Thứ Sáu, 04/10/2024 12:20 CH
Giải phóng mặt bằng khu Gò Máng, TP Tuy Hòa:
Kiên quyết cưỡng chế các trường hợp vi phạm
Thứ Ba, 03/07/2012 11:00 SA

UBND TP Tuy Hòa đang khẩn trương thực hiện đề án giải phóng mặt bằng khu Gò Máng thuộc khu phố Chu Văn An, phường 5, TP Tuy Hòa. Báo Phú Yên trao đổi với ông Hồ Đức Hùng, Phó chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, Trưởng Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng khu Gò Máng về những vấn đề liên quan. Nói về lý do giải phóng mặt bằng khu Gò Máng, ông Hùng cho biết:

ong-Hung120703.jpg
Ông Hồ Đức Hùng - Ảnh: T.HOÀI
- Khu Gò Máng có diện tích 4.700m2. Toàn bộ diện tích khu Gò Máng là đất công nhưng do công tác quản lý của chính quyền địa phương còn lỏng lẻo nên từ năm 1993, nhiều hộ dân đã lấn chiếm đất xây dựng nhà ở và sinh sống. Đến năm 2011, khu Gò Máng có 89 hộ gia đình, 305 người với 90 công trình gồm 89 nhà tạm và 1 chuồng trại chăn nuôi xây dựng bất hợp pháp. Tất cả các trường hợp này đã được Chủ tịch UBND phường 5, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa ra quyết định xử lý vi phạm hành chính; buộc tháo dỡ công trình, vật kiến trúc trên đất để giao lại mặt bằng cho Nhà nước quản lý. Tuy nhiên đến nay vẫn còn nhiều hộ dân chưa chấp hành quyết định xử lý của chính quyền địa phương. Do vậy, việc giải phóng mặt bằng khu Gò Máng lần này nhằm đảm bảo thực hiện nghiêm các quyết định xử lý vi phạm hành chính do cơ quan có thẩm quyền ban hành. Sau khi giải phóng xong mặt bằng khu Gò Máng, UBND TP Tuy Hòa sẽ đưa vào xây dựng Tiểu công viên thanh thiếu nhi của thành phố.

* Ông cho biết cụ thể việc giải quyết các trường hợp vi phạm tại khu vực Gò Máng của UBND TP Tuy Hòa?

- Các hộ dân đang sinh sống tại khu vực Gò Máng đều lấn chiếm đất bất hợp pháp nên theo quy định của pháp luật, chính quyền địa phương không phải giải quyết đất ở cho các trường hợp này. Tuy nhiên, qua xem xét, đa số những người sống ở đây đều là lao động nghèo, có nhu cầu về đất ở và sau khi giải tỏa khu Gò Máng, nhiều hộ gia đình không có nơi ở nào khác nên UBND TP Tuy Hòa đã đề nghị UBND tỉnh cho phép địa phương giao đất có thu tiền sử dụng đất cho 62 trường hợp nhằm đảm bảo an sinh xã hội và đã được đồng ý. Trên cơ sở đó, UBND TP Tuy Hòa đã thông báo cho 62 hộ dân nói trên làm hồ sơ, bốc thăm giao đất và đã có 58 trường hợp thực hiện. Hiện 56 hộ dân (trừ ông Ngô Tiết Cang và Lê Văn Tư “Hòa Hội”) đã bốc thăm nhận đất tại khu tái định cư phường 9. Trong số này, đến nay đã có 34 trường hợp tự giác tháo dỡ nhà cửa, trả lại mặt bằng cho Nhà nước, 22 trường hợp khác chưa chịu thực hiện di dời. Ngoài 62 trường hợp này, 27 hộ gia đình khác ở khu Gò Máng không thuộc diện được giao đất cũng đã có 3 trường hợp tháo dỡ các công trình vật kiến trúc trên đất. Riêng 4 trường hợp, gồm bà Hồ Thị Nhuộm, ông Phan Văn Đạm, Phan Vĩnh An và Nguyễn Văn Hạnh thì không chịu làm hồ sơ xin giao đất có thu tiền sử dụng đất và tiếp tục có những đòi hỏi vô lý không đúng quy định của pháp luật.

* Những đòi hỏi mà các hộ dân đưa ra là gì, thưa ông?

- Một số hộ dân đòi UBND TP Tuy Hòa phải hỗ trợ di dời, tính giá đất ở tại khu tái định cư phường 9 theo giá của năm 2011 hoặc giảm từ 50% đến 80% nếu tính theo giá đất mà Nhà nước quy định trong năm 2012. Đòi hỏi này không có cơ sở giải quyết vì việc giao đất ở cho 62 hộ dân đang sinh sống tại khu vực Gò Máng nhằm đảm bảo an sinh xã hội, giao đất có thu tiền sử dụng đất không qua đấu giá. Theo Nghị định 120/2010/NĐ-CP quy định về giá đất tính thu tiền sử dụng khi được Nhà nước giao đất không qua đấu giá thì giá đất tính thu tiền sử dụng đất là giá đất theo mục đích sử dụng tại thời điểm có quyết định giao đất của cơ quan có thẩm quyền.

GO-MANG120703.jpg

Nhiều hộ dân ở khu Gò Máng đã tự giác tháo dỡ nhà cửa di dời đến khu tái định cư mới - Ảnh: T.HOÀI

* Phần lớn các hộ dân đang sinh sống tại khu vực Gò Máng có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Vậy họ có được nợ tiền sử dụng đất hoặc trả nhiều lần, thưa ông?

- Theo quy định, những trường hợp ở khu Gò Máng thuộc diện giao đất có thu tiền sử dụng đất thì không được giải quyết cho ghi nợ tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, nếu hộ gia đình nào thực sự khó khăn không thể trả tiền sử dụng đất một lần thì UBND TP Tuy Hòa có thể xem xét giải quyết cho trả nhiều lần trong thời gian nhất định. Khi các đối tượng sử dụng đất hoàn thành nghĩa vụ tài chính sẽ được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Cũng cần nói thêm rằng, những trường hợp được UBND tỉnh thống nhất giao đất không qua đấu giá và đã được UBND TP Tuy Hòa thông báo thời gian cụ thể làm hồ sơ xin giao đất, bốc thăm nhận đất nhưng không chấp nhận thì coi như không có nhu cầu về đất ở, những thắc mắc về sau của các hộ dân liên quan đến việc giao đất ở sẽ không được chính quyền địa phương xem xét, giải quyết.

* Hiện khu vực Gò Máng vẫn còn nhiều hộ dân chưa chịu tháo dỡ nhà cửa, trả lại mặt bằng cho Nhà nước. UBND TP Tuy Hòa sẽ giải quyết việc này như thế nào?

- Thời gian qua, TP Tuy Hòa đã triển khai thực hiện đề án giải phóng mặt bằng khu Gò Máng, trong đó chính quyền địa phương đã phối hợp các tổ chức, đoàn thể kiên trì thuyết phục, vận động người dân chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà nước. Kết quả bước đầu đã có nhiều trường hợp tự giác tháo dỡ nhà đến nơi ở mới. Tuy nhiên vẫn còn nhiều hộ dân chưa chịu thực hiện di dời. Ngoài việc tiếp tục vận động, UBND TP Tuy Hòa đã có phương án cưỡng chế; sau khi xin ý kiến của UBND tỉnh, TP Tuy Hòa sẽ kiên quyết thực hiện việc giải tỏa khu Gò Máng. Ngoài việc không xem xét giải quyết bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, các trường hợp bị cưỡng chế còn phải thanh toán mọi chi phí cho hoạt động cưỡng chế. Vì vậy, UBND TP Tuy Hòa một lần nữa kêu gọi sự tự giác tuân thủ các quy định của pháp luật trong việc giải phóng mặt bằng khu vực Gò Máng của những hộ dân vẫn còn sinh sống tại đây.

* Xin cảm ơn ông!

THANH HOÀI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek