Thứ Bảy, 05/10/2024 04:12 SA
Công trình trạm bơm điện Bình Sơn (Tây Hòa):
Tiền tỉ “đắp chiếu”
Thứ Ba, 26/06/2012 07:20 SA

Công trình trạm bơm điện Bình Sơn, xã Hòa Phú (Tây Hòa) có tổng vốn đầu tư gần 3,2 tỉ đồng, được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2005. Thế nhưng, từ đó đến nay công trình này không hoạt động, chờ sửa chữa, nâng cấp gây lãng phí.

 

BSon120626.jpg

Trạm bơm điện Bình Sơn ngưng hoạt động từ cuối năm 2005 đến nay - Ảnh: A.NGỌC

LÃNG PHÍ

 

Công trình trạm bơm điện Bình Sơn do Ban quản lý Các công trình đầu tư và xây dựng cơ bản huyện Tây Hòa làm chủ đầu tư. Theo thiết kế ban đầu, trạm bơm này có công suất tưới cho khoảng 50ha lúa hai vụ và 200ha diện tích hoa màu, trong đó chủ yếu là cây mía. Cuối năm 2005, công trình được nghiệm thu, bàn giao cho Phòng NN-PTNT huyện quản lý, khai thác. Thế nhưng, từ đó đến nay công trình này không hoạt động, chờ sửa chữa, nâng cấp. Theo ông Lê Toàn, cán bộ Phòng NN-PTNT huyện Tây Hòa, nguyên nhân là do hệ thống kênh nhánh chưa xây dựng xong; mặt bằng đồng ruộng cao thấp không đồng đều nên việc dẫn nước gặp khó khăn; hệ thống bờ vùng, bờ thửa chưa có nên khi lấy nước vào ruộng không giữ được nước.

 

Trong khi đó, người dân địa phương cho rằng, khâu khảo sát, thiết kế không đảm bảo, chưa sát với thực tế nên khi công trình hoàn thành không thể đưa vào hoạt động. Ông Nguyễn Tân, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Phú, cho biết: “Hưởng lợi nguồn nước tưới từ Trạm bơm điện Bình Sơn gồm có diện tích lúa và hoa màu của hai xã Hòa Phú, Hòa Phong và Cơ sở giáo dục A1 (Bộ Công an). Nhiều năm nay, người dân địa phương đã kiến nghị UBND huyện cải tạo đồng ruộng, sửa chữa, xây dựng nhằm hoàn thiện hệ thống kênh mương nhưng huyện chưa có kinh phí. Hiện nay có hơn 100ha đất ở khu vực này vẫn canh tác phụ thuộc vào nước trời”.

 

NĂM 2013 CÓ NƯỚC TƯỚI?

 

Theo ông Lê Toàn, từ cuối năm 2005 đến nay Trạm bơm điện Bình Sơn chỉ chạy vận hành thử vài lần rồi ngưng hoạt động. Vì thiếu kinh phí nên không thường xuyên duy tu, bảo dưỡng, do đó một số thiết bị máy móc đã xuống cấp, hệ thống đường ống nước đã bị gỉ sét, hệ thống kênh chính bị sạt lở nhiều đoạn… Đầu năm 2012, UBND huyện Tây Hòa đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan cùng địa phương khảo sát thực địa và báo cáo để UBND huyện có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp trạm bơm. Cuối tháng 3/2012, UBND huyện Tây Hòa đã cho phép lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình đầu tư sửa chữa và nâng cấp trạm bơm, giao cho Phòng NN-PTNT huyện làm chủ đầu tư. Quy mô đầu tư là nạo vét bể hút và lòng sông đoạn cửa vào bể hút; sửa chữa nâng cấp hệ thống kênh mương và công trình trên kênh để tưới cho khoảng 43ha phía thượng lưu cầu Máng kênh chính bắc và khoảng 70ha khu vực phía bắc trạm bơm, đồng thời bảo dưỡng các thiết bị điện, đường ống và máy bơm. Nguồn vốn đầu tư từ vốn sự nghiệp kinh tế của huyện, thời gian thực hiện trong năm 2012”.

 

Ông Nguyễn Dũng, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Tây Hòa, cho biết: “Phòng đã hợp đồng với đơn vị tư vấn và đang lập hồ sơ kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình. Sau khi hoàn tất thủ tục, Phòng sẽ trình UBND huyện và các cơ quan chuyên môn khác, nếu đồng ý sẽ triển khai các bước tiếp theo trong quy trình đầu tư, xây dựng. Qua khảo sát thực địa tại khu vực sử dụng nước tưới của hệ thống Trạm bơm điện Bình Sơn, việc làm trước mắt là cải tạo mặt bằng khoảng 50ha và xây dựng hệ thống kênh nhánh khu vực thượng lưu kênh chính bắc; sửa chữa và nâng cấp kênh chính bắc để tưới cho khoảng 100ha lúa và hoa màu. Phòng NN-PTNT huyện cùng đơn vị tư vấn sẽ phối hợp với UBND hai xã Hòa Phú, Hòa Phong và Cơ sở giáo dục A1 tiến hành lập các thủ tục đầu tư và xây dựng dự án nhằm đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất trong năm 2013”.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek