Thứ Hai, 07/10/2024 01:25 SA
Phát triển du lịch Phú Yên:
Cần một điểm nhấn!
Chủ Nhật, 27/05/2012 07:31 SA

Thực tế làm du lịch của các địa phương trong nước cũng như các nước trên thế giới cho thấy, muốn kéo được du khách đến cần phải có một điểm nhấn hay nói cách khác đó là cần có một vùng du lịch trọng điểm của tỉnh.

 

da-dia5120527.jpg

Gành Đá Đĩa (Tuy An) cảnh quan thiên nhiên độc nhất vô nhị ở Việt Nam nhưng chưa được đầu tư khai thác du lịch - Ảnh: T.QUỚI

 

ĐIỂM NHẤN VÀ THƯƠNG HIỆU

 

Không ai có đủ khả năng cùng một lúc làm cả trăm công, nghìn việc. Du lịch cũng thế, không thể cùng một lúc đầu tư xây dựng cả một khu du lịch quy mô hoành tráng hay cả một “vùng đất du lịch”, mà phải có một vài điểm nhấn ban đầu và tiếp tục phát triển sẽ tạo nên thương hiệu du lịch. Cách làm du lịch của TP Nha Trang là một ví dụ sinh động. Xác định biển, đảo là thế mạnh từ nhiều năm nay họ luôn tìm cách đầu tư phát triển mạnh nguồn tài nguyên này. Từ những điểm du lịch nhỏ lẻ trên vịnh Nha Trang, đến nay, vịnh Nha Trang trở thành quần thể du lịch với sự ra đời của Festival biển được duy trì tổ chức hàng năm. Đến với Festival biển Nha Trang, du khách không chỉ được thưởng ngoạn cảnh đẹp của biển, đảo Nha Trang mà còn được thỏa thích vui chơi với rất nhiều trò chơi, chương trình nghệ thuật và đặc biệt là sự tập hợp tất cả các nét tinh hoa văn hóa biển ở các tỉnh thành ven biển trong cả nước hội tụ tại Nha Trang. Điều đó lý giải tại sao, hàng năm Festival biển Nha Trang đã thu hút hơn 100.000 lượt khách (Festival biển Nha Trang 2011) chỉ trong vòng 5 ngày, một con số mơ ước của nhiều địa phương làm du lịch! Mới đây nhất, thành phố biển miền Trung này đệ trình lên Bộ VH-TT-DL và Chính phủ đề án festival du thuyền quốc tế, một bước phát triển tầm cao về sản phẩm du lịch biển...

 

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy mỗi địa phương làm du lịch họ đều chọn một điểm nhấn để đầu tư phát triển có trọng tâm, trọng điểm. Từ trọng điểm du lịch đó tiếp tục phát triển những sản phẩm vệ tinh du lịch khác đa dạng để cùng bổ trợ nhau. Chính điểm nhấn này sẽ tạo nên danh tiếng, thương hiệu cho du lịch một vùng đất. Ví dụ, khi nói đến du lịch Quảng Bình người ta nghĩ ngay đến du lịch khám phá, thưởng ngoạn hệ thống hang động ở khu bảo tồn quốc gia Phong Nha - Kẽ Bàng; về Bình Định, du khách nghĩ ngay đến bảo tàng Quang Trung - nhạc võ Tây Sơn; du lịch Quảng Nam được định hình bởi phố cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn; du lịch Huế quá nổi tiếng bởi hệ thống di sản lịch sử phong phú từ triều đình nhà Nguyễn... Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Vụ trưởng vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch) nói: “Sản phẩm du lịch đa dạng phong phú là cần thiết để giới thiệu, quảng bá, nhưng trong số những sản phẩm ấy phải tạo cho được một sản phẩm “đinh” mà những nơi khác không có được để tạo nên sự khác biệt thu hút sự tò mò, khám phá trải nghiệm của du khách. Đó chính là thương hiệu du lịch của một địa phương”.

LẠC TRONG TÀI NGUYÊN

So với nhiều địa phương trong cả nước, Phú Yên có những lợi thế về tài nguyên thiên nhiên nhất định về số lượng cũng như sự đa dạng về loại hình. Tuy nhiên nguồn tài nguyên này mới ở dạng tiềm năng, chưa được đầu tư khai thác tương xứng.

Theo thống kê của ngành VH-TT-DL tỉnh, Phú Yên có nhiều dạng tài nguyên du lịch. Biển, đảo là dạng tài nguyên phổ biến và đặc biệt quan trọng đối với du lịch địa phương. Thống kê mới nhất theo bảng quy hoạch phát triển du lịch Phú Yên đến năm 2020, tầm nhìn năm 2025, cả tỉnh có 25 bãi tắm, 6 đảo, gành, 4 đầm, vịnh có khả năng khai thác du lịch từ mức trung bình, cao đến rất cao. Tài nguyên du lịch núi và cao nguyên (bao gồm cảnh quan đồi núi, khu bảo tồn thiên nhiên, hang, gộp, hốc núi, sông, suối, thác, hồ thủy điện...) cũng vô cùng phong phú. Có thể kể đến về cảnh quan núi như: Núi Nhạn, Chóp Chài, Đá Bia - đèo Cả...; khu bảo tồn thiên nhiên Krông Trai, khu bảo tồn thiên nhiên bắc Đèo Cả; suối khoáng Phú Sen, Lạc Sanh, suối lạnh Hòa Thịnh, suối nước nóng Triêm Đức, Trà Ô; thác Hòa Nguyên, Vực Phun; hồ thủy điện Sông Hinh, thủy điện Sông Ba Hạ, hồ trung tâm thị trấn Hai Riêng... tài nguyên du lịch nhân văn cũng là kho tàng phong phú, đa dạng. Phú Yên có 16 điểm di tích lịch sử, văn hóa nghệ thuật, khảo cổ, kiến trúc có giá trị đối với ngành du lịch, như: chùa Đá Trắng, chùa Bửu Lâm, nhà thờ Mằng Lăng, mộ và đền thờ Lương Văn Chánh, Lê Thành Phương, nhà thờ Bác Hồ... Bên cạnh đó là hệ thống lễ hội văn hóa dân gian, ẩm thực, làng nghề thủ công truyền thống khá đa dạng và độc đáo... Tiến sĩ Hà Văn Siêu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch), nói: “Phú Yên có nhiều tài nguyên thiên nhiên lẫn nhân văn có giá trị khai thác du lịch rất tốt, vấn đề là các nhà quản lý, nhà đầu tư cần có sự chọn lựa đầu tư có trọng tâm, trọng điểm kết hợp giữa hai nguồn tài nguyên này”.

Tuy nhiên, với khối tài nguyên lớn hiện có, nhưng vẫn chưa được đầu tư khai thác một cách tương xứng. Những người làm công tác quản lý văn hóa du lịch và kinh doanh du lịch đều dễ dàng điểm tên, thống kê những điểm du lịch có thể khai thác, nhưng khi đặt vấn đề đâu là điểm nhấn để có thể giới thiệu với bạn bè du khách thì không hề dễ dàng. Một câu hỏi cụ thể hơn của du khách: Hãy chỉ ra một điểm du lịch ở Phú Yên mà khách có thể tới đó tham quan, vui chơi trong vòng một buổi? Nghe qua thì đơn giản vậy, nhưng không dễ trả lời! Thạc sĩ Huỳnh Thị Kim Hương, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Sao Việt, trăn trở: “Phú Yên mình có nhiều cảnh đẹp lắm (điều này không phải tôi nói mà tất cả du khách đến Phú Yên đều công nhận như vậy), sự độc đáo, đa dạng không thua kém bất cứ nơi nào, nhưng chưa được đầu tư xứng tầm, chưa có những điểm nhấn để thu hút du khách đến và quay trở lại lần sau!”.

TRẦN QUỚI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek