Chủ Nhật, 06/10/2024 07:30 SA
Dự án sử dụng nước sau Thủy điện Sông Hinh:
Nhiều bất cập trong di dời, tái định cư
Thứ Bảy, 07/07/2012 18:00 CH

Công tác di dời, giải tỏa mặt bằng thi công kênh chính đông dự án sử dụng nước sau thủy điện Sông Hinh triển khai từ 2008, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn tất. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm trễ này là do cách làm không thấu tình đạt lý của ngành chức năng trong di dời, hỗ trợ tái định cư cho người dân.

 

tai-dinh-cu120707.jpg

Khu tái định cư của 8 hộ dân thấp hơn mặt đường khoảng 3m, thường xuyên bị ngập úng vào mùa mưa nên chưa có hộ dân nào xây dựng nhà ở - Ảnh: T.HƯƠNG

 

CÒN NHIỀU BẤT CẬP

Đầu tư với mục tiêu phục vụ tưới và cấp nước sinh hoạt cho người dân trong vùng dự án, kênh chính đông đi qua địa phận xã Sơn Thành Tây dài gần 7.500m được khởi công xây dựng từ năm 2002, sau đó vì thiếu vốn nên công trình phải tạm dừng. Đến 2007, dự án khởi động trở lại nhưng đến nay công trình vẫn phải thi công theo kiểu chắp vá vì vướng mặt bằng.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tây Hòa, đầu năm 2008, trung tâm tiến hành lập phương án bồi thường, hỗ trợ các hộ nằm trong khu vực 51,87ha đất phải thu hồi để giải phóng mặt bằng thi công kênh chính đông với tổng kinh phí hơn 16 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tây Hòa chi trả tiền đền bù cho 84 trường hợp này thì đa số người dân không đồng tình, các hộ có nhà ở phải di dời đều không chịu nhận tiền. Sau nhiều đợt họp dân, đề xuất hướng giải quyết, gần 60 trường hợp có đất vườn, đất sản xuất bị thu hồi đã nhận tiền bồi thường, giao trả mặt bằng; trong số 24 hộ dân phải bố trí đất ở thì có 16 hộ thống nhất tự tái định cư.

Để giải quyết tình trạng vướng mặt bằng của 8 hộ dân còn lại, các ngành chức năng đã thống nhất giao đất có thu tiền sử dụng đất cho các hộ này, mỗi hộ được 300m2 đất ở tại khu vực Suối Bà, thôn Sơn Thọ, xã Sơn Thành Tây. Điều này đã gây nên nhiều bức xúc cho 16 trường hợp dân đã phải tự bỏ tiền để mua đất, xây dựng nhà ở. Ông Trần Văn Phúc, ở thôn Đá Mài nói: “Khi nhà bị giải tỏa, chúng tôi chỉ nhận được 18 triệu đồng tiền đền bù đất. Chấp hành theo chủ trương của Nhà nước, vợ chồng tôi phải vay mượn thêm mới đủ tiền để mua đất ổn định chỗ ở, nhưng vì không còn tiền nên đến nay vẫn chưa xây được nhà và vẫn phải ở tạm trong căn nhà cũ. Nếu bây giờ phải tháo d+ỡ để trả mặt bằng cho đơn vị thi công thì cả gia đình chưa biết phải ở đâu”.

Ông Nguyễn Văn Đông, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tây Hòa thừa nhận: Với cách làm trên thì quả thật các hộ dân tuân thủ, chấp hành tự tái định cư bị thiệt thòi so với các hộ dân được cấp đất sau này.

VẪN CHƯA DỨT ĐIỂM

Sau khi xử lý bằng cách cấp đất ở thì đến nay chỉ có 3 trong 8 trường hợp chịu nhận đất, số còn lại vẫn chưa đồng ý. Ông Trương Mạnh Hùng ở thôn Đá Mài cho biết: “Khu đất mà địa phương cấp cho chúng tôi tái định cư thấp khoảng 3m so với mặt đường, mỗi khi trời mưa là bị ngập úng. Nếu không được nâng nền thì vào mùa mưa lũ, nước ngập không thể sinh sống được nên tôi vẫn chưa nhận đất”. Bà Trần Thị Hương ở thôn Đá Mài giãi bày: Khi bị giải tỏa, gia đình tôi nhận được gần 100 triệu đồng tiền bồi thường đất ở và nhà ở. Nếu phải nâng nền đất lên cao bằng mặt đường để ở thì số tiền 100 triệu đồng này còn không đủ nâng nền thì lấy đâu ra tiền để xây nhà?

Khu vực tái định cư tại khu Suối Bà, thôn Sơn Thọ chỉ mới được san lấp mặt bằng khu vực dân cư, còn từ đó ra đến đường vẫn chưa được san lấp, đất đá lổm chổm bà con đi lại phải băng qua lối đi được lắp bằng ống cống dẫn nước rất bất tiện. Ngoài ra, khu tái định cư này vẫn chưa có điện và nước sinh hoạt nên bà con không thể xây dựng nhà. Vì vậy hiện các hộ dân này vẫn đang sống một cách tạm bợ trong các ngôi nhà đã bị tháo dỡ dở dang. Bà Nguyễn Thị Minh Thuận ở thôn Đá Mài cho hay: Gia đình tôi vẫn đang phải che chắn tạm bợ ngôi nhà đã bị tháo dỡ của mình để ở tạm, chưa biết phải làm thế nào ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Đông, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tây Hòa cho biết: Trung tâm sẽ kiến nghị lên lãnh đạo huyện để đầu tư kéo điện và nước sinh hoạt cho người dân. Việc nâng nền theo kiến nghị của các hộ này rất khó thực hiện vì kinh phí rất lớn và càng gây thêm bức xúc cho các hộ dân đã tự nguyện tự tái định cư trước đó. Vì vậy, địa phương sẽ tiếp tục vận động bà con chấp hành chủ trương, nhận đất tái định cư theo quy định.

TUYẾT HƯƠNG - ANH NGỌC

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek