Thứ Bảy, 05/10/2024 02:25 SA
Tiếp tục đưa kinh tế tập thể phát triển
Thứ Ba, 26/06/2012 14:00 CH

Nhằm đưa kinh tế tập thể tiếp tục phát triển, Ban chỉ đạo (BCĐ) đổi mới, phát triển kinh tế tập thể tỉnh vừa tổ chức hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm và đề ra chương trình hoạt động trong thời gian tới. Phóng viên Báo Phú Yên phỏng vấn ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh, Phó BCĐ đổi mới, phát triển kinh tế tập thể tỉnh xung quanh vấn đề này.

 

htx120626.jpg

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX Phú Yên - Ảnh: X.HUY

* Hoạt động của BCĐ trong thời gian qua như thế nào, thưa ông?

 

- Thời gian qua, từng thành viên trong BCĐ đều được phân công nhiệm vụ cụ thể như: thông tin tuyên truyền, chính sách tài chính ngân hàng, quản lý đất đai, môi trường, xây dựng… gắn với công tác quản lý ngành ở đơn vị. Điều này giúp các thành viên sâu sát hơn với từng lĩnh vực kinh tế tập thể; tạo sự linh động trong giải quyết vướng mắc hoặc tham mưu, đề xuất ý kiến nhằm gỡ khó cho kinh tế tập thể. Các thành viên đã thể hiện tốt vai trò trách nhiệm của mình, góp phần củng cố và đưa kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả. Cụ thể, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với Trường đại học Phú Yên tổ chức gần 20 lớp cán bộ quản lý cho hơn 500 học viên là cán bộ, xã viên HTX; phối hợp với các tổ chức quốc tế Đức mở lớp đào tạo nghề sản xuất nhang, trồng mai cảnh nghệ thuật, các lớp kiểm toán nội bộ, tập huấn marketing… cho hơn 100 học viên đến từ các HTX, tổ hợp tác. Các sở, ngành cũng làm tốt vai trò tham mưu cho UBND tỉnh để tháo gỡ những vướng mắc trong việc bàn giao lưới điện tại các HTX cho ngành điện quản lý theo hướng đảm bảo lợi ích cho ngành điện lẫn HTX, xã viên.

 

Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh cũng phối hợp với Sở TN-MT hướng dẫn các HTX quản lý, sử dụng đất đúng mục đích; đồng thời tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến việc cấp giấy quyền sử dụng đất cho các HTX. Về xử lý các HTX yếu kém, ngừng hoạt động, nhờ sự phối hợp tốt của các cấp, ngành, trong năm qua đã có 11/64 HTX ngưng hoạt động đã hoạt động trở lại; giải thể 2 HTX đã ngừng hoạt động; đồng thời tiếp tục chỉ đạo các địa phương xử lý 55 HTX ngừng hoạt động. Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh cũng tổ chức khảo sát, xây dựng đề án kiện toàn củng cố HTX đến năm 2015, tổ chức lấy ý kiến các ngành, địa phương hoàn chỉnh đề án này và trình UBND tỉnh.

 

May-tre-la120626.jpg

Đan mây tre lá ở HTX Nông nghiệp Hòa Xuân Nam (xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa) - Ảnh: M.NGUYỆT

* Trong quá trình hoạt động, BCĐ còn những tồn tại gì chậm giải quyết?

 

- Do kiêm nhiệm và công tác tại nhiều cơ quan khác nhau, nên các thành viên trong BCĐ thiếu sự phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ. Mặt khác giữa các thành viên vẫn còn nhìn nhận, xử lý vấn đề khác nhau, thậm chí còn thụ động, chưa mạnh dạn đề xuất các giải pháp theo đúng chức trách, nhiệm vụ được phân công. Do đó trong chương trình hoạt động của BCĐ vẫn còn một số nội dung chưa thực hiện được hoặc đã thực hiện nhưng kết quả chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Về chính sách tài chính tín dụng, mặc dù Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư hướng dẫn số 24 ngày 23/2/2010, nhưng các đơn vị vẫn chưa tập huấn chế độ kế toán áp dụng cho HTX, cũng như hướng dẫn HTX xây dựng quy chế quản lý tài chính nội bộ theo đúng quy định của Nhà nước.

 

Đối với việc thực hiện chính sách đất đai, Sở TN-MT và các ngành liên quan chưa nghiên cứu xây dựng đề án và chính sách khuyến khích dồn điền đổi thửa trong sản xuất nông nghiệp để tham mưu cho UBND tỉnh sớm ban hành, triển khai thực hiện. Đối với chính sách bảo vệ môi trường, các sở, ngành chưa tham mưu UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ kinh phí thu gom rác thải trực tiếp cho các HTX đang triển khai dịch vụ thu gom rác thải ở nông thôn. Về củng cố đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, Liên minh HTX tỉnh và các sở, ngành, địa phương tuy có nhiều cố gắng phối hợp đề ra các giải pháp giải quyết dứt điểm các HTX ngưng hoạt động, đẩy mạnh công tác chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 06/2010 của UBND tỉnh về tăng cường công tác thu hồi nợ tồn đọng trong các HTX, nhưng đến nay tình hình vẫn chưa có nhiều chuyển biến.

 

htx2-120626.jpg

Xã viên HTX NN KDTH Hòa Thắng 2 (Phú Hòa) bó chổi đót - Ảnh: X.HUY

* Thời gian đến, BCĐ sẽ tập trung vào các nhiệm vụ nào, thưa ông?

 

- Theo chỉ đạo của Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ đổi mới, phát triển kinh tế tập thể tỉnh Lê Văn Trúc, thời gian đến, BCĐ tiếp tục củng cố, đẩy mạnh hoạt động hơn nữa nhằm đưa kinh tế tập thể tiếp tục phát triển. Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Sở Công thương tổ chức hội nghị hướng dẫn các HTX xây dựng phương án tổ chức kinh doanh; khai thác, quản lý chợ tại các địa phương; phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thành lập HTX tại huyện Sông Hinh, Tuy An, TX Sông Cầu và TP Tuy Hòa; phối hợp với UBND huyện Tây Hòa tổ chức hội thảo về sự cần thiết thành lập mô hình Liên hiệp HTX kinh doanh dịch vụ tổng hợp. Đối với các HTX ngưng hoạt động nhưng còn nợ tín dụng với các ngân hàng, Liên minh HTX phối hợp Phòng tài chính các huyện, thị xã, thành phố tiến hành điều tra, khảo sát, thống kê, phân loại và tham mưu UBND tỉnh, các ngành liên quan giải quyết; phối hợp các sở Tài chính, NN-PTNT tổ chức tập huấn hướng dẫn công tác kế toán cho các HTX nhằm làm lành mạnh hóa nguồn tài chính, giúp HTX phát triển bền vững.

 

Là cơ quan thường trực BCĐ, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan trong việc đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực, tuyên truyền vận động thành lập HTX, tiếp tục khuyến khích các HTX nông nghiệp ở khu vực nông thôn tổ chức dịch vụ vệ sinh môi trường; tham gia thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Trên cơ sở chương trình hoạt động của BCĐ, từng thành viên BCĐ với chức năng, nhiệm vụ đã được phân công phải chủ động đề ra giải pháp thực hiện ở ngành, lĩnh vực mình phụ trách; thường xuyên trao đổi, định hướng, tạo điều kiện giải quyết vướng mắc cho các HTX, tổ hợp tác; định kỳ 6 tháng gửi báo cáo về BCĐ để tổng hợp, trình Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

XUÂN HUY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek