Thứ Hai, 07/10/2024 01:27 SA
Dự án hồ chứa nước Suối Vực (Sơn Hòa):
Nhà thầu “cạn” vốn
Thứ Bảy, 02/06/2012 15:00 CH

Công trình hồ chứa nước Suối Vực (Sơn Hòa) đang vào giai đoạn tập trung thi công nhằm bảo đảm an toàn trước khi mùa mưa lũ đến. Tuy nhiên các nhà thầu đang gặp khó khăn vì dự án vẫn chưa được bố trí vốn theo yêu cầu.

 

suoi-vuc120602.jpg

Thi công hạng mục đập đất thuộc gói thầu số 22 của dự án hồ chứa nước Suối Vực - Ảnh: T.HƯƠNG

Công trình hồ chứa nước Suối Vực do Ban Quản lý dự án thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh làm chủ đầu tư đang triển khai hai gói thầu xây lắp cụm đầu mối. Gói thầu số 22, xây dựng các hạng mục đập đất, cống lấy nước và hệ thống điện với giá trị gần 66 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ 20/12/2011 đến tháng 12/2013 và gói thầu số 23, xây dựng tràn xả lũ với giá trị hợp đồng gần 49 tỉ đồng, trong thời gian 531 ngày.

 

Hồ chứa nước Suối Vực xây dựng trên địa bàn xã Sơn Nguyên và xã Suối Bạc (Sơn Hòa) trên diện tích 266ha, có lưu vực 40,5km², dung tích hồ chứa 10,5 triệu m³, cao trình lũ thiết kế 89,65m, hệ thống kênh tưới chính dài 12km. Khi hoàn thành công trình sẽ cấp nước tưới cho 700ha lúa hai vụ, 90ha mía, cấp nước sinh hoạt cho người dân xã Suối Bạc và Sơn Nguyên.

Ông Nguyễn Trọng Hiếu, cán bộ tư vấn giám sát gói thầu số 22 cho biết, đơn vị thi công gói thầu này là Công ty 145 thuộc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã đào xong kênh dẫn dòng phía vai trái, hoàn thành đường tránh và đường thi công; nhà thầu đang tiếp tục đào chân khay đập và khoan đá móng cống… Ước khối lượng thực hiện đến nay khoảng 7,2 tỉ đồng. Còn đại úy Nguyễn Văn Toàn, Phó giám đốc Công ty 145 cho biết: Từ nay đến cuối năm đơn vị sẽ dẫn dòng qua lòng suối chính, đào chân khay đập, khoan phụt khu vực giáp tràn, đổ bê tông cống lấy nước, đắp đập đến cao trình 86m, thi công gia cố lát mái đập phía lòng suối để tránh xói lở trong mùa mưa… Tổng giá trị ước thực hiện trong năm 2012 khoảng 48 tỉ đồng. Hiện nhà thầu huy động gần 70 nhân công cùng với 33 thiết bị xe máy các loại phục vụ cho thi công. Tuy nhiên, đến nay nhà thầu vẫn chưa được tạm ứng kinh phí thi công. Muốn hạn chế thiệt hại, bảo đảm an toàn cho công trình, công ty phải hoàn chỉnh việc đào hố móng đập, đổ bê tông phản áp, khoan phụt chống thấm và đắp thân đập đến cao trình vượt lũ. Nếu các hạng mục này không được hoàn thành trước mùa mưa thì nhiều khả năng công trình sẽ vùi lấp hố móng, trôi đất đắp nền đập… khi lũ về, đồng thời việc khắc phục các hạng mục này sẽ tốn nhiều thời gian, gây chậm trễ tiến độ chung của dự án. Trong thời gian tới, nhà thầu cần được tạm ứng kinh phí để duy trì thi công trên công trường, đảm bảo tiến độ cho công trình.

 

Trong khi đó, tại gói thầu số 23, hạng mục xây dựng tràn xả lũ do Công ty TNHH một thành viên Xây dựng 470 thuộc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thực hiện đã đào hố móng tràn đạt khoảng 70% khối lượng thiết kế. Trong năm 2012, đơn vị thi công sẽ hoàn thành công tác đổ bê tông chân tràn phục vụ việc thoát nước lũ trong mùa mưa để đảm bảo an toàn cho công trình. Ông Trịnh Phú Tâm, Đội trưởng Đội thi công Công ty TNHH một thành viên Xây dựng 470 cho biết: Dự kiến, trong tháng 6/2012 đơn vị sẽ hoàn tất công tác đào hố móng tràn, triển khai đổ bê tông chân tràn theo thiết kế để đảm bảo an toàn cho công trình khi mùa mưa lũ đến. Vì vậy giai đoạn này nhu cầu vốn của nhà thầu rất lớn. Ước tính trong năm nay nhu cầu vốn để hoàn thành các hạng mục đào hố móng và đổ bê tông chân tràn khoảng hơn 30 tỉ đồng. Theo hợp đồng, sau khi khởi công nhà thầu sẽ được tạm ứng trước 50% giá trị (chia làm nhiều đợt) nhưng đến nay công ty chỉ mới được ứng gần 2 tỉ đồng và mới đây chủ đầu tư đã hoàn vốn toàn bộ số tiền tạm ứng trên.

 

Ông Ngô Thạch Phổ, Trưởng ban Quản lý dự án thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh cho biết: Năm 2012, khối lượng công việc phải thực hiện của hai gói thầu xây lắp cụm đầu mối rất lớn và cần thiết để đảm bảo tiến độ chung cho cả dự án, đồng thời không để xảy ra thiệt hại cho công trình khi mùa mưa lũ về. Tuy nhiên, trong năm 2012 dự án hồ chứa nước Suối Vực chỉ được bố trí 7 tỉ đồng để thực hiện, trong đó kinh phí phục vụ đền bù giải phóng mặt bằng đã hơn 2 tỉ đồng.

  

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek