Thứ Bảy, 05/10/2024 20:18 CH
Công trình Nhà tránh lũ và sinh hoạt cộng đồng dân cư khu phố Ngân Sơn(Tuy An):
Vì sao bà Thúy không hoàn trả đất?
Thứ Ba, 19/06/2012 10:15 SA

Cuối tháng 10/2011, UBND huyện Tuy An cho phép UBND thị trấn Chí Thạnh lập thủ tục đầu tư công trình Nhà tránh lũ và sinh hoạt cộng đồng dân cư khu phố Ngân Sơn. Tuy nhiên, hiện khu tập kết vật liệu để xây dựng công trình vẫn còn lều quán của dân.

 

nha120619.jpg

Lều quán của bà Thúy tại khu vực Cây Dông (khu phố Ngân Sơn, thị trấn Chí Thạnh) - Ảnh: A.NGỌC

Theo UBND thị trấn Chí Thạnh, trong những năm 1980 do công tác quản lý đất đai còn lỏng lẻo, một số hộ dân đã lấn chiếm khu vực Cây Dông (thuộc khu phố Ngân Sơn, thị trấn Chí Thạnh) để xây dựng lều quán trái phép. Sau nhiều lần giải tỏa, tại đây vẫn còn ba hộ không chấp hành, gồm các ông, bà: Ngô Văn Ra, Nguyễn Thị Thanh Thúy và Trần Thái Học. Tháng 3/2012, UBND thị trấn Chí Thạnh ra thông báo yêu cầu ba hộ này phải tháo dỡ lều quán, trả lại mặt bằng để thị trấn tập kết vật liệu thi công công trình Nhà tránh lũ và sinh hoạt cộng đồng dân cư khu phố Ngân Sơn. Hai trong ba hộ trên là Ngô Văn Ra và Trần Thái Học đã chấp hành, nhưng hộ bà Nguyễn Thị Thanh Thúy yêu cầu phải đền bù và hỗ trợ tái định cư.

 

Tại Quyết định 186 ngày 15/5/2012 của UBND thị trấn Chí Thạnh về việc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả trong trường hợp không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì khoảng những năm 1987-1988, vợ chồng ông Nguyễn Đông và bà Hồ Thị Lập (cha mẹ của bà Nguyễn Thị Thanh Thúy) đã dựng một lều quán trái phép tại khu vực Cây Dông rộng 46,8m2. Sau khi ông Đông và bà Lập qua đời, bà Thúy tiếp tục buôn bán nhỏ và ở tại lều quán này cho đến nay. Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn Chí Thạnh cho biết: “nhà tránh lũ và sinh hoạt cộng đồng dân cư khu phố Ngân Sơn là một công trình phúc lợi xã hội, trong khi lều quán mà bà Thúy đang ở là lấn chiếm trái phép nên yêu cầu đền bù là không có cơ sở. Thị trấn đã có tờ trình đề nghị huyện ra quyết định cưỡng chế lều quán của bà Thúy”.

 

Việc thu hồi đất tại khu vực Cây Dông để thi công công trình Nhà tránh lũ và sinh hoạt cộng đồng dân cư khu phố Ngân Sơn là cần thiết. Tuy nhiên, việc giải quyết đền bù và hỗ trợ tái định cư cho các hộ thuộc diện giải tỏa vẫn còn những vấn đề cần xem xét. Bà Thúy cho biết: Sau khi cha mẹ qua đời, tôi tiếp tục thừa kế và buôn bán nhỏ kiếm sống qua ngày tại lều quán này, đồng thời thực hiện nghĩa vụ nộp thuế nhà đất đầy đủ. Việc thu hồi đất để xây dựng công trình phục vụ cho cộng đồng tôi rất ủng hộ, nhưng Nhà nước không bồi thường và hỗ trợ tái định cư thì gia đình tôi không biết sinh sống ở đâu. Trong khi đó, hộ ông Trần Thái Học thì được UBND thị trấn xem xét, đề nghị huyện cấp đất ở và đã được giải quyết”.

 

Ông Nguyễn Văn Sơn cho biết: “UBND thị trấn đã chỉ đạo các đoàn thể của thị trấn và khu phố tiếp tục động viên bà Thúy tháo dỡ lều quán xây dựng trái phép để bàn giao mặt bằng phục vụ việc thi công công trình Nhà tránh lũ và sinh hoạt cộng đồng dân cư khu phố Ngân Sơn kịp tiến độ. Nếu bà Thúy có yêu cầu trợ giúp thì thị trấn sẽ cử lực lượng thanh niên xung kích đến hỗ trợ việc tháo dỡ lều quán. Bà Thúy đã có hộ khẩu riêng và hiện chưa có đất ở nên sau khi có đơn xin cấp đất, UBND thị trấn đã có tờ trình đề nghị UBND huyện giao đất có thu tiền sử dụng đất để bà xây dựng nhà ở tại khu tái định cư nam cầu Ngân Sơn. Hiện UBND huyện đang xem xét, khi nào có ý kiến chỉ đạo thì UBND thị trấn sẽ phối hợp với Phòng TN-MT huyện hoàn tất các thủ tục giao đất cho bà Thúy”.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Phong phú hàng hóa hội chợ
Thứ Ba, 19/06/2012 14:00 CH
Đổi thay ở An Hải
Thứ Ba, 19/06/2012 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek