Thứ Bảy, 05/10/2024 22:30 CH
Hợp tác xã làm dịch vụ thu gom rác thải:
Cần nhân rộng
Thứ Ba, 10/07/2012 10:30 SA

Hiện nay, mô hình thu gom rác thải tại khu vực nông thôn do HTX đảm nhiệm được thực hiện hiệu quả. Do đó cần tạo điều kiện để ngày càng có nhiều HTX đảm nhận dịch vụ công ích này.

 

htx-moi-truong120710.jpg

Thu gom rác thải trên địa bàn xã Hòa Hiệp Trung (Đông Hòa). - Ảnh: X.HUY

Phú Yên hiện có 10/207 HTX làm dịch vụ thu gom và xử lý rác thải. Tuy số HTX tham gia vào hoạt động này chưa nhiều nhưng đã góp phần đáng kể vào công tác bảo vệ môi trường tại khu vực nông thôn. Điều này bắt nguồn từ những bức xúc của bà con khi chứng kiến lượng rác thải ngày càng nhiều mà không có đơn vị nào đứng ra thu gom. Hoạt động hiệu quả và được sự ủng hộ của địa phương, sự đồng tình của bà con xã viên nên dịch vụ này được các HTX hoạt động ổn định.

 

Qua điều tra cho thấy, lượng rác thải bình quân tại mỗi địa phương lên đến hàng tấn mỗi ngày. Nếu không có HTX đứng ra tổ chức thu gom rác thải thì nguy cơ ô nhiễm môi trường là rất cao. Điển hình như HTX Nông nghiệp An Ninh Tây (Tuy An) mỗi ngày phải thu và vận chuyển 5-7 tấn rác; HTX NN KDTH Hòa Trị 2 (Phú Hòa) thu gom 4-6 tấn rác/ngày…

 

Trong những năm qua, Sở Tài nguyên - Môi trường và Liên minh HTX Phú Yên đã làm tốt công tác tập huấn, tuyên truyền về bảo vệ môi trường, xây dựng mô hình thu gom rác thải, hỗ trợ thùng chứa rác, xe đẩy… cho một số HTX. Dù mức hỗ trợ chưa nhiều nhưng đã giúp các HTX làm tốt nhiệm vụ được giao. Đến nay, có trên 80% hộ dân thuộc các xã Hòa Tân Đông (Đông Hòa), Hòa Tân Tây (Tây Hòa) có ý thức trong việc để rác đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi, đóng phí hàng tháng đầy đủ. Ông Nguyễn Ngọc Lý, Chủ nhiệm HTX NN KDDV Hòa Tân Tây cho biết: Trước đây khi HTX chưa làm dịch vụ thu gom rác thải, bà con xã viên vứt rác ra ngoài đường, kênh mương, nhất là súc vật chết gây hôi thối, ô nhiêm môi trường. Từ khi HTX mở dịch vụ này, tình trạng tùy tiện trên cơ bản đã chấm dứt”. Còn theo ông Nguyễn Hữu Trừ, Chủ nhiệm HTX KDDV điện Phú Thọ 3 (Đông Hòa) thì thôn Phú Thọ 3 đông dân cư nên tình trạng vứt rác ra ngoài đường diễn ra khá nhiều, nhất là đối với các hộ sản xuất kinh do­anh ven biển. Tuy nhiên, nhờ có dịch vụ thu gom rác thải nên tình trạng này đã giảm. Hiện nay, các HTX ở huyện Tây Hòa, Đông Hòa, Phú Hòa cũng đang xây dựng kế hoạch để mở rộng dịch vụ thu gom rác thải ở địa phương.

 

Tại Hội nghị sơ kết mô hình thu gom rác thải ở nông thôn do UBND tỉnh vừa tổ chức, nhiều đại biểu cho rằng chỉ có HTX mới làm được dịch vụ thu gom rác thải bởi HTX là tổ chức của người dân, lại gần gũi, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của họ nên dễ vận động, thuyết phục. Theo ông Huỳnh Kim Toàn, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà và công trình đô thị TP Tuy Hòa, dù đội ngũ thu gom rác thải của công ty khá lớn lại đầy đủ phương tiện nhưng cũng chỉ đáp ứng được tại khu vực TP Tuy Hòa. Do đó cần khuyến khích và tạo điều kiện để ngày càng có nhiều HTX tham gia dịch vụ này ở khu vực nông thôn.

 

Theo Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc, để công tác thu gom rác thải đạt hiệu quả, nhất là khi Phú Yên đang chung sức xây dựng nông thôn mới, các địa phương phải sớm hoàn chỉnh đề án thu gom rác thải; bố trí bãi chôn lấp rác tại chỗ; quy hoạch xây dựng các bãi rác trung chuyển ở các địa phương; xây dựng cơ chế tài chính phù hợp với tình hình hiện tại, đồng thời phê bình xử lý những cá nhân, tổ chức cố tình gây ô nhiễm môi trường.

 

BẢO PHƯỚC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek