Thứ Sáu, 04/10/2024 18:35 CH
Quỹ tín dụng nhân dân Chí Thạnh (Tuy An):
Bạn đồng hành của khách hàng nông thôn
Thứ Bảy, 30/06/2012 14:15 CH

Sau 15 năm hoạt động, Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Chí Thạnh đã từng bước khắc phục khó khăn, cải tiến cách cho vay, tạo được niềm tin đối với khách hàng. Nguồn vốn của Quỹ cũng đáp ứng được nhu cầu vay của các thành viên, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

 

QTDND120630.jpg

Khách hàng vay tiền từ QTDND Chí Thạnh để sản xuất, kinh doanh - Ảnh: L.HẢO

HOẠT ĐỘNG HIỆU QUẢ

Theo bà Lưu Thị Phương Trang, Giám đốc QTDND Chí Thạnh, trong thời gian qua, đơn vị này gặp một số khó khăn như quy mô nhỏ, địa bàn kinh doanh hẹp, chưa có trụ sở khang trang, vốn điều lệ còn ít. Hoạt động chính của Quỹ chỉ là huy động và cho các thành viên ở khu vực nông nghiệp, nông thôn vay nên tiềm ẩn nhiều rủi ro. Dù được huy động vốn với lãi suất cao hơn 0,5% so với các ngân hàng thương mại và có bảo hiểm tiền gửi nhưng QTDND Chí Thạnh cũng rất khó thu hút khách hàng mới. Ngoài thị trấn Chí Thạnh, nhu cầu vay của thành viên ở hai xã An Thạch và An Dân thấp, mỗi hộ chỉ vay khoảng 20-30 triệu đồng để nuôi bò, sản xuất nông nghiệp hoặc chi dùng trong gia đình; lượng tiền gửi từ người dân hai xã này cũng rất ít, chiếm tỉ lệ không đáng kể trong tổng vốn huy động của QTDND Chí Thạnh… Tuy vậy, nhờ phong cách phục vụ tận tụy, linh hoạt, nắm bắt được nhu cầu của các thành viên nên kết quả kinh doanh của QTDND Chí Thạnh thời gian qua vẫn khả quan. Đến cuối tháng 5/2012, tổng dư nợ của tổ chức này đạt gần 4,5 tỉ đồng, tăng 12,5%; đáp ứng nhu cầu vốn cho 259 khách hàng, tăng 43% so với đầu năm. Hiện Quỹ huy động được hơn 2,6 tỉ đồng với khoảng 120 người gửi tiết kiệm; lợi nhuận trước thuế là 55 triệu đồng, đạt 82% kế hoạch, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước.

Hàng năm, nhờ có kế hoạch hoạt động sát với thực tế, quản lý nguồn vốn vay hiệu quả nên chất lượng tín dụng của QTDND Chí Thạnh ngày càng được nâng lên. Hiện nợ xấu của QTDND Chí Thạnh chỉ khoảng 2 triệu đồng, là đơn vị có số nợ xấu thấp trong số 4 QTDND trên địa bàn tỉnh. Giám đốc QTDND Chí Thạnh Lưu Thị Phương Trang cho biết: Để kiểm soát chất lượng tín dụng, bên cạnh việc làm tốt công tác thẩm định trước khi cho vay; kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng vốn vay, đơn vị còn có những biện pháp thu nợ hiệu quả. Khi thời hạn trả nợ sắp đến, nhân viên QTDND Chí Thạnh chủ động gọi điện thoại thông báo cho khách hàng. Đối với những người vay gặp khó khăn, chúng tôi động viên họ cố gắng trả hết nợ; sau đó, Quỹ sẽ xem xét cho vay lại để khách hàng có vốn tiếp tục sản xuất kinh doanh. “Từ nay đến cuối năm, QTDND Chí Thạnh sẽ tăng vốn điều lệ thêm 400 triệu đồng; đồng thời tích cực huy động để có thêm vốn cho các thành viên vay, triển khai cho vay trung, dài hạn”, bà Trang cho biết thêm.

ĐÁP ỨNG NHU CẦU CỦA CÁC THÀNH VIÊN

QTDND Chí Thạnh hiện có vốn điều lệ xấp xỉ 600 triệu đồng, cộng với tiền gửi tiết kiệm và tiền vay từ Quỹ tín dụng Trung ương, có thể đáp ứng cho các thành viên vay những món tiền dưới 100 triệu đồng. Nhờ sử dụng vốn đúng mục đích, sản xuất, kinh doanh hiệu quả, nhiều hộ đã ổn định được cuộc sống.

Bà Thái Thị Vàng ở tổ 9, khu phố Chí Thạnh, thị trấn Chí Thạnh cho biết: “Trước kia, gia đình muốn mở rộng kinh doanh nhưng khá chật vật trong việc xoay xở vốn. Nhờ QTDND Chí Thạnh cho vay, chúng tôi không chỉ thu mua, dự trữ lúa gạo rồi bán lại cho thương lái mà còn có tiền để mua bán phân bón và chăn nuôi bò. Ban lãnh đạo và nhân viên QTDND Chí Thạnh phục vụ khách hàng chu đáo, nhiệt tình, niềm nở; gia đình tôi rất tin tưởng và đã giao dịch với Quỹ hơn 10 năm rồi”. Còn ông Nguyễn Ngọc Tân ở thôn Phú Thịnh, xã An Thạch thì chia sẻ: “Một số hộ dân gần nhà tôi, mỗi khi thiếu vốn thường đi vay bên ngoài với lãi suất rất cao. Riêng gia đình tôi đến QTDND Chí Thạnh để được vay tiền. Tôi là thành viên của QTDND Chí Thạnh từ những ngày đầu mới thành lập (1997). Thủ tục cho vay của Quỹ nhanh chóng, tiện lợi, đáp ứng kịp thời nhu cầu của gia đình, nhất là trong những trường hợp khẩn cấp. Đợt này, tôi được QTDND Chí Thạnh giải quyết cho vay 10 triệu đồng để mua một đàn dê. Nhờ vốn của Quỹ, gia đình tôi không phải đi vay “nóng” mà vẫn có tiền đầu tư sản xuất”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Khố, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, QTDND Chí Thạnh là đơn vị hoạt động hiệu quả, vốn điều lệ tăng mạnh so với cùng kỳ. Nguồn vốn của đơn vị này đã giúp các thành viên phát triển sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho lao động địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek