Thứ Hai, 30/09/2024 10:33 SA
Thi công các nhịp dẫn phía nam cầu Hùng Vương: Nhà thầu kém năng lực, thiếu quyết tâm
Chủ Nhật, 10/12/2006 07:32 SA

Khởi công từ đầu tháng 1/2006, hạng mục 10 nhịp dẫn phía nam cầu Hùng Vương thuộc dự án hạ tầng đô thị nam Tuy Hòa - Vũng Rô theo kế hoạch phải hoàn thành sau 24 tháng thi công. Tuy nhiên hiện tiến độ thi công hạng mục này đang diễn ra rất chậm. Nguyên nhân là do nhà thầu vừa kém năng lực, vừa thiếu quyết tâm.

 

061210-lam-cau-2.jpg

Với tiến độ thi công chậm như hiện nay, hạng mục 10 nhịp dẫn phía nam cầu Hùng Vương bao giờ mới hoàn thành? -  Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Đơn vị thi công 10 nhịp dẫn phía nam cầu Hùng Vương là liên danh giữa Công ty cổ phần Xây dựng giao thông 492 và Công ty cổ phần Xây dựng giao thông 419 (đều thuộc Tổng Công ty công trình giao thông 4) với giá trị trúng thầu trên 55,6 tỉ đồng. Hiện hai công ty trên chỉ mới hoàn thành 67/82 cọc khoan nhồi, đang triển khai thi công trụ cầu số 23, xà mũ mố M2 và chuẩn bị đổ bê tông dầm cầu thứ 1, với tổng giá trị thực hiện trên 14,5 tỉ đồng, chỉ đạt 26% giá trị hợp đồng. Mặc dù Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông Sở Giao thông - Vận tải Phú Yên đánh giá đây là những đơn vị có đủ năng lực để thi công gói thầu này, nhưng trên thực tế năng lực chuyên môn và tài chính của Công ty 492 và 419 lại rất kém. Theo báo cáo của Công ty cổ phần tư vấn xây dựng 533 – đơn vị chịu trách nhiệm tư vấn giám sát hạng mục 10 nhịp dẫn phía nam cầu Hùng Vương hiện công trường có 3 đội thi công với 65 công nhân, 6 cán bộ kỹ thuật cùng 17 đầu thiết bị, xe máy các loại trong đó thiết bị chuyên dùng là máy khoan cọc nhồi chỉ có 1 máy trạm trộn bê tông xi măng 45m3/giờ: 1 máy. Theo nhận xét của một số kỹ sư giao thông, phần lớn thiết bị xe máy của nhà thầu đều rất cũ kỹ. Điện áp phục vụ thi công lại không đủ nên thường xuyên xảy ra hư hỏng, phải mất nhiều thời gian sửa chữa, khắc phục. Ngoài việc thiếu đội ngũ công nhân, cán bộ kỹ thuật, trưởng thi công của Công ty 419 không thường xuyên có mặt tại công trường. Trong khi đó, chỉ huy trưởng là kỹ sư Nguyễn Bảo Thành, trưởng Phòng kế hoạch Công ty 492 lại gần như vắng mặt và khoán trắng công việc cho các cán bộ kỹ thuật khác. Đã vậy công trường cũng chẳng có được một chiếc điện thoại để bàn nên việc liên lạc hết sức khó khăn. Điều đáng nói hơn cả là khả năng tài chính của nhà thầu. Nguồn vốn đầu tư cho công trình của Công ty 492 và 419 chủ yếu là vốn vay ngân hàng. Do vậy khi hai đơn vị này được chủ đầu tư trả nợ thì ngân hàng lập tức thu hồi để bảo đảm các khoản vay dẫn đến việc công trường cần các loại nhiên vật liệu phục vụ thi công nhưng không có tiền để mua.

 

Ngoài ra, việc chậm tiến độ thi công 10 nhịp dẫn phía nam cầu Hùng Vương còn có lỗi của chủ đầu tư. Do khu tái định cư (Ban quản lý dự án các công trình trọng điểm làm chủ đầu tư) phục vụ thi công đường công vụ chậm được triển khai nên các nhà thầu phải mượn tạm đường dân sinh để vận chuyển thiết bị xe máy. Đến nay mặc dù đường công vụ đã thi công nhưng do còn 11 hộ dân chưa di  dời nên lại phải tạm dừng. Tuy nhiên việc chưa có đường công vụ chỉ là lý do không đáng kể.

 

Ngoài năng lực kém, các nhà thầu trên còn thiếu quyết tâm sớm hoàn thành công trình. Bằng chứng là khi công trường chưa có điện lưới phục vụ thi công, các nhà thầu cứ lừng chừng không muốn bỏ tiền ra kéo điện mà muốn “khèo” tỉnh vào cuộc nên suốt mấy tháng liền tiến độ thi công cầm chừng mặc dù lúc đó đang vào mùa khô. Đến khi có điện, Công ty 492 và Công ty 419 cũng không tăng tốc bù lại thời gian đã mất mà vẫn cứ “rùa”. Theo kế hoạch cầu Hùng Vương phải được lao những nhịp dầm đầu tiên vào đầu năm 2007. Thế nhưng với cách làm như hiện nay của liên doanh Công ty 492 và 419 tiến độ thi công gói thầu số 7 sẽ chậm hơn so với hợp đồng đã được ký kết. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các gói thầu khác của cầu Hùng Vương nói riêng và toàn dự án hạ tầng đô thị nam TP Tuy Hòa – Vũng Rô nói chung. Cầu Hùng Vương là một công trình lớn, quan trọng ở Phú Yên nên ngành Giao thông vận tải Phú Yên đang tập trung toàn lực để có thể hoàn thành đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng kỹ, mỹ thuật. UBND tỉnh đã tạo những điều kiện tốt nhất cho công trình khi đáp ứng đủ vốn, thực hiện đến đâu thanh toán đến đó. Thế nhưng các nhà thầu lại rất tắc trách, thi công cầm chừng.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek