Thứ Hai, 07/10/2024 03:33 SA
Gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp, nhà đầu tư:
Giải quyết vướng mắc, tìm cách tháo gỡ khó khăn
Thứ Bảy, 02/06/2012 07:50 SA

Ngày 1/6, lãnh đạo UBND tỉnh gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp và nhà đầu tư về chính sách tài chính, tín dụng và một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đồng chí Phạm Đình Cự, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi đối thoại. Tham dự còn có đại diện HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh cùng 120 doanh nghiệp, nhà đầu tư đang hoạt động tại Phú Yên.

 

dt-1-120602.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự trao đổi với các doanh nhân - Ảnh: L.HẢO

Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, rà soát các quy trình, thủ tục nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, giúp giải quyết các khó khăn, tạo môi trường thông thoáng và minh bạch trong công tác thu hút đầu tư. UBND tỉnh cũng kịp thời ban hành các quy định về hoạt động đầu tư nhằm góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính tại các cơ quan quản lý nhà nước; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án; kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư; đồng thời chấm dứt những dự án chỉ đăng ký nhưng không triển khai, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có đủ năng lực và kinh nghiệm thực hiện dự án để cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh. Hiện Phú Yên có 293 dự án đang triển khai; trong đó dự án có vốn đầu tư trong nước là 252 với tổng vốn đăng ký gần 63.600 tỉ đồng và 41 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 6,4 tỉ USD. Một số dự án lớn đang hoàn tất thủ tục chuẩn bị đầu tư và khởi công xây dựng trong năm 2012 là Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô, Hầm đường bộ đèo Cả...

 

Trong 5 tháng đầu năm nay, Phú Yên có 100 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn 178 tỉ đồng. Lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh còn gần 1.650 doanh nghiệp đang hoạt động; trong đó, số lượt doanh nghiệp có quan hệ tín dụng với ngân hàng là 1.371 đơn vị, dư nợ hơn 5.900 tỉ đồng, chiếm gần 57% tổng dư nợ toàn địa bàn. Hiện nợ xấu của các doanh nghiệp là 385 tỉ đồng, đáng chú ý là các doanh nghiệp ngành thương mại, dịch vụ, xây dựng cơ bản có tỉ lệ nợ xấu tăng cao. Trước tình hình đó, ngành Ngân hàng đã có những chủ trương lớn nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giúp khách hàng duy trì và ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hiện các ngân hàng thương mại ở Phú Yên tích cực rà soát, xem xét cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ đã được phân loại theo quy định trước khi điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, gia hạn nợ đối với doanh nghiệp có chiều hướng sản xuất, kinh doanh tích cực, có khả năng trả nợ tốt; đồng thời áp dụng trần lãi suất cho vay 14%/năm đối với khách hàng thuộc bốn nhóm ưu tiên có tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch.

 

gap-mat-khac120602.jpg

Doanh nhân nước ngoài trao đổi với Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Quang Nhất - Ảnh: H.TRUNG

Tại buổi đối thoại, đại diện của 10 doanh nghiệp đã phát biểu ý kiến, tập trung vào những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Lãnh đạo các sở, ban ngành và địa phương có liên quan đã giải đáp thắc mắc, đề xuất các biện pháp cụ thể, thiết thực để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xử lý nợ, tiếp cận vốn vay, cải cách thủ tục hành chính, vướng mắc liên quan đến chính sách thuế… Thực hiện Nghị quyết 13 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, Cục Thuế Phú Yên đang rà soát danh sách, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục để được miễn, giảm, gia hạn thuế theo quy định. Các cơ quan liên quan cam kết xem xét thực trạng và khó khăn của doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh hiện nay để có biện pháp tháo gỡ. Hệ thống ngân hàng thương mại ưu tiên cho vay nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ; đồng thời thực hiện cơ cấu lại nợ tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay được vốn phục vụ sản xuất kinh doanh.

 

Kết luận buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương liên quan xem xét các khó khăn, vướng mắc và giải quyết theo hướng có lợi cho doanh nghiệp. Sở Xây dựng, Sở KH-ĐT, các chủ đầu tư tính toán lại khối lượng công trình để tỉnh có kế hoạch cân đối vốn, thanh toán cho nhà thầu. Sở TN-MT xem xét, giải quyết các trường hợp vướng mắc của doanh nghiệp về vấn đề môi trường ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh…

 

LÊ HẢO - HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek