Chủ Nhật, 06/10/2024 13:34 CH
Kinh tế trang trại cho thu nhập cao
Thứ Năm, 07/06/2012 10:15 SA

Phát triển nền sản xuất nông nghiệp công nghệ cao là xu hướng tất yếu nâng cao sức cạnh tranh của nông sản hàng hóa trong quá trình hội nhập. Trong khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (KNNCNC) xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa), có nhiều mô hình trang trại sản xuất nông nghiệp thu nhập cao, mở ra cho nông dân hướng phát triển kinh tế đa dạng.

Son-Ngoc-1120607.jpg

Trang trại mang lại thu nhập cao của ông Huỳnh Văn Tánh ở Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao xã Hòa Quang Bắc (Phú Hòa) - Ảnh: H.NAM

Theo đề án quy hoạch KNNCNC từ 460ha tăng lên 1.000ha gồm có khu chăn nuôi; khu trồng hoa cây cảnh, rau sạch; khu dân cư mở rộng; khu trồng cây công nghiệp, cây ăn quả; khu chế biến và dịch vụ phục vụ thiết yếu; khu nghiên cứu khoa học - thực nghiệm. Hiện nay, tại KNNCNC Hòa Quang Bắc đã có một số dự án đầu tư như: Cơ sở chăn nuôi gà công nghiệp Đồng Lợi, Trang trại nuôi heo sinh sản ứng dụng công nghệ cao, Khu sản xuất nông nghiệp kỹ thuật cao Đài Loan, Trại sản xuất mía giống, Trại thực nghiệm giống và kỹ thuật vật nuôi… Trong khu trồng cây công nghiệp, cây ăn quả có mô hình kinh tế trang trại của Tổ hợp tác Sơn Ngọc.

Tổ hợp tác Sơn Ngọc được thành lập năm 1998, lúc đầu có 21 thành viên nay đã lên 56 thành viên do ông Huỳnh Văn Tánh (ở xã Hòa Quang Bắc) làm tổ trưởng. Các thành viên cũng là những nông dân ở địa phương tham gia làm kinh tế trang trại hỗ trợ nhau về vốn, giống cây trồng, kỹ thuật và kinh nghiệm làm ăn. Tham gia mô hình kinh tế trang trại, nhiều nông dân đã mạnh dạn nghiên cứu, tìm tòi sáng chế, ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao. Qua một thời gian học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, hiện nay các trang trại trong KNNCNC bước đầu hình thành những vùng chuyên canh cây trồng vật nuôi.

Tổ hợp tác Sơn Ngọc có diện tích sản xuất gần 200ha, trong đó có 65ha trồng cây lâm nghiệp, 55ha cây ăn quả, 42ha cây ngắn ngày, 18ha ao nuôi cá... Trang trại của ông Huỳnh Văn Tánh với diện tích 12ha, bao gồm: 5ha vườn cây ăn quả là mít, mãng cầu và các loại cây ngắn ngày cho thu nhập thường xuyên như chuối, đu đủ, ổi, ớt, cà, dưa leo, khổ qua. Cây ăn quả là những giống mới được ông Tánh nghiên cứu, tìm tòi du nhập từ các nơi về trồng nên đạt năng suất cao, sản phẩm bán ra thị trường được ưa chuộng. Ngoài số diện tích trồng cây ăn quả, ông Tánh còn trồng 7ha rừng gồm bạch đàn, keo, xà cừ, đã cho thu hoạch. Hiện nay, với mô hình sản xuất rừng - vườn, mỗi năm trừ chi phí gia đình ông lãi từ 100 đến 150 triệu đồng.

Ông Tánh nhớ lại, năm 1998, tại Hội nghị toàn quốc biểu dương nông dân sản xuất giỏi tổ chức tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), ông đã báo cáo tham luận về mô hình Tổ hợp tác làm kinh tế trang trại; sau đó trong chuyến công tác tại địa phương, nguyên Phó thủ tướng Nguyễn Công Tạn đã đến thăm mô hình kinh tế trang trại của ông và đánh giá cao tính hiệu quả của mô hình và tặng ông cây mít giống Tố Nữ, hiện nay mỗi mùa ra hàng trăm trái.

Ông Trương Quang Hưng, ở Hòa Quang Bắc cũng là người ăn nên làm ra được nhiều người biết đến của Tổ hợp tác Sơn Ngọc. Là một trong những người đến lập nghiệp cách đây hơn 15 năm. Qua một thời gian học hỏi từ các mô hình trang trại làm ăn hiệu quả trong và ngoài tỉnh, trang trại của ông với 100 gốc mít và 640 cây mãng cầu đã cho thu hoạch, cộng các khoản thu nhập khác từ trồng rau màu và chăn nuôi, ông Hưng thu nhập gần 80 triệu đồng/năm. Tương tự, nhiều nông dân khác là thành viên trong Tổ hợp tác Sơn Ngọc cũng có thu nhập hàng chục triệu đồng/năm từ mô hình kinh tế trang trại trong KNNCNC này.

Ông Hà Trung Kháng, Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa, đánh giá: Tổ hợp tác Sơn Ngọc là mô hình tổ hợp tác trang trại với nhiều thành viên tạo nên sức mạnh tập thể khai thác tiềm năng đất đai, từng bước hình thành các vùng sản xuất tập trung. Tổ hợp tác còn tạo nên ý thức cộng đồng trong việc góp sức phát triển kết cấu hạ tầng, điều này còn có tác động tạo diện mạo cho bộ mặt nông thôn chuyển biến theo hướng tích cực, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek