Chủ Nhật, 06/10/2024 00:43 SA
Sản xuất gạch block không nung:
Loay hoay tìm đầu ra
Thứ Hai, 09/07/2012 18:00 CH

Sản phẩm gạch block không nung có nhiều ưu điểm so với gạch tuynel, gạch đất sét nung truyền thống. Tuy nhiên, hiện việc tìm đầu ra của dòng sản phẩm này còn rất khó khăn.

 

gach1120709.jpg

Sản xuất gạch block không nung tại Công ty Bích Hợp - Ảnh: N.XUÂN

 

NHIỀU ƯU ĐIỂM

Xuất hiện trên thị trường vật liệu xây dựng chưa lâu nhưng dòng sản phẩm gạch block không nung đã thể hiện ưu điểm so với gạch tuynel, gạch nung đất sét truyền thống... Gạch block không nung được chứng nhận là sản phẩm thân thiện với môi trường, phù hợp với định hướng phát triển lâu dài của ngành sản xuất vật liệu xây dựng. Sản phẩm này có cường độ chịu nén lớn, độ bền cao, đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng (Bộ KH-CN) chứng nhận. Ưu điểm nổi bật của gạch block không nung là khả năng cách âm, cách nhiệt, chống thấm, chống nóng, chống ồn. Giá các sản phẩm gạch block không nung cũng rẻ hơn so với gạch tuynel và ngang bằng gạch nung truyền thống. Theo tính toán của các đơn vị sản xuất, nếu xây 1m2 tường bằng gạch tuynel chuẩn giá hơn 82.000 đồng, gạch nung truyền thống giá hơn 55.000 đồng; trong khi gạch block không nung chỉ tốn gần 57.000 đồng. Đặc biệt khi xây dựng ở môi trường nước ngập mặn, miền biển, nơi thường xuyên bị ngập lụt, gạch block sẽ có độ bền cao hơn, kết cấu vững hơn gạch nung truyền thống và gạch tuynel do có cùng nhóm nguyên liệu xây dựng.

Một ưu điểm khác của dòng sản phẩm này là có nhiều mẫu mã, chủng loại; chất lượng và kích thước đồng đều nên khi sử dụng loại gạch này tốc độ xây rất nhanh, tiết kiệm vật tư và thời gian, công lao động, giảm chi phí xây dựng đáng kể.

KHÓ TIÊU THỤ

Mặc dù có nhiều ưu điểm vượt trội so với các dòng sản phẩm truyền thống nhưng việc tiêu thụ gạch block không nung vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do người tiêu dùng đã quá quen với các loại gạch đất sét nung truyền thống nên khá e dè với dòng sản phẩm này. Bên cạnh đó, các công trình Nhà nước chưa sử dụng gạch block không nung nên khả năng tiêu thụ rất hạn chế. Ông Châu Công Hiển, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Sản xuất vật liệu xây dựng Bích Hợp cho biết: “Từ khi sản xuất gạch block không nung, chúng tôi đã tổ chức rất nhiều buổi giới thiệu, hội thảo quảng bá những ưu điểm nổi trội của nó nhưng các doanh nghiệp vẫn chưa được hỗ trợ về đầu ra, đặc biệt là trong các công trình đầu tư công của tỉnh. Hiện gạch block không nung tiêu thụ chủ yếu ở các công trình nhà xưởng, xí nghiệp tư nhân và các công trình dân dụng”.

Ông Dương Hùng Sơn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Xây dựng Thành Sơn (KCN An Phú, TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Hiện các cơ sở sản xuất gạch ngói thủ công vẫn còn nhiều, người dân đã quá quen dùng loại gạch này nên gạch block không nung rất khó tiêu thụ. Bên cạnh đó, các ngành chức năng chưa xây dựng được đơn giá đối với gạch block không nung nên các chủ đầu tư chưa đưa vào dự toán xây dựng các công trình lớn tại địa phương. Do vậy, chỉ có những người trong ngành thực sự am hiểu và các công trình sử dụng vốn tư nhân tự có mới quyết định sử dụng gạch block nhưng cũng rất hạn chế”. Còn ông Nguyễn Văn Hoài, Phó giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Hòa Mỹ, có nhà máy sản xuất gạch block không nung tại xã Xuân Cảnh, TX Sông Cầu than thở: Hiện các cơ sở sản xuất gạch block không nung đang rất khó khăn, cần sự quan tâm, chia sẻ của các cấp, các ngành trong việc quảng bá sản phẩm, đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại, mở rộng quy mô hoạt động, đặc biệt là tiếp cận với các công trình đầu tư công, tìm hướng ra ổn định cho sản phẩm.

Hiện các nhà máy sản xuất gạch block không nung của tỉnh mới chỉ sản xuất 30-40% công suất thiết kế và hoạt động cầm chừng; chưa tìm được đầu ra, không đủ nguồn vốn nên một số đơn vị chỉ sản xuất khi có đơn đặt hàng; số khác chật vật tìm nơi tiêu thụ vì hàng còn tồn kho không nhỏ. Hiện nhà máy sản xuất gạch block của Công ty TNHH Sản xuất vật liệu xây dựng Bích Hợp có công suất thiết kế 10 triệu viên quy chuẩn/năm nhưng hiện chỉ hoạt động 40% công suất; Công ty TNHH xây dựng Thành Sơn cũng chỉ hoạt động 30% công suất.

NGÔ XUÂN

Ngày 16/4/2012, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg về việc tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung và hạn chế sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung; có cơ chế chính sách ưu tiên sử dụng vật liệu xây không nung. Theo đó, các công trình sử dụng vốn nhà nước như trụ sở làm việc, bệnh viện, trường học... bắt buộc phải sử dụng vật liệu xây không nung; các công trình nhà cao tầng không phân biệt nguồn vốn, ưu tiên sử dụng vật liệu xây không nung, đặc biệt là vật liệu xây không nung loại nhẹ tối thiểu phải đạt 30% trong tổng số vật liệu xây; khi phê duyệt dự án đầu tư xây dựng, các chủ đầu tư phải chú ý ưu tiên sử dụng vật liệu xây không nung.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek