Chủ Nhật, 06/10/2024 09:39 SA
Đào tạo nghề đan mây tre lá:
Thu hút người dân Xuân Quang 2 tham gia
Thứ Hai, 16/07/2012 14:00 CH

Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) vừa phối hợp DNTN Lộc Thu đào tạo nghề đan mây tre lá cho các lao động nghèo tại xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân. Chương trình đã nhận được sự quan tâm của lao động địa phương.

 

may-120416.jpg

Nghề đan mây tre lá cải thiện thu nhập cho người dân Đồng Xuân - Ảnh: K.ANH

Nghề đan mây tre lá xuất khẩu đã phát triển ở huyện Đồng Xuân gần 20 năm nay, góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động ở các xã Xuân Sơn Nam, Xuân Sơn Bắc, Xuân Phước, Xuân Quang 3, thị trấn La Hai. Nghề này không đòi hỏi người lao động nhiều kỹ năng, không cần đến xưởng làm việc có quy mô lớn, người lao động tranh thủ thời gian nông nhàn nhận nguyên liệu về nhà làm.

 

Mặc dù lớp học chỉ thu hút 20 học viên, nhưng có nhiều lao động địa phương tìm đến “học ké” với hy vọng có nghề mới, giải quyết việc làm lúc nhàn rỗi. Bà Phan Thị Nga ở thôn Phước Huệ, xã Xuân Quang 2 cho biết: Thời gian này công việc đồng áng đã xong, rảnh rỗi nên dù không đăng ký, tôi vẫn theo học lớp dạy nghề này để có cái nghề trong tay. Hy vọng khi thạo nghề, tôi sẽ nhận hàng về nhà làm để có thêm tiền mua sách vở cho con vào năm học mới.

 

Bà Nguyễn Thị Phụng chịu trách nhiệm hướng dẫn học viên ở xã Xuân Quang 2 học nghề đan mây tre lá chia sẻ: Đan mây tre lá là công việc khá đơn giản, dễ học, dễ làm. Chỉ cần một tháng theo học là đã thạo việc và có thu nhập từ 700.000 đến 1,2 triệu đồng/tháng. Tôi theo nghề này đã gần 20 năm, chủ yếu làm thêm lúc rảnh rỗi nhưng mỗi tháng ít nhất cũng được từ 1-1,5 triệu đồng. Khoản thu nhập không nhiều nhưng phần nào cải thiện được cuộc sống gia đình.

 

Ông Đặng Lộc, chủ DNTN Lộc Thu cho biết: Hiện thị trường của ngành đan mây tre lá đang được mở rộng. Nghề này chủ yếu sử dụng lao động nông nhàn ở các vùng nông thôn, đặc biệt là phụ nữ. Đến nay, doanh nghiệp đã mở được 5 điểm đan mây tre lá, giải quyết việc làm cho gần 200 lao động ở huyện Đồng Xuân và các vùng lân cận. Ông Nguyễn Đức Thi, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Quang 2 cho biết: “Xã có 1.129 hộ dân với 4.200 người nhưng hơn 73% thuộc diện khó khăn. Thu nhập của bà con chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp, những lúc rảnh rỗi (từ tháng 9 đến tháng 12) bà con không có việc làm để nâng cao thu nhập. Địa phương rất cần những chương trình đào tạo nghề, tạo việc làm để người dân trong xã cải thiện cuộc sống. Việc đưa nghề đan mây tre lá về xã đã được bà con hưởng ứng rất nhiệt tình”.

 

N.XUÂN - K.ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek