Thứ Hai, 07/10/2024 05:40 SA
Phòng, chống bệnh chổi rồng hại sắn ở huyện Sơn Hòa:
Chưa có giống mới thay thế
Thứ Năm, 31/05/2012 10:30 SA

Hiện bệnh chổi rồng gây hại mạnh trên cây sắn ở xã Sơn Hội (Sơn Hòa) nhưng các ngành chức năng vẫn chưa kiểm soát được vùng dịch này. Khó khăn nhất là địa phương chưa có giống sắn mới để thay thế cho giống sắn KM 94 đang trồng đại trà đã bị nhiễm bệnh.

 

san-choi-rong120531.jpg

Sắn bị bệnh chổi rồng ở xã Sơn Hội (Sơn Hòa) - Ảnh: H.LINH

Theo Trạm Bảo vệ thực vật (BVTV) huyện Sơn Hòa, tại xã Sơn Hội, ngoài 8ha sắn đang thu hoạch bị nhiễm bệnh thì trên diện tích sắn trồng mới đang có 2,5ha bị nhiễm bệnh. Đây là địa phương đầu tiên của huyện Sơn Hòa phát sinh bệnh chổi rồng. Trạm BVTV huyện Sơn Hòa đã hướng dẫn nông dân tách bỏ cành nhánh nhiễm bệnh ra xa khu vực trồng sắn. Đối với sắn đang thu hoạch, người dân chặt nhỏ phơi khô rồi đốt để tránh mầm bệnh lây lan. Bên cạnh đó, Trạm BVTV Sơn Hòa còn vận động nông dân tìm giống sắn mới ở các huyện lân cận như Sông Hinh, Đồng Xuân không mắc bệnh chổi rồng thay thế giống sắn KM 94.

 

Thời gian qua, bằng nguồn kinh phí khuyến nông của tỉnh, huyện, Trạm BVTV huyện Sơn Hòa đã tổ chức tập huấn cho bà con nông dân các xã Sơn Hội, Krông Pa kỹ thuật phòng chống bệnh chổi rồng. Ông Nguyễn Hòa, Trạm trưởng Trạm BVTV huyện Sơn Hòa cho biết: “Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến bệnh chổi rồng lây lan là nông dân có tập quán thường trao đổi hom giống qua lại để trồng do bà con nông dân không có điều kiện đi xa tìm giống mới dẫn đến khó khăn trong việc phòng chống bệnh chổi rồng. Trạm BVTV Sơn Hòa đề nghị các ngành chức năng hỗ trợ kinh phí cho bà con nông dân để đi tìm giống mới và có chính sách cung cấp nguồn giống để giúp nông dân thay giống cũ đã nhiễm bệnh”.

 

Hiện nay thời tiết xuất hiện mưa rào, nông dân huyện Sơn Hòa đang vào vụ sắn mới trong khi đó vùng dịch này chưa kiểm soát được nên khả năng bệnh chổi rồng sẽ bùng phát mạnh gây hại nặng trong thời gian đến. Vì thế, ngành chức năng ở địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, có biện pháp ngăn chặn không để nông dân sử dụng cây sắn bị bệnh làm giống, tuyên truyền phổ biến kỹ thuật và biện pháp phòng trừ để hạn chế bệnh chổi rồng phát triển, gây thiệt hại về kinh tế cho người dân.

 

HỒNG LINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek