Thứ Sáu, 04/10/2024 20:22 CH
Nhiều diện tích lúa bị “khát” nước
Thứ Bảy, 30/06/2012 08:21 SA

Nắng nóng kéo dài trong thời gian qua đã làm cho hàng trăm héc ta lúa tại nhiều cánh đồng trong tỉnh bị khô hạn. Trước tình hình này, Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam đang khẩn trương lắp đặt các trạm bơm dã chiến để cứu lúa.

chong-han1120630.jpg

Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam bơm nước chống hạn tại xi phong Bến Lội, xã Hòa Trị - Ảnh: T.HƯƠNG

Lúc 9g30 ngày 29/6, mực nước đo được ở đập đầu mối kênh chính bắc hệ thống thủy nông Đồng Cam là 22,7m, dưới đỉnh tràn 5cm. Bốn ngày gần đây, lưu lượng nước về đập ít. Từ 3g mỗi ngày, nước về đập giảm dần, đến khoảng 9-10g thì dưới tràn và đến 15g thì có nước trở lại. Điều này khiến việc bơm chống hạn tại trạm bơm Hòa Định (Phú Hòa) phải tạm dừng, công tác tưới bị gián đoạn.

Theo Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam, hiện toàn tỉnh có khoảng 135ha lúa đang bị thiếu nước sánh, tập trung ở các xứ đồng cuối kênh như: đông và tây An Phú (TP Tuy Hòa), An Chấn (Tuy An)... Ngoài ra còn có hơn 100ha lúa tại các xứ đồng Bình Kiến 1, Bình Kiến 2, Hòa Trị 1, Hòa Trị 2, phường 9, Hòa Quang Bắc, Hòa An Đông… đã được cấp nước sánh lứa đầu nhưng do thời tiết nắng gắt kéo dài nên đã khô và cần được tưới bổ sung. Trước tình hình này, Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam lập trạm bơm dã chiến, với 5 máy bơm, công suất mỗi máy 290m3/giờ tại kênh tiêu sông Bến Lội, xã Hòa Trị (Phú Hòa) để bơm nước hỗ trợ lên kênh N3, tạo nguồn bổ sung cho trạm bơm Phú Vang. Từ đây nước sẽ được đưa lên các kênh KC1 và KC2 về tưới cho các vùng đồng bị khô hạn. Theo ông Huỳnh Dục, Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam, với tình hình nắng nóng như hiện nay thì nhiều khả năng trạm bơm dã chiến tại Bến Lội sẽ phải trực chiến cho đến khi lúa làm đòng. Công ty sẽ tiếp tục theo dõi tình hình nước tưới tại các xứ đồng để kịp thời có phương án chống hạn cứu lúa.

Hiện Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam đang phối hợp với các HTX lập một số trạm bơm cục bộ để bơm nước từ kênh tưới bổ sung cho các đồng thuộc phường 9, Hòa Kiến, Hòa Quang Bắc… Ông Võ Kim Quy, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Hòa Kiến 1 cho biết khoảng 37ha lúa do HTX quản lý bị khô hạn, phải bơm nước từ kênh tiêu để cứu lúa. Tuy nhiên vì lượng nước trên kênh không nhiều nên chỉ mới “giải khát” được gần một nửa diện tích bị hạn. HTX sẽ đề xuất Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam bơm thêm một thời gian nữa.

Ông Trần Tiến Anh, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam cho biết: Thời gian tới nhiều diện tích lúa bước vào giai đoạn làm đòng, nhu cầu nước tưới tăng cao. Nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng như hiện nay sẽ ảnh hưởng đến năng suất lúa ở các cánh đồng cuối nguồn tưới. Để ổn định nguồn nước đến cuối vụ hè thu, phải có sự phối hợp từ các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh để ổn định lượng nước về đập Đồng Cam đạt lưu lượng 38-38,5m3/giây (vượt cao trình tại đập đầu mối 1,5m).  

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek