước cho 300ha lúa hai vụ kết hợp nuôi trồng thủy sản và cải thiện môi trường khu vực.

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek