Thứ Hai, 07/10/2024 03:33 SA
Máy tính xách tay đã qua sử dụng :
Cơ hội cho người thu nhập thấp
Thứ Bảy, 26/05/2012 08:00 SA

Thời gian qua, trên thị trường Phú Yên xuất hiện nhiều dòng máy tính xách tay (laptop) tồn kho, đã qua sử dụng với giá chỉ bằng 40-50% giá gốc nên được nhiều người tìm mua. Tuy nhiên để lựa chọn và sử dụng tốt máy tính loại này là một việc không hề đơn giản…

 

laptop120526.jpg

Khách đang xem máy tại cửa hàng HTX Thương mại - Tin học Minh Phong - Ảnh: H.XUÂN

Việc các hãng sản xuất liên tục cho ra đời nhiều dòng máy mới cùng với sự cạnh tranh quyết liệt của các sản phẩm như: Máy tính bảng, netbook, notebook khiến máy laptop tồn kho hoặc đã qua sử dụng được bán lại ngày càng nhiều. Với giá bán giảm từ 40-50% so với giá gốc, laptop tồn kho hoặc đã qua sử dụng trở thành món hàng được những người có thu nhập thấp như học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn lựa chọn. Sinh viên Trần Hữu Hoàng, Trường đại học Phú Yên cho biết: “Mới đây em mua được một máy hiệu HP Probook còn mới đến 85%, vỏ ngoài màu đỏ sang trọng, chất lượng sử dụng tốt mà chỉ có 5 triệu đồng”.

 

Theo ông Nguyễn Minh Phong, Chủ nhiệm HTX Thương mại – Tin học Minh Phong (TP Tuy Hòa), từ sau Tết Nguyên đán đến nay, dù hoạt động kinh doanh máy vi tính gặp khó khăn nhưng lượng tiêu thụ máy laptop tồn kho, đã qua sử dụng vẫn tăng đều. Do hàng laptop còn mới 80-90% nên khách mua khá đông, trung bình mỗi tháng chúng tôi bán được 14-17 chiếc. Có thời điểm khách đặt mua nhiều, hàng về không kịp nên phải chờ đợi một thời gian”.

 

Hiện loại máy tính tồn kho, đã qua sử dụng có hai dòng: nội địa và nhập ngoại. Hàng nội địa là hàng không bán chạy hoặc đã được các cơ quan, hộ gia đình sử dụng thường được lắp ráp thủ công có giá tầm 3-4 triệu đồng/chiếc, rẻ hơn cả máy vi tính để bàn. Do “tiền nào của nấy” nên chất lượng loại máy này cũng khó đảm bảo. Nguồn thứ hai là máy tính nhập ngoại thuộc các thương hiệu nổi tiêng như Compaq, HP, DELL, Sony Vaio,… được tiêu thụ rất mạnh và giá bán cao hơn, 5-7 triệu đồng/chiếc. Loại máy này chất lượng còn tương đối tốt, tốc độ xử lý cao, dung lượng ổ cứng lớn, loa ấm nên hoàn toàn thích hợp để làm việc, chơi game, lướt net.

 

Theo ông Lê Tỷ Khánh, Chủ tịch Hội tin học tỉnh Phú Yên, máy laptop tồn kho hoặc đã qua sử dụng tạo thêm cơ hội mua sắm cho người tiêu dùng thu nhập thấp. Tuy nhiên, nếu chỉ am hiểu sơ lược về máy tính xách tay, khi đi mua hàng, người tiêu dùng nên nhờ một người có kinh nghiệm đi cùng để kiểm tra, chọn máy. Trước khi mua nên kiểm tra máy thật kỹ bằng cách mở máy lên, nghe xem ổ cứng có phát ra tiếng động bất thường, tiếp tục yêu cầu nơi bán cho kiểm tra ổ cứng xem thử có “bị lỗi” (bad sector) hay không, đồng thời chạy lần lượt các chương trình ứng dụng xem máy có chập chờn, tắt ngang hay treo bất thường. Nếu kỹ hơn có thể mở một vài bài hát để kiểm tra chất lượng âm thanh, nhân tiện xem luôn ổ CD-ROM có còn chạy tốt. Một khó khăn khi mua máy tồn kho, thanh lý thuộc hàng hiệu là tình trạng khó kiếm linh kiện nên phải mất thời gian chờ đợi một khi có nhu cầu thay mới.

 

HOÀNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek