Thứ Sáu, 04/10/2024 10:29 SA
Cần rà soát, điều chỉnh các bãi rác trong quy hoạch
Thứ Ba, 03/07/2012 14:05 CH

Việc thu gom rác thải tại các đô thị của tỉnh vẫn còn nhiều bất cập. Các địa phương cần khẩn trương rà soát, điều chỉnh quy hoạch, đồng thời triển khai xây dựng các bãi rác nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.

 

rac120703.jpg
Ảnh minh họa - N. MINH

THU GOM RÁC ĐẠT THẤP

Hiện trên địa bàn tỉnh chỉ có TP Tuy Hòa và TX Sông Cầu đáp ứng được yêu cầu thu gom, vận chuyển chất thải rắn. Các địa phương còn lại, tỉ lệ thu gom rác thải đạt thấp, do thiếu phương tiện và nhân lực. Cụ thể, thị trấn Chí Thạnh (Tuy An), tỉ lệ thu gom chỉ đạt 50%; thị trấn Hai Riêng (Sông Hinh) đạt 60%; thị trấn Phú Hòa chưa có điểm thu gom rác. TP Tuy Hòa đã xây dựng được bãi chôn lấp hợp vệ sinh tại thôn Thọ Vức, xã Hòa Kiến, còn lại là các bãi rác hở mất vệ sinh, gây ra các điểm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Phương thức xử lý rác thải tại các đô thị hiện nay hầu hết đều áp dụng biện pháp đốt và chôn lấp không hợp vệ sinh. Theo Sở TN-MT, phần lớn chất thải rắn của các hộ gia đình trên các trục đường chính được thu gom trực tiếp, còn các hộ trong hẻm thì tập trung tại các điểm tập kết gây ô nhiễm. Tại TP Tuy Hòa, Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà và công trình đô thị chỉ thu gom rác thải trên các trục đường lớn. Còn các hẻm nhỏ, thì các phường tự tổ chức thu gom bằng xe đẩy, tập trung ở các điểm tập kết, sau đó được xe chuyên dùng đến thu gom, vận chuyển đến bãi rác xã Hòa Kiến. Hiện nay trên địa bàn tỉnh chưa hình thành các điểm trung chuyển chất thải rắn.

CHẬM ĐẦU TƯ CÁC BÃI RÁC

Từ năm 2008, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch các bãi rác trên phạm vi toàn tỉnh. Tuy nhiên, đến nay nhiều dự án chưa được triển khai đúng theo các nội dung được duyệt. Khu liên hợp xử lý rác TP Tuy Hòa, gồm nhà máy xử lý rác có công suất 200 tấn/ngày và bãi rác Thọ Vức, xã Hòa Kiến rộng 20ha, tổng công suất chôn lấp 4 triệu m3, hiện đã hoàn thành đưa vào sử dụng bãi chôn lấp giai đoạn 1 có diện tích 4ha. Bãi rác của TX Sông Cầu rộng 20ha, tổng công suất chôn lấp 3 triệu m3, trong đó chôn lấp 15ha rác thải sinh hoạt và 5ha rác thải công nghiệp, hiện đang được đầu tư giai đoạn 1 với diện tích 4,6ha. Còn các địa phương khác chưa được đầu tư.

Ông Nguyễn Như Thức, Giám đốc Sở TN-MT cho biết: Trên địa bàn tỉnh còn khá nhiều bãi rác hở đang được sử dụng không nằm trong quy hoạch. Đa phần các bãi rác trên tồn tại từ trước thời điểm có quy hoạch, nhưng do chậm đầu tư bãi rác mới nên phải tiếp tục sử dụng, trong đó có một số điểm đã quá tải, gây ô nhiễm môi trường. Hiện một số dự án xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, công nghiệp và nguy hại đang tiến hành làm các thủ tục xin phép đầu tư là nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt công suất 300 tấn/ngày tại TP Tuy Hòa của Công ty TNHH Thanh Tùng và nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, công nghiệp tại huyện Đông Hòa của Công ty cổ phần Phú Yên Xanh.

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường, hiện cơ sở hạ tầng phục vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh còn thiếu, trong khi đó chất lượng xử lý chưa triệt để và chưa hạn chế được nguồn phát sinh ô nhiễm thứ cấp. Mặt khác, các văn bản quy phạm pháp luật giữa các bộ ngành hiện nay chưa đầy đủ, thiếu đồng bộ và chồng chéo. Các văn bản tuy đã đưa ra các ưu đãi trong thu hút đầu tư về lĩnh vực môi trường, nhưng còn mang tính chung chung, chưa tạo ra cơ chế rõ ràng để cụ thể hóa chủ trương để khuyến khích, xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường nói chung, dịch vụ thu gom rác thải nói riêng.

PHƯƠNG NAM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek