Thứ Bảy, 05/10/2024 22:20 CH
Tiếp tục hỗ trợ hợp tác xã phát triển
Thứ Ba, 10/07/2012 14:00 CH

Liên minh HTX Phú Yên vừa phối hợp với Liên đoàn HTX Cộng hòa liên bang Đức (DGRV) tổ chức hội thảo giới thiệu kinh nghiệm phát triển HTX trong cơ chế thị trường. Đây là cơ hội để các HTX học hỏi, áp dụng mô hình phát triển kinh tế bền vững thông qua việc nâng cao khả năng hoạch định chiến lược lâu dài. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Quang Vinh, Giám đốc dự án DGRV Việt Nam.

 

htx2-120710.jpg

Ông Phạm Quang Vinh - Ảnh: X.HUY

* Thưa ông, việc học tập, truyền đạt kinh nghiệm về phát triển kinh tế tập thể được triển khai như thế nào trong thời gian qua?

 

- Thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp với Liên minh HTX các tỉnh, thành phố trên cả nước tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm về phát triển kinh tế tập thể. Đối với Phú Yên, đây là lần đầu tiên chúng tôi tổ chức hội thảo. Do đó cần phải có thời gian để các HTX phát huy kinh nghiệm, thực tiễn học được. So với trước đây, các HTX ở Phú Yên đã có nhiều chuyển biến tích cực, bước đầu vượt qua khó khăn, bảo tồn được nguồn vốn, kinh doanh có lãi, góp phần quan trọng trong phát triển cộng đồng, xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, quy mô và năng lực nội tại của HTX còn nhỏ, dịch vụ cung cấp cho xã viên chưa phong phú, hoạt động sản xuất kinh doanh mang tính nhỏ lẻ, manh mún. Do đó, việc học hỏi kinh nghiệm phát triển HTX của nước ngoài sẽ giúp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ của HTX Phú Yên đạt hiệu quả hơn.

 

* Thưa ông, các HTX ở Phú Yên sẽ gặp khó khăn gì khi áp dụng kinh nghiệm từ HTX của nước bạn?

 

- Các HTX ở nước bạn đều có một quá trình phát triển lâu đời, sớm được tiếp cận nền kinh tế thị trường nên hoạt động năng động, hiệu quả. Trong khi đó cơ chế thị trường ở Việt Nam chỉ mới phát triển hơn 20 năm nay và đa phần các HTX đều được chuyển đổi từ nền kinh tế tập trung bao cấp. Trong xu thế chung ấy, các HTX ở Phú Yên cũng gặp không ít khó khăn, nhất là trong việc nâng cao tư duy, nhận thức, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Mặt khác, nền tảng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị của HTX nói chung, Phú Yên nói riêng cũng còn nhiều hạn chế. Để áp dụng kinh nghiệm hiệu quả, các HTX phải quan tâm hơn nữa đến công tác nghiên cứu lý luận, thực tiễn về HTX, kinh nghiệm của quốc tế về HTX. Ngoài việc làm kinh tế hiệu quả, các HTX phải đoàn kết nội bộ, thực hiện liên kết, hợp nhất hoặc sáp nhập giữa các HTX nhỏ, lẻ thành HTX quy mô lớn để tạo thế mạnh cạnh tranh trên thị trường. Mặt khác, các cấp lãnh đạo, địa phương phải quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để sớm thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX, Liên hiệp các HTX ở từng huyện… Nếu làm tốt được điều này, chắc chắn bộ mặt kinh tế tập thể ở Phú Yên sẽ thay đổi.

 

htx120710.jpg

Xã viên HTX NN KDDV Hòa Xuân Đông (Đông Hòa) sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ - Ảnh: X.HUY

* Liên đoàn HTX Cộng hòa liên bang Đức sẽ hỗ trợ như thế nào để các HTX ở Phú Yên phát triển?

 

- Về cấp độ Nhà nước, Liên đoàn HTX Đức đang hỗ trợ các cơ quan của Chính phủ, Liên minh HTX Việt Nam trong việc hoàn thiện chính sách, pháp luật về HTX. Về cấp độ địa phương, chúng tôi đã tổ chức đào tạo, tư vấn cho các HTX thành viên thông qua Liên minh HTX. Ở Phú Yên, chúng tôi đang phối hợp với Liên minh HTX Phú Yên tiến hành các hoạt động tư vấn, đào tạo về thành lập, tổ chức điều hành HTX; quản lý rủi ro, tài chính vi mô; xây dựng hệ thống cảnh báo sớm, hệ thống thông tin quản trị; tiếp thị, tìm kiếm thị trường; phổ biến Luật HTX và Luật Ngân hàng; đào tạo về công nghệ thông tin, quỹ an toàn và hệ thống kiểm soát HTX… Ngoài ra, chúng tôi sẽ tư vấn, giới thiệu, tạo điều kiện để các HTX tiếp cận các mô hình phát triển kinh tế đơn giản, hiệu quả và phù hợp với năng lực nội tại của đơn vị.

 

Đặc biệt, chúng tôi chú trọng đến việc đào tạo kiểm toán mang tính hỗ trợ cho HTX nhằm tìm những điểm chưa hợp lý, thiếu soát để nhanh chóng khắc phục, tạo sự minh bạch trong hoạt động tài chính của đơn vị. Điều này giúp HTX chủ động hơn trong việc sắp xếp, tái sử dụng nguồn vốn hợp lý nhằm đem lại hiệu quả cao nhất. Thời gian đến, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ, phát triển các HTX ở địa phương theo hướng hiệu quả, bền vững thông qua các hoạt động hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm, tập huấn, đào tạo chuyên sâu về các lĩnh vực ngành nghề, góp phần nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ HTX.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

XUÂN HUY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek