Chủ Nhật, 06/10/2024 05:40 SA
Cung ứng điện trong mùa khô năm 2012:
Sẽ không cắt điện
Thứ Hai, 11/06/2012 14:00 CH

Mùa khô năm nay, ngành điện có kế hoạch đảm bảo việc cấp điện cho sinh hoạt của người dân và nhu cầu sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với ông Lê Minh Trung, Phó giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên xung quanh vấn đề này.

 

* Xin ông cho biết Công ty Điện lực Phú Yên đã có kế hoạch cung cấp điện trong năm 2012 như thế nào?

dien123120611.jpg

Ông Lê Minh Trung - Phó giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên - Ảnh: N.XUÂN

- Hiện Công ty Điện lực Phú Yên đã sẵn sàng cho việc cung cấp điện cả năm 2012, đặc biệt là vào mùa khô. Chúng tôi đã lập kế hoạch cung cấp điện năm 2012 trình Sở Công thương và đã được UBND tỉnh phê duyệt; danh sách khách hàng quan trọng để cung cấp điện. Bên cạnh đó, công ty còn tăng cường tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm trong nhân dân theo các chỉ thị của Chính phủ và của UBND tỉnh; thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện, hoán chuyển các máy biến áp có khả năng quá tải; kiểm tra hệ thống bảo vệ từ trung áp, hạ áp; triển khai sửa chữa, củng cố lưới điện phòng ngừa trường hợp quá tải cục bộ dẫn tới cắt điện đột ngột.

Năm qua ngành điện lực đã đầu tư và đưa vào hoạt động hơn 10 nhà máy điện với công suất gần 5.000MW; công suất điện dự phòng của cả nước khoảng trên 4.000MW. Do vậy năm nay không lo tình trạng thiếu điện. Công ty Điện lực Phú Yên đang tập trung nâng cao chất lượng điện, đảm bảo cung cấp điện cho các sự kiện chính trị, kinh tế - xã hội quan trọng và các sự kiện khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh; cung ứng đủ điện cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư trực tiếp vào Phú Yên, các khách hàng quan trọng theo phê duyệt của tỉnh.

* Mùa khô thường là thời điểm khó khăn của ngành điện do nguồn nước của các thủy điện giảm, trong khi nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cao. Vậy Công ty Điện lực Phú Yên đã chuẩn bị những gì để đảm bảo cung ứng điện trong mùa khô năm nay?

Hiện đang vào mùa nắng nóng nên nhu cầu sử dụng điện tăng cao, đặc biệt là nhu cầu sử dụng quạt, máy lạnh, bơm tưới cây trồng và nuôi trồng thủy sản; làm đá lạnh phục vụ dịch vụ và đánh bắt xa bờ... Trong quý II, sản lượng điện tiêu thụ bình quân hàng ngày rất cao, từ 1,5-1,7 triệu KWh/ngày, tăng 35,8% so với quý I và tăng 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, theo kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện năm 2012, sản lượng điện đầu nguồn của hệ thống điện quốc gia về cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu phụ tải trên toàn quốc. Do vậy Phú Yên sẽ không thực hiện tiết giảm điện, trừ những trường hợp bất khả kháng như sự cố nguồn điện đột xuất hoặc diễn biến thời tiết khắc nghiệt làm phụ tải tăng cao và gây thiếu hụt sản lượng điện trong các tháng mùa khô.

Theo thông tin của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, hiện công suất dự kiến sử dụng cao điểm trong mùa khô năm nay từ 18.000-20.0000 MW, trong khi công suất đặt của hệ thống điện Việt Nam hiện nay là trên 23.500 MW nên đã có phần điện dự trữ. Tổng công ty Điện lực Miền Trung đã thông báo đảm bảo đủ điện sinh hoạt cũng như dịch vụ, sản xuất kinh doanh của các thành phần kinh tế. Như vậy, năm nay ngành điện không tiết giảm điện mà chỉ cắt điện để thực hiện việc sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện theo định kỳ.

dien1120611.jpg

Công nhân Công ty TNHH một thành viên Quản lý công trình đô thị Tuy Hòa sửa chữa hệ thống điện chiếu sáng công cộng khu vực phường 7 (TP Tuy Hòa) - Ảnh: N.QUANG

* Vậy đơn vị đang tập trung tuyên truyền việc sử dụng điện trong mùa khô như thế nào, thưa ông?

- Ở nước ta hiện nay, trong cơ cấu nguồn điện thì nhiệt điện vẫn chiếm tỉ lệ rất cao, thủy điện chỉ chiếm 40% và các dạng năng lượng tái tạo khác chiếm một phần rất thấp. Việc tiết kiệm điện giúp làm giảm tiêu hao các nguồn năng lượng hóa thạch như dầu khí, than đá; từ đó giảm khí phát thải CO2 vào môi trường, giúp bảo vệ môi trường sống là yêu cầu cấp thiết.

Năm 2011, UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị về việc sử dụng điện tiết kiệm, hướng dẫn các thành phần kinh tế, hộ gia đình trong việc tiết kiệm điện. Công ty Điện lực Phú Yên cũng thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các chuyên đề tuyên truyền tiết kiệm điện đến các khu dân cư, công sở. Hàng năm, ngành điện lực đều có kinh phí cho việc tuyên truyền tiết kiệm điện và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.

Hiện đang vào mùa khô, chúng tôi khuyến cáo người dân không dùng nhiều thiết bị điện, đặc biệt là thiết bị có công suất lớn trong giờ cao điểm để tránh quá tải, ảnh hưởng đến chất lượng điện và tổn thất kinh phí sửa chữa, bảo trì lưới điện. Việc tuyên truyền tiết kiệm điện vẫn phải được duy trì thường xuyên để nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm trong nhân dân.

* Xin cảm ơn ông!

NGÔ XUÂN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek