Chủ Nhật, 06/10/2024 15:16 CH
Chiến lược phát triển kinh tế biển:
Gắn quyền lợi nhân dân với bảo vệ biển đảo
Thứ Năm, 07/06/2012 07:45 SA

Phú Yên đang tiếp tục tập trung mọi nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật phát triển tiềm năng biển; ưu tiên, khuyến khích ngư dân đánh bắt xa bờ và tham gia bảo vệ chủ quyền biển đo.

 

ca-ngu120607.jpg

Khai thác cá ngừ đại dương, một ngành kinh tế mũi nhọn của Phú Yên - Ảnh: P.NAM

TIỀM NĂNG VÀ LỢI THẾ

 

Phú Yên là một trong 28 tỉnh, thành phố tiếp giáp với biển Đông, có diện tích khoảng 34.000km2, bao gồm nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế. Bờ biển dài 189km, có nhiều rạn đá kết hợp với 11 đảo lớn nhỏ. Ven biển có 7 đầm, vịnh và cửa sông lạch chính, diện tích khoảng 21.000ha, có ý nghĩa quan trọng về an ninh, quốc phòng, là điều kiện thuận lợi cho hoạt động khai thác, nuôi trồng thủy hải sản, du lịch và vận tải biển. Những khu vực trên là nơi tồn tại, phát triển của nhiều hệ sinh thái biển và ven biển như rừng ngập mặn, rạn san hô, thảm cỏ biển, thủy hải sản phong phú và đa dạng; cung cấp ngư trường và nước mặt cho hoạt động khai thác, nuôi trồng thủy hải sản, đồng thời là tiềm năng phục vụ du lịch sinh thái biển, góp phần điều hòa khí hậu, bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học.

 

Toàn tỉnh có hơn 20 bãi tắm có thế mạnh phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển và thể thao trên biển, trên cát. Một số bãi tắm được các nhà đầu tư đánh giá cao như các bãi: Bàng, Bàu, Rạng, Nồm, Tràm, Từ Nham, Ôm, Bình Sa, Phú Thường, Súng, Xép, Long Thủy, Tuy Hòa, Góc, Môn và các vịnh Vũng Rô, Xuân Đài cùng nhiều gành đá, đảo nhỏ ven bờ như các hòn Lao Mái Nhà, Hòn Yến, Hòn Chùa, Hòn Nưa, gành Đá Đĩa… Theo Phó giám đốc Sở TN-MT Phú Yên Chế Bá Hùng, qua kết quả thăm dò, các bãi biển ở Phú Yên có diện tích san hô ngầm trên 400ha, là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá để phát triển du lịch sinh thái biển trong tương lai.

 

PHÁT HUY TRIỆT ĐỂ THẾ MNH

 

Theo Sở NN-PTNT Phú Yên, toàn tỉnh hiện có hơn 7.200 tàu thuyền, tổng công suất trên 200.000CV, trong đó có hơn 650 tàu công suất từ 90CV trở lên chuyên đánh bắt xa bờ. Sản lượng đánh bắt hải sản bình quân hàng năm trên 40.000 tấn, trong đó cá ngừ đại dương chiếm trên 5.000 tấn. Diện tích nuôi trồng thủy sản của tỉnh gần 2.700ha với sản lượng trên 7.000 tấn. Bên cạnh đó, ngư dân ven biển đã thành lập trên 100 tổ Tàu thuyền an toàn với 860 phương tiện, hơn 6.000 thuyền viên và đã thành lập Nghiệp đoàn nghề cá phường 6 (TP Tuy Hòa) với 150 đoàn viên, giúp ngư dân đoàn kết, mạnh dạn đầu tư tàu công suất lớn đánh bắt xa bờ, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

 

Trong chiến lược phát triển kinh tế biển đến năm 2020, Phú Yên đang tiếp tục đầu tư xây dựng cảng Vũng Rô thành cảng hàng hải tổng hợp có thể tiếp nhận tàu trên 3.000 tấn, với lượng hàng hóa qua cảng tăng mạnh hàng năm; xây dựng thêm một cầu cảng dài 400m để nâng cao năng lực bốc xếp hàng hóa; triển khai thực hiện chủ trương bê tông hóa mạng lưới giao thông nông thôn ở tất cả các xã ven biển và một số tuyến đường bộ ven biển có tính chiến lược dài gần 155km song song quốc lộ 1. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã ban hành các quy hoạch, đề án phát triển kinh tế - xã hội vùng biển và ven biển đến năm 2020; tiếp tục xây dựng các cụm, khu công nghiệp ven biển tập trung như các khu công nghiệp Hòa Hiệp, Đông Bắc Sông Cầu và An Phú. Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Quang Nhất, hiện Phú Yên đã quy hoạch chi tiết ba cụm điểm du lịch ven biển, gồm huyện Đông Hòa, TX Sông Cầu, ven biển TP Tuy Hòa và vùng phụ cận… thu hút 14 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn đăng ký 3.000 tỉ đồng và gần 4,5 tỉ USD.

 

Theo UBND tỉnh, trong vòng 10 năm trở lại đây, những vùng ven biển Phú Yên đã thật sự trở thành nơi phát triển năng động, địa bàn chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh. Đa số các dự án đầu tư lớn đều tập trung ở vùng ven biển, trong đó có nhiều dự án công nghiệp, du lịch, dịch vụ với vốn đầu tư hàng tỉ USD trực tiếp từ nước ngoài đã và đang tiếp tục khởi động, như các dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô (1,7 tỉ USD) tại huyện Đông Hòa; Khu du lịch liên hợp cao cấp (4,3 tỉ USD) tại xã An Phú (TP Tuy Hòa); Dự án mở rộng Khu du lịch sinh thái Hòn Ngọc - Bãi Tràm (trên 60 triệu USD).

 

Đáng phấn khởi hơn là mới đây Phú Yên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa đến năm 2025 với diện tích trên 3.500km2. Đây là vùng kinh tế tổng hợp, là động lực, tiềm năng phát triển kinh tế biển của vùng duyên hải Nam Trung Bộ. Đồng thời là đầu mối, cửa ngõ giao thông về đường bộ, đường thủy, hàng không với Tây Nguyên; là vùng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về an ninh, quốc phòng của quốc gia, lưu giữ bảo tồn bản sắc văn hóa, các di tích lịch sử gắn liền với các cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc.

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek