Thứ Bảy, 05/10/2024 00:25 SA
Xã Sơn Nguyên (Sơn Hòa):
Gấp rút hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới
Thứ Năm, 28/06/2012 10:30 SA

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là phải phát huy nguồn lực tại chỗ để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để hoàn thành các tiêu chí, nên xã Sơn Nguyên chú trọng việc tuyên truyền để tạo sự đồng thuận của nhân dân hướng tới thực hiện thành công mục tiêu xây dựng NTM.

 

cau120628.jpg

Cầu Nguyên Cam được đầu tư từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới - Ảnh: H.LINH

Qua khảo sát hiện trạng ban đầu lập đồ án xây dựng NTM, xã Sơn Nguyên đã đạt 5/19 tiêu chí gồm: điện, giáo dục, y tế, văn hóa, an ninh trật tự. Theo kế hoạch năm 2012, xã Sơn Nguyên phấn đấu hoàn thành thêm 3 tiêu chí: đường giao thông nông thôn, trường học và nước sạch. Do đó, địa phương tập trung nguồn lực xây dựng các tuyến đường nội thôn; đầu tư kết cấu hạ tầng, mua sắm thiết bị cho các trường THCS, tiểu học và trường mẫu giáo; đồng thời đầu tư công trình nước sạch ở các thôn Nguyên Xuân và Nguyên Trang.

 

Ông Ngô Tấn Thái, Phó chủ tịch UBND xã, Phó ban Chỉ đạo chương trình xây dựng NTM xã Sơn Nguyên cho biết: “Khi Sơn Nguyên được chọn làm xã điểm xây dựng NTM của tỉnh, xã đã họp 3 lần với các ban ngành đoàn thể của xã, đánh giá thực trạng 19 tiêu chí, đi thực địa, kiểm tra từng tiêu chí một để lập đề án. Sau đó trình UBND huyện phê duyệt xong thì lập đề án cụ thể và thông qua Đảng ủy, rồi họp 5 thôn để dân bàn bạc, chọn những vấn để cần thiết và ưu tiên để thực hiện. Việc lựa chọn các công trình phục vụ phát triển kinh tế, xã hội được bà con thống nhất, coi đây là động lực đểcác lĩnh vực khác phát triển.

 

Năm 2011, Sơn Nguyên có kinh phí đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng 8 tỉ đồng, trong đó ngân sách nhà nước 7,4 tỉ đồng, vốn nhân dân đóng góp 125 triệu đồng và vốn thu hút từ các tổ chức doanh nghiệp là 520 triệu đồng.

 

Phát huy nội lực của cộng đồng, mới đây xã Sơn Nguyên đã xây dựng cây cầu tại thôn Nguyên Cam với kinh phí trên 1,3 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới 700 triệu đồng, còn lại vốn đối ứng của địa phương do nhân dân đóng góp. Đây là cây cầu đầu tiên của tỉnh sử dụng vốn Chương trình xây dựng NTM. Việc cầu Nguyên Cam hoàn thành đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong xã vận chuyển nông sản, nhất là vào mùa mưa lũ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương và tạo diện mạo mới cho vùng nông thôn. Bà Trần Thị Quân, ở thôn Nguyên Cam cho biết: “Xây dựng cầu dân phấn khởi quá, hàng năm vào mùa bão lụt con cháu đi học khổ sở, bây giờ có cây cầu, con cháu đi học thuận lợi hơn…”

 

Còn ông Cao Xuân Khoa, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Nguyên cho biết: Từ khi triển khai chương trình xây dựng NTM đến nay, xã đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong các cấp ủy Đảng, chính quyền và trong các tầng lớp nhân dân. Thời gian qua, từ nguồn vốn của chương trình cũng như các nguồn vốn lồng ghép khác đã đầu tư xây dựng các hạng mục công trình góp phần hoàn thiện các tiêu chí cơ sở hạ tầng địa phương, tạo bộ mặt khang trang vùng núi. Mới đây đề án xây dựng NTM của xã đã được phê duyệt. Trong quá trình triển khai thực hiện, Sơn Nguyên sẽ ưu tiên đầu tư xây dựng hệ thống giao thông, đặc biệt là bê tông hóa các tuyến giao thông, kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất. Đồng thời chú trọng nâng cấp mạng lưới điện, nước sinh hoạt; tiến hành chỉnh trang, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất trường học, trạm y tế; nâng cấp và xây dựng mới các thiết chế văn hóa.

 

HỒNG LINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek