Chủ Nhật, 06/10/2024 07:31 SA
Các tỉnh duyên hải miền Trung bàn giải pháp liên kết cùng phát triển
Thứ Hai, 11/06/2012 07:40 SA

Sáng 10/6, tại TP Đà Nẵng, cổng Thông tin điện tử Chính phủ phối hợp với VTV Đà Nẵng tổ chức tọa đàm trực tuyến “Các tỉnh duyên hải miền Trung liên kết cùng phát triển”. Tham dự tọa đàm có đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch - Đầu tư, lãnh đạo các tỉnh Phú Yên, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và TP Đà Nẵng. Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên Lê Văn Trúc tham dự tọa đàm.

td120611.jpg

Lãnh đạo các tỉnh trao đổi thông tin về thực hiện liên kết vùng - Ảnh: T.M

Với 1.161km đường bờ biển, bảy tỉnh miền Trung từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa được xem như “mặt tiền” của đất nước hướng ra biển Đông. Các tỉnh duyên hải miền Trung vừa có núi, vừa có biển và đều nằm ở vị trí thuận lợi trong các đầu mối giao thương quốc tế. Với vị trí địa lý như vậy, miền Trung đóng vai trò quan trong trong phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Bà Phan Ngọc Mai Phương, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch - Đầu tư) tham dự buổi tọa đàm cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Kế hoạch - Đầu tư xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải Nam Trung Bộ đến năm 2020 và đã được thẩm định, dự kiến trình Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới; trong đó, chỉ ra các giải pháp và định hướng phát triển cụ thể, các dự án quy mô lớn mới về kết cấu hạ tầng. Bà Phương khẳng định, sự liên kết giữa các tỉnh duyên hải miền Trung là hết sức cần thiết vì có nhiều nét tương đồng về điều kiện tự nhiên, kể cả thuận lợi, khó khăn. Bên cạnh đó, các sản phẩm về công nghiệp, dịch vụ cũng có nhiều nét tương đồng.

Tại buổi tọa đàm, lãnh đạo các tỉnh, thành phố đưa ra các quan điểm liên kết và mục tiêu liên kết nhằm đảm bảo sự phát triển nhanh và bền vững trong khu vực, thực hiện có hiệu quả chiến lược phát triển kinh tế, xã hội đến năm 2020. Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên Lê Văn Trúc cho biết, Phú Yên có 189km bờ biển, có lực lượng đánh bắt hải sản đông đảo với hơn 7.000 tàu thuyền. Biển Phú Yên có địa hình đẹp, nhiều đầm, vịnh và có những lợi thế để phát triển. Vì vậy ngoài khai thác, nuôi trồng thủy hải sản, Phú Yên rất quan tâm đến phát triển du lịch biển. Tỉnh đang tích cực liên kết với bảy tỉnh miền Trung và kỳ vọng cao đối với quyết tâm chính trị mà lãnh đạo các tỉnh, thành trong khu vực đã thống nhất trên cơ sở 9 điểm như quy hoạch, kết cấu hạ tầng, tạo không gian du lịch chung cho cả vùng, liên kết đào tạo… Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Trúc, ngoài quyết tâm chính trị của lãnh đạo các địa phương, thành lập tổ điều phối, thành lập quỹ, các tỉnh phải thống nhất với nhau về quy hoạch. Cần giải quyết được ba vấn đề cốt yếu, đó là phát huy lợi thế cả vùng; phát huy lợi thế của từng địa phương; giải quyết thỏa đáng vấn đề lợi ích. Giải quyết được ba vấn đề này, chủ trương liên kết mới phát huy hiệu quả bền vững, những dự án triển khai cụ thể mới đi vào hiện thực.

Q.THUẦN (tổng hợp từ Chinhphu.vn)

Theo định hướng phát triển của Chính phủ, nếu thực hiện đúng các chủ trương đầu tư phát triển, tại duyên hải miền Trung sẽ hình thành một trục công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ và đô thị hóa. Theo đó, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân năm của vùng sẽ tăng từ khoảng 1,2 lần (giai đoạn 2006-2010) lên 1,25 lần (giai đoạn 2011-2020) so với tốc độ tăng trưởng bình quân của cả nước; tăng giá trị xuất khẩu bình quân đầu người từ 149 USD (năm 2005) lên 375 USD (năm 2010) và 2.530 USD (năm 2020).

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek