Chủ Nhật, 06/10/2024 13:28 CH
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới
Thứ Năm, 07/06/2012 14:00 CH

Theo thống kê của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của tỉnh, đến nay có 50/91 xã lập đồ án xây dựng nông thôn mới và 31/91 xã được phê duyệt đề án xây dựng nông thôn mới. Hiện nay công tác lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới ở các huyện đang còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ để bảo đảm tiến độ kế hoạch đề ra.

 

nong-thon-moi120607.jpg

Mô hình trồng đậu xen sắn ở huyện Đồng Xuân - Ảnh: H.NAM

PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP GẮN ĐẦU TƯ KẾT CẤU HẠ TẦNG

 

Thời gian qua, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới gắn với đầu tư kết cấu hạ tầng phát triển kinh tế. Theo đó các địa phương chú trọng trong việc phát triển nông thôn, nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa bền vững gắn với đầu tư kết cấu hạ tầng từng bước hiện đại.

 

Triển khai xây dựng nông thôn mới, huyện Tây Hòa ban hành chương trình hành động, tập trung rà soát lại công tác quy hoạch hạ tầng, nhân lực. Để làm được điều này, các xã trong huyện xác định cụ thể việc đầu tư phát triển sản xuất dựa vào thế mạnh từng vùng và từng địa phương, từ đó huy động các nguồn vốn để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn, nông nghiệp, nhất là các công trình giao thông, thủy lợi nội đồng. Bên cạnh đó, huyện còn quan tâm phát triển tiểu thủ công nghiệp, hình thành các làng nghề tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Ông Nguyễn Dũng, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Tây Hòa cho biết: “Đối với hai xã điểm Hòa Tân Tây và Hòa Phong, ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện đã triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, phân công thành viên phụ trách địa bàn. Từ đó xã đã triển khai thực hiện đúng các bước theo hướng dẫn, đảm bảo quy trình”. Hiện nay, đối với các xã Hòa Tân Tây, Hòa Phong, Hòa Bình 1, Hòa Bình 2, Hội đồng nhân dân xã thông qua dựthảo đề án xây dựng nông thôn mới và ban hành nghị quyết chỉ đạo thực hiện. Ban chỉ đạo các xã tổ chức họp dân ở các thôn để góp ý thông qua đề án, công bố quy hoạch và kế hoạch công tác năm 2012 trên địa bàn các thôn.

 

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, huyện Sơn Hòa huy động các nguồn lực đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, các cơ sở sản xuất chế biến nông nghiệp để tạo chất lượng và sức cạnh tranh sản phẩm nông nghiệp. Đồng thời chú trọng nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất trường học, trạm y tế; nâng cấp và xây dựng các thiết chế văn hóa. Qua đó, nông dân ở địa phương từng bước phát huy vai trò làm chủ của mình trong lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn và sản xuất nông nghiệp ngày càng có hiệu quả kinh tế cao. Ông Lê Thanh Lai, Phó chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa cho biết: “Tạo sự chuyển biến nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, nội dung xây dựng nông thôn mới, trước mắt, địa phương tập trung hoàn chỉnh công tác lập quy hoạch. Theo đó, xã ưu tiên đầu tư lĩnh vực kinh tế - xã hội gắn với phát triển nông thôn, quy hoạch theo hướng hiện đại hóa nhưng phù hợp với sựphát triển kinh tế và bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương. Trong quá trình thực hiện, chú trọng yếu tố nội lực nhân dân, từ ý tưởng quy hoạch đến huy động nguồn lực, tổ chức thực hiện và quản lý xây dựng”.

 

CHỈ ĐẠO QUYẾT LIỆT VÀ TRIỂN KHAI ĐỒNG BỘ

Thực trạng xây dựng nông thôn mới ở các huyện đến nay chưa đạt yêu cầu so kế hoạch đề ra. Nguyên nhân của sựchậm trễ là do các đơn vị tư vấn nhận lập quy hoạch quá nhiều xã, dẫn đến quá tải, chỉ tập trung thực hiện ở các xã điểm và những xã gần, không kịp chỉnh sửa theo nội dung thẩm định của cấp huyện. Theo bà Phạm Thị Thùy Lê, Phó chủ tịch UBND huyện Tuy An: Tinh thần trách nhiệm của các đơn vị tư vấn còn thấp nên triển khai thực hiện còn rất chậm, sự phối hợp giữa chính quyền địa phương và đơn vị tư vấn chưa thường xuyên, chặt chẽ và đồng bộ. Sự phối hợp của chính quyền các xã với các đơn vị tư vấn chưa nhịp nhàng, trông chờ phụ thuộc hoàn toàn vào tư vấn, từ đó kéo dài thời gian, không thực hiện hoặc thực hiện cầm chừng. Một số phòng ban tham mưu cho UBND huyện phê duyệt đề án chưa thống nhất các nội dung quy hoạch của đơn vị tư vấn và xã nên có hiện tượng trình và trả hồ sơ nhiều lần, chậm tiến độ tham mưu phê duyệt.

Theo nhận định của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của tỉnh, nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm trong công tác lập quy hoạch là do năng lực cán bộ nhiều xã còn hạn chế, ỷ lại cấp trên nên việc nắm bắt thông tin chương trình chưa đầy đủ. Công tác tổ chức họp lấy ý kiến người dân để chỉnh sửa chưa sâu sát và thường xuyên. Đặc biệt, nguồn vốn đầu tư xây dựng các tiêu chí theo quy định chưa bảo đảm, có xã đề xuất quá cao. Hiện phần lớn các địa phương mới triển khai chương trình bước đầu như ban hành các nghị quyết, kế hoạch thực hiện, kiện toàn bộ máy tổ chức, khảo sát thực trạng, lập quy hoạch chung… Hiện nay công tác lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới ở các huyện đang còn nhiều vướng mắc, cần tháo gỡ nhanh chóng để bảo đảm tiến độ kế hoạch đề ra. Các huyện cần chỉ đạo quyết liệt và triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền vận động trong cán bộ, đảng viên, nhân dân nhằm tạo sựthống nhất về nhận thức và hành động. Tổ chức rà soát lại các quy hoạch ngành, các đề án, dựán đã phê duyệt, đồng thời có cơ chế đầu tư hợp lý hiệu quả từng chương trình, dựán. Đẩy mạnh việc liên doanh, liên kết, huy động nguồn vốn từ các nguồn lực để đầu tư các công trình an sinh xã hội.

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek