Chủ Nhật, 06/10/2024 00:34 SA
Nhiều cơ sở thủy sản vi phạm
Thứ Ba, 10/07/2012 07:17 SA

Sau khi kiểm tra tình hình người nước ngoài làm việc trên các bè nuôi cá tại Vũng Rô (Đông Hòa), UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo đoàn công tác do lãnh đạo Sở NN-PTNT làm trưởng đoàn, cùng các sở, ngành, địa phương liên quan kiểm tra tình hình hoạt động của các doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản ven biển trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra chín doanh nghiệp, hộ kinh doanh nuôi trồng thủy sản, đoàn công tác đã phát hiện nhiều sai phạm.

 

TMP120710.jpg

Công ty TNHH Toàn Minh Phát (xã Hòa Hiệp Trung, Đông Hòa) có nhiều sai phạm, thiếu sót trong hoạt động sản xuất, kinh doanh - Ảnh: A.NGỌC

 

KHÔNG HỢP ĐỒNG THUÊ ĐẤT, SỬ DỤNG LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI

 

Kiểm tra tại cơ sở nuôi cá mú Quách Kiều (xã Hòa Hiệp Trung, Đông Hòa), đoàn công tác đã phát hiện cơ sở này chưa thực hiện nghĩa vụ ngân sách Nhà nước, không sử dụng lao động địa phương, thuê hai lao động quốc tịch Đài Loan làm kỹ thuật ương cá mú giống, gồm: Lin I Jui và Chen Hsien Chou. Tại thời điểm kiểm tra, hai lao động này không có mặt tại cơ sở và cũng không có các giấy tờ liên quan lưu giữ tại cơ sở. Đại diện cơ sở này đã thừa nhận không khai báo với cơ quan chức năng khi sử dụng lao động là người nước ngoài. Ngoài ra, cơ sở này không thực hiện các nội dung của đề án bảo vệ môi trường, không có thiết kế cơ sở ương nuôi cá mú, khai báo kiểm dịch đối với cá giống nhập, xuất, không có biển hiệu, địa chỉ rõ ràng…

 

Đối với Công ty TNHH Canavet, thời hạn hợp đồng thuê mặt bằng sản xuất giống thủy sản hộ gia đình tại khu sản xuất giống thủy sản Bình Kiến (TP Tuy Hòa) đã hết hạn từ năm 2009. Sau khi thành lập công ty (ngày 25/10/2011), công ty này chưa lập thủ tục xin đầu tư và hợp đồng thuê đất theo quy định. Ông Huỳnh Xuân Phúc, Giám đốc Công ty TNHH Canavet cho biết, do mới thành lập nên chưa thực hiện nghĩa vụ ngân sách cho Nhà nước và chưa có đề án bảo vệ môi trường… Còn Công ty TNHH Thủy sản Đại Lộc và Công ty TNHH Phước Tịnh sản xuất giống thủy sản tại xã Hòa Hiệp Trung (Đông Hòa) đã chuyển đổi hình thức từ cơ sở sản xuất hộ gia đình thành công ty, nhưng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hợp đồng thuê đất vẫn còn tên cá nhân do UBND huyện Đông Hòa ký hợp đồng cho thuê, theo quy định là chưa phù hợp. Trong khi đó, Công ty TNHH Toàn Minh Phát, xã Hòa Hiệp Trung (Đông Hòa) không có hợp đồng thuê đất, chưa thực hiện nghĩa vụ ngân sách Nhà nước và đề án bảo vệ môi trường. Ngoài ra, công ty này còn thuê ông Chen Hai Chang quốc tịch Trung Quốc làm kỹ thuật sản xuất giống tôm thẻ chân trắng. Do công ty không khai báo tạm trú với các cơ quan chức năng khi sử dụng lao động người nước ngoài nên Công an huyện Đông Hòa đã xử phạt vi phạm hành chính 3,5 triệu đồng. Ông Trương Thanh Trắng, Giám đốc Công ty TNHH Toàn Minh Phát, cho biết: “Ông Chen Hai Chang đã làm kỹ thuật tại công ty từ năm 2010 đến nay. Hiện ông Chen Hai Chang đã về nước, khi nào trở lại làm việc công ty sẽ hoàn tất các thủ tục theo quy định của pháp luật”.

 

XỬ LÝ CÁC TRƯỜNG HỢP VI PHẠM

Trước tình hình vi phạm của các doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở NN-PTNT, trưởng đoàn kiểm tra cho biết: Đoàn kiểm tra kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo việc rà soát quy hoạch nuôi trồng thủy sản giai đoạn 2001-2010 và định hướng đến năm 2020 đã được tỉnh phê duyệt, đề xuất UBND tỉnh hiệu chỉnh, bổ sung cho phù hợp; tăng cường công tác quản lý ngành nhất là công tác quản lý quy hoạch phát triển thủy sản và công tác quản lý chất lượng giống thủy sản. Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với Sở NN-PTNT, UBND TP Tuy Hòa thanh lý hợp đồng thuê đất khu sản xuất giống thủy sản Bình Kiến; tham mưu UBND tỉnh có chủ trương bàn giao khu đất Công ty TNHH Canavet thuê hết hạn từ năm 2009 cho UBND TP Tuy Hòa quản lý, cho thuê theo quy định. Sở LĐ-TB-XH tăng cường kiểm tra việc ký kết hợp đồng lao động giữa chủ sử dụng lao động và người lao động theo quy định. Sở KH-ĐT rà soát việc cấp giấy phép đăng ký kinh doanh trên lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, nếu doanh nghiệp nào không lập thủ tục đầu tư theo quy định thì thu hồi giấy phép kinh doanh.

Công an tỉnh tiến hành kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính các doanh nghiệp có sử dụng lao động người nước ngoài, nhưng không khai báo tạm trú theo quy định; hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện tốt việc khai báo khi có người đến làm việc; thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về xuất nhập cảnh đối với người nước ngoài khi đến làm việc tại Phú Yên. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh quản lý chặt chẽ lao động nước ngoài làm việc trên các bè nuôi trồng thủy sản, kiên quyết không cho người nước ngoài làm việc trên bè nuôi thủy sản khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; quản lý tốt tàu cá thu mua hải sản ra vào các vùng nước của tỉnh.

UBND huyện Đông Hòa rà soát các văn bản hành chính, nếu văn bản nào không còn phù hợp thì thu hồi; thanh lý hợp đồng thuê đất với Công ty TNHH Toàn Minh Phát, Công ty TNHH Thủy sản Đại Lộc, Công ty TNHH Phước Tịnh và Cơ sở nuôi cá mú Quách Kiều (đây là cơ sở lớn, có yếu tố nước ngoài); hướng dẫn các tổ chức này lập thủ tục đầu tư trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, cho thuê đất nuôi trồng thủy sản theo quy định của pháp luật. Chủ tịch UBND các huyện Đông Hòa, Tuy An, TX Sông Cầu và TP Tuy Hòa tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất, mặt nước nuôi trồng thủy sản, tránh tình trạng chiếm đất nuôi trồng thủy sản trái phép.

ANH NGỌC

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek