Thứ Sáu, 04/10/2024 14:29 CH
Vốn ưu đãi giúp nông dân phát triển kinh tế
Thứ Hai, 02/07/2012 10:15 SA

Những năm qua, được sự hỗ trợ vốn của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, hàng ngàn hộ nông dân ở Phú Hòa đã đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, chăn nuôi, trồng trọt… vượt khó vươn lên thoát nghèo, cải thiện cuộc sống, góp phần tích cực vào sự nghiệp xóa đói giảm nghèo của địa phương.

thanh-nien120702.jpg

Một nông dân ở thị trấn Phú Hòa phát triển chăn nuôi bò từ vốn vay của ngân hàng - Ảnh: T.HIẾU

Để thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo có hiệu quả, Hội Nông dân huyện Phú Hòa thực hiện chương trình liên tịch với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, đứng ra tín chấp cho nông dân vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động. Gia đình ông Châu Văn Lào (SN 1966) ở thôn Mỹ Thành, xã Hòa Thắng là một điển hình. Ông Lào là bộ đội phục viên, từng thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Năm 2009, thông qua Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, ông vay 7 triệu đồng để mua mía giống về trồng. Sau khi thu hoạch mía, ông dùng cả tiền vốn và lời tiếp tục đầu tư cho vụ sau. Cứ thế đến nay, vợ chồng ông Lào đã trồng được 2,5ha mía tại xã Sơn Xuân (huyện Sơn Hòa), mỗi năm cho thu nhập 70-80 triệu đồng. Ông Lào nói: “Bây giờ gia đình tôi tuy chưa gọi là giàu, nhưng cũng có điều kiện nuôi các con ăn học. Hiện đứa lớn đã tốt nghiệp cao đẳng và dạy tại Krông Pa, tỉnh Gia Lai, một đứa đang học tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung, đứa út hè này bước vào lớp 10”. Còn với gia đình ông Phạm Đình Phương ở đội 1, thôn Phong Hậu, xã Hòa Hội trước đây cũng thuộc diện khó khăn. Năm 2009, vợ chồng ông Phương vay 15 triệu đồng từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Hòa để đầu tư trồng mía, sắn. Qua gần ba năm đầu tư trồng trọt, phát triển quỹ đất, đến nay ông Phương đã có 1ha mía, 2ha sắn mì, mua được hai con bò để nuôi. Ông Phương cho biết: “Nguồn vốn vay ưu đãi đã tạo đà cho gia đình tôi phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, vợ chồng tôi xây được căn nhà cấp 4, nuôi con cái ăn học”.

Trưởng thôn Phong Hậu, xã Hòa Hội Phan Văn Khương khẳng định: “Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, những năm qua nhiều hộ nông dân trong thôn có điều kiện đầu tư trồng trọt chăn nuôi, nhất là đầu tư trồng mía, sắn, nuôi bò. Vì thế, kinh tế của bà con khá lên. Nhiều hộ đã có điều kiện cho con cái ăn học đến nơi đến chốn”.

Ông Phạm Ngọc Thọ, Phó chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Hòa cho biết: “Hội Nông dân huyện không chỉ giúp nông dân trong huyện vay vốn phát triển kinh tế mà còn phối hợp với các đơn vị chuyên môn tổ chức tập huấn kiến thức về nông, lâm, ngư nghiệp, chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng nhiều mô hình cho nông dân nhằm trang bị kiến thức, phổ biến kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình giúp bà con nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ưu đãi. Ngoài ra, Hội Nông dân các cấp còn vận động nông dân đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, hộ khá giàu giúp cho hộ nghèo mượn vốn, hướng dẫn kỹ thuật trong sản xuất, trồng trọt và chăn nuôi để sản xuất đạt hiệu quả cao”. Chính vì thế, đến nay trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi như mô hình sản xuất thâm canh cây lúa xen canh, luân canh cây màu, trồng cây công nghiệp ngắn ngày kết hợp với chăn nuôi… Đó là những mô hình thích hợp và đa số nông dân tham gia làm theo, nhiều hộ có mức thu nhập trên 50 triệu đồng/ha sau khi đã trừ chi phí. Tiêu biểu như hộ ông Trịnh Cánh, Nguyễn Thanh Hồng ở xã Hòa Quang Nam; hộ ông Liêu Đình Tự, Dương Tức Chiến xã Hòa Định Đông…

Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Hòa Bùi Ngọc Khiết cho biết: “Tính đến cuối tháng 6/2012, chương trình cho hộ nghèo vay vốn trên địa bàn huyện đạt hơn 19,3 tỉ đồng, với 2.140 hộ. Để nguồn vốn ưu đãi tiếp tục phát huy hiệu quả, ngân hàng đang phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể đảm bảo cho vay, thu nợ, giải ngân tới tận xã, thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến người nghèo phát triển sản xuất, chăn nuôi”.

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek