Thứ Hai, 07/10/2024 05:46 SA
Bài toán khó đối với ngân hàng
Thứ Sáu, 01/06/2012 07:30 SA

Lãi suất cơ bản đã giảm, cơ chế cho vay thông thoáng hơn nhưng tốc độ tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng ở Phú Yên vẫn chưa được cải thiện. Vốn huy động tồn đọng, đầu ra chưa được khơi thông là “bài toán” khó đối với các tổ chức tín dụng trong giai đoạn hiện nay.

 

nh120601.jpg

Các ngân hàng đang tạo điều kiện “bơm” vốn cho doanh nghiệp. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại ACB Phú Yên - Ảnh: M.ĐĂNG

 

KHẢ NĂNG HẤP THỤ VỐN YẾU

Hiện tổng số dư tiền gửi của khách hàng tại các ngân hàng trên địa bàn tỉnh tăng gần 9,7%, trong khi đó tăng trưởng tín dụng lại âm 1,94% so với đầu năm 2012. Theo một số ngân hàng thương mại, mặc dù thanh khoản của hệ thống ngân hàng được đảm bảo, thị trường tiền tệ ổn định và lãi suất đang giảm nhưng tình hình cho vay vẫn gặp khó khăn. Hiện nay, lãi suất cao hay thấp không còn là vấn đề quan trọng mà do hàng hóa tồn kho nhiều, sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn nên khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp để đầu tư phát triển vẫn còn hạn chế, rủi ro nhiều khiến các ngân hàng ngại cho vay vốn. “Lãi suất liên ngân hàng hiện dưới 5%, tín phiếu cũng chỉ trên dưới 10% nhưng các ngân hàng vẫn rót tiền vào những kênh này. Điều đó chứng tỏ ngân hàng muốn tìm kiếm lợi nhuận nhưng không dám đẩy mạnh tín dụng vì phải đảm bảo an toàn”, ông Đặng Hồng Lĩnh, Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Phú Yên phân tích.

Ông Trần Hữu Định, Phó giám đốc Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) chi nhánh Phú Yên cho biết: Với cách xếp hạng tín dụng để cho vay như hiện tại thì không nhiều doanh nghiệp có đủ điều kiện vay. Dù doanh nghiệp thuộc bốn nhóm ưu tiên là nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp phụ trợ nhưng nếu không có tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh thì cũng không được vay vốn với lãi suất trần 14%/năm. Hiện các tổ chức tín dụng sẽ xem xét, thẩm định rất kỹ hồ sơ vay để tránh nợ xấu. Ngân hàng cũng là một doanh nghiệp nên phải đảm bảo tín dụng có chất lượng mới cho vay chứ không thể cho vay với bất cứ giá nào. Theo ông Định, điều quan trọng nhất hiện nay không phải là giảm lãi suất mà cần phải cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp đến ngân hàng vay vốn mà còn nợ thì ngân hàng không thể cho vay.

Theo ông Ngô Đa Thọ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần I.D.P, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Phú Yên, lãi suất càng thấp, ngân hàng càng siết chặt cho vay và chỉ những doanh nghiệp có điều kiện kinh doanh khả thi mới có thể tiếp cận được mức trần lãi suất 14%/năm. Tuy nhiên, trong thời điểm này, doanh nghiệp phát triển tốt lại chưa muốn vay vì đầu ra của hàng hóa đang ách tắc, còn những doanh nghiệp đang “ngắc ngoải”, cần được “cho thuốc” thì không tiếp cận được vốn ngân hàng. “Gói giải pháp “miễn, giảm, giãn thuế” với tổng giá trị 29.000 tỉ đồng của Bộ Tài chính đề xuất để cứu doanh nghiệp chỉ tác động gián tiếp đến nền kinh tế. Thực chất, chủ trương này chỉ hỗ trợ, tác động tâm lý chứ không thể khơi thông dòng tiền đang bị nghẽn. Thiết nghĩ, ngân hàng nên mở rộng các đối tượng ưu tiên được hưởng trần lãi suất cho vay; đồng thời nới lỏng điều kiện vay trong giới hạn cho phép để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp”, ông Thọ nói.

BIDV120601.jpg

Nhiều ngân hàng thương mại công bố những gói tín dụng giá rẻ để hỗ trợ doanh nghiệp. Trong ảnh: Giải ngân vốn tại một ngân hàng ở phường 5, TP Tuy Hòa - Ảnh: L.HẢO

NGÂN HÀNG ĐẨY MẠNH BÁN LẺ

Cùng với việc giảm trần lãi suất huy động và cho vay theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước, hiện nhiều ngân hàng thương mại cũng đưa ra các gói tín dụng với lãi suất rẻ để hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ sản xuất kinh doanh. Cụ thể, VietinBank Phú Yên cho vay kinh doanh thông thường với lãi suất từ 15,5%/năm, đối với khách hàng không thuộc bốn nhóm ưu tiên. Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương (Vietcombank) chi nhánh Phú Yên cho vay ưu đãi đối với khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh với lãi suất 14,5%/năm đối với các khoản vay kinh doanh và 15,5%/năm (thời hạn tối đa 12 tháng) đối với các khoản vay mua, xây, sửa nhà để ở kết hợp với cho thuê. Bà Huỳnh Kim Thoa, Giám đốc Vietcombank Phú Yên cho biết: Những khách hàng tốt, thuộc đúng đối tượng ưu tiên có thể được ngân hàng cho vay với lãi suất thấp hơn 1% so với biểu lãi suất niêm yết.

Theo ông Nguyễn Ngọc Khố, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, chính sách tín dụng đang có nhiều hướng mở, ngoài ưu tiên trần lãi suất cho vay bốn nhóm nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp phụ trợ; Ngân hàng Nhà nước còn nới lỏng cho vay tiêu dùng, xây dựng cơ bản. Một số ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh bán lẻ nhưng chủ yếu là để gỡ gạc trong thời điểm khó khăn chứ không làm tăng doanh số một cách đột biến. Chính phủ cần có những chính sách kích cầu, khơi thông sản xuất thì mới giải được “bài toán” khó cho cả doanh nghiệp và ngân hàng.

LÊ HẢO

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek