Thứ Bảy, 05/10/2024 20:18 CH
Dự án phát triển đô thị vừa và nhỏ miền Trung tỉnh Phú Yên:
Nâng cao khả năng thoát nước cho TP Tuy Hòa và TX Sông Cầu
Thứ Sáu, 15/06/2012 11:00 SA

Dự án phát triển đô thị vừa và nhỏ miền Trung tỉnh Phú Yên do Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên làm chủ đầu tư đang được triển khai thực hiện tại TP Tuy Hòa và TX Sông Cầu. Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần nâng cao khả năng thoát nước cho hai đô thị này.

 

Xe120615.jpg

Lắp đặt hệ thống thoát nước khu vực trung tâm TX Sông Cầu - Ảnh: T.HOÀI

Dự án phát triển đô thị vừa và nhỏ miền Trung tỉnh Phú Yên có kinh phí đầu tư 329 tỉ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và vốn đối ứng của tỉnh. Tại TP Tuy Hòa, chủ đầu tư dự án triển khai các gói thầu gồm xây dựng hệ thống thoát nước mưa với 12,4km đường ống bằng bêtông xi măng có đường kính từ 0,6m đến 1,8m; lắp đặt hệ thống thu gom và xử lý nước thải dài 42km đường ống thoát nước cùng ba trạm bơm tăng áp và khu xử lý nước thải có công suất 4.000m3/ngày đêm; cải tạo và nạo vét hệ thống cống hiện có của TP Tuy Hòa. Tại TX Sông Cầu, dự án cũng xây dựng hệ thống thoát nước mưa với chiều dài khoảng 4km, đồng thời phát triển hệ thống thu gom và xử lý chất thải rắn, trong đó xây dựng bãi chôn lấp rác thải hợp vệ sinh, hồ xử lý nước rỉ rác và mua một xe ép rác loại nhỏ.

 

Theo ông Nguyễn Phú, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên, các gói thầu thuộc dự án phát triển đô thị vừa và nhỏ miền Trung tỉnh Phú Yên đã được khởi công từ tháng 10/2011; dự kiến hệ thống thoát nước mưa của TP Tuy Hòa sẽ hoàn thành vào tháng 5 còn hệ thống thoát nước thải thì vào tháng 8/2013. Riêng hai gói thầu ở TX Sông Cầu phải hoàn thành vào cuối năm nay. Hiện đơn vị thi công các gói thầu triển khai đào đường để lắp đặt cống tại nhiều tuyến đường ở TP Tuy Hòa và TX Sông Cầu, nhưng gặp khó khăn do mật độ lưu thông tại TP Tuy Hòa lớn. Mặc dù chủ đầu tư nhiều lần thông báo trên các báo, đài về việc triển khai dự án nhưng một số người dân vẫn không thông cảm. Trước tình hình này, Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên đã chỉ đạo các nhà thầu bảo đảm tuyệt đối an toàn trong quá trình thực hiện dự án, thi công đến đâu phải lấp đất, hoàn trả mặt đường đúng thời gian quy định. Tại các vị trí đào đường phải đặt đầy đủ biển cảnh báo theo quy định. Ông Nguyễn Phú cho biết: ưu tiên của chủ đầu tư là tập trung hoàn thành hệ thống thoát nước tại một số tuyến đường như Nguyễn Hữu Thọ, Võ Thị Sáu, Thăng Long, Nguyễn Văn Cừ, 3 Tháng 2, Hùng Vương thuộc TP Tuy Hòa trong tháng 6 năm nay để bàn giao cho các chủ đầu tư khác triển khai đồng bộ các hạng mục công trình tránh trường hợp làm đường vừa xong lại phải đào lên để lắp đặt cống thoát nước mưa, nước thải. Việc thi công sẽ được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, nhưng trong quá trình triển khai, ngoài một số việc người dân chưa thông cảm, công trình còn bị vướng trụ điện, đường cáp quang, cây xanh, hầm rút của dân và các doanh nghiệp khác phần nào làm chậm tiến độ thi công. Tuy nhiên, ông Nguyễn Phú khẳng định dự án phát triển đô thị vừa và nhỏ miền Trung tỉnh Phú Yên sẽ kết thúc đúng thời gian quy định. Khi hoàn thành, dự án sẽ nâng cao khả năng thoát nước cho TP Tuy Hòa và TX Sông Cầu. Trước đây, do hệ thống thoát nước mưa của hai đô thị này chưa được đầu tư tương xứng với quy mô phát triển nên mỗi khi có mưa lớn, nhiều tuyến đường ở khu vực TP Tuy Hòa bị ngập. Sau khi có hệ thống thoát nước hoàn chỉnh, tình trạng này sẽ cơ bản chấm dứt. Ngoài ra nước mưa, nước thải của TP Tuy Hòa cũng được thu gom về khu xử lý sau khi xử lý đạt loại B sẽ đưa ra sông Bơ, góp phần giảm thiểu tối đa tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải gây ra tại TP Tuy Hòa. Riêng TX Sông Cầu dự án phát triển đô thị vừa và nhỏ miền Trung tỉnh Phú Yên còn giải quyết vấn đề rác thải cho một địa phương có thế mạnh về du lịch. Thông qua dự án, người dân được nâng cao nhận thức hơn nữa về việc giữ gìn vệ sinh môi trường, các cơ quan có liên quan được tăng cường năng lực thu gom rác thải rắn.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek