Chủ Nhật, 06/10/2024 09:33 SA
Những quan niệm sai lầm khi tiết kiệm điện
Thứ Hai, 16/07/2012 08:30 SA

Giá điện tăng khiến các gia đình tìm mọi cách tiết kiệm. Theo các chuyên gia, việc lầm tưởng cách tiết kiệm điện bằng các thiết bị hoặc phương pháp không được kiểm chứng không những vừa tốn tiền mà còn hại các đồ điện trong gia đình.

 

tiet-kiem-dien120716.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Cảnh giác với quảng cáo thiết bị tiết kiệm điện

 

Theo phó giáo sư Lê Văn Doanh, nguyên Trưởng khoa Điện (Đại học Bách khoa Hà Nội), hiện một số địa điểm có bán các thiết bị được quảng cáo có khả năng tiết kiệm điện từ 30-40% điện năng, chỉ cần cắm thiết bị đó vào cùng ổ cắm với thiết bị, đồng hồ sẽ chạy chậm... Tuy nhiên, PGS Doanh khẳng định đó chỉ là cách lừa bịp, không có thiết bị nào như thế. Bản thân Trung tâm Đo lường Chất lượng cũng chưa có thông báo việc có sản phẩm tiết kiệm điện kiểu này.

 

Hiện nay trên thị trường có các thiết bị điện như tủ lạnh, điều hòa nhiệt độ, trong đó dùng động cơ nén thế hệ mới và công nghệ biến tần có thể tiết kiệm 20% điện năng so với tủ lạnh và điều hòa thế hệ cũ.

 

ch tiết kiệm hợp lý

 

Theo các chuyên gia, để tiết kiệm điện các gia đình nên sử dụng thiết bị điện có công suất thích hợp, ưu tiên chọn các thiết bị thế hệ mới. Trong lĩnh vực chiếu sáng nên thay đèn ống thế hệ cũ (loại 40W) bằng loại 36W nhưng quang thông tăng 20%, nên sử dụng chấn lưu sắt từ tổn hao thấp (6W so với chấn lưu thông dụng 10W), chấn lưu điện tử (2W). Thay các bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact có cùng quang thông nhưng công suất tiêu thụ giảm đi 4 lần.

 

Trong các loại đồ điện đốt nóng nên dùng bếp từ, lò vi sóng có hiệu suất nhiệt cao. Khi rất cần thiết mới sử dụng lò nướng điện trở vì hiệu suất thấp. Khách hàng nên sử dụng rộng rãi thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời.

 

Không nên mua tủ lạnh quá to, chọn mua điều hòa nhiệt độ thế hệ mới có công suất lạnh phù hợp với diện tích phòng, khi sử dụng nên đặt nhiệt độ vừa phải. Nên nhớ là giảm nhiệt độ đặt 10C sẽ tiết kiệm 5% điện năng tiêu thụ.

 

Người dân nên tắt nguồn thiết bị điện khi không sử dụng. Nếu lâu không dùng hãy rút phích để tránh tốn điện lưu trong máy. Ví dụ, máy điều hòa không tắt nguồn có thể tốn bằng một bóng điện 15W mỗi ngày. Nên giữ sạch sẽ các đồ điện, định kỳ lau phin lọc của điều hòa nhiệt độ.

 

HƯƠNG XUÂN (giới thiệu)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek