Thứ Hai, 07/10/2024 17:27 CH
Sản xuất muối bằng nước ngầm:
Hiệu quả cao
Thứ Bảy, 19/05/2012 14:05 CH

Gần đây diêm dân ở thôn Tuyết Diêm, xã Xuân Bình (TX Sông Cầu) đã nhân rộng mô hình sản xuất muối bằng phương pháp đóng nước giếng ngầm, rút ngắn thời gian sản xuất, nâng cao sản lượng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

sx-muoi120519.jpg

Diêm dân Sông Cầu sản xuất muối - Ảnh: T.TIÊN

TĂNG SẢN LƯỢNG

Theo HTX sản xuất muối Tuyết Diêm, hiện nay vùng muối này đã sản xuất được trên 3.500 tấn muối, với giá thu mua trên thị trường 45.000 đồng/ bao (tương đương 900.000 đồng/ tấn), diêm dân lãi khoảng 1 triệu đồng/ sào.

Lâu nay diêm dân ở thôn Tuyết Diêm, xã Xuân Bình (TX Sông Cầu) vẫn sử dụng nguồn nước từ đầm Cù Mông để sản xuất muối. Tuy nhiên độ mặn của nước ở đầm chỉ dao động từ 2-2,5% (tùy vào thời tiết), chưa đạt tiêu chuẩn sản xuất. Ông Võ Văn Công ở thôn Tuyết Diêm (xã Xuân Bình) cho biết: “Vì nguồn nước lấy từ đầm có độ mặn thấp nên chúng tôi phải dẫn nước vào các ô chứa, phơi nắng trong vòng 6 ngày để đạt được độ mặn từ 5-5,5%, khi đó mới đưa vào sản xuất và muối mới có thể kết tinh được”.

Năm 2010, khi phát hiện nguồn nước tại các giếng khoan trong vùng cho độ mặn cao hơn gấp nhiều lần nguồn nước lấy từ đầm Cù Mông, ông Nguyễn Hồng Hà, Chủ nhiệm HTX sản xuất muối Tuyết Diêm, xã Xuân Bình (TX Sông Cầu) đã tiên phong khảo nghiệm việc sản xuất muối từ nguồn nước của giếng ngầm. Khi thu hoạch, kết quả rất khả quan với sản lượng muối tăng lên gấp đôi (nước có độ mặn 7%). Theo HTX sản xuất muối Tuyết Diêm, trước đây khi sử dụng nguồn nước từ đầm Cù Mông, mỗi lứa muối phải mất khoảng 10 ngày phơi, mỗi tháng chỉ thu hoạch được từ 3 lứa muối. Còn với mô hình sản xuất muối này, thời gian sản xuất đã được rút ngắn đáng kể. Theo bà Đỗ Thị Nhỏ ở Tuyết Diêm, từ khi chuyển sang làm muối bằng nước giếng, diêm dân không phải tốn thời gian phơi nắng như trước đây. Nhờ vậy mà mỗi tháng có thể sản xuất được 7 lứa muối, thu nhập cũng tăng cao. Không những thế, nguồn nước lấy từ giếng ngầm có độ mặn cao trên 7%, có giếng lên tới 9% nên sản lượng thu hoạch mỗi lứa muối tăng lên gấp hai, ba lần so với trước. Ông Võ Ngọc Hùng, diêm dân ở thôn Tuyết Diêm cho biết: “Gia đình tôi đang sản xuất muối từ nước giếng có độ mặn 9%, trung bình mỗi lứa thu hoạch được gần 600kg/ô, tăng gấp 3 lần so với lúc làm muối bằng nước đầm”.

Ông Nguyễn Hồng Hà, Chủ nhiệm HTX muối Tuyết Diêm cho biết: “Khi nắm chắc được hiệu quả của mô hình sản xuất muối từ nguồn nước giếng khoan, hợp tác xã đã triển khai cho các xã viên để nhân rộng mô hình. Đến nay toàn HTX có khoảng 40ha muối được sản xuất theo mô hình này, mang lại hiệu quả kinh tế cao, diêm dân rất phấn khởi”.

CẦN ĐƯỢC HỖ TRỢ

Để sản xuất muối theo mô hình đóng nước giếng ngầm, mỗi hộ dân phải đầu tư khoan giếng và kéo đường dây điện để bơm nước vào ruộng. Đối với những hộ có diện tích đồng ở gần khu dân cư thì chi phí khoan giếng và kéo điện tốn khoảng 5-6 triệu đồng. Còn với những hộ có diện tích sản xuất ở xa xóm làng thì chi phí đầu tư bị đội lên cao. Ông Võ Hùng, xã viên HTX muối Tuyết Diêm cho biết: “Ruộng muối của nhà tôi ở xa xóm nên chi phí mua dây kéo điện tăng lên gần 10 triệu đồng, gia đình không đủ tiền đầu tư nên vẫn phải lấy nước lừ đầm lên để sản xuất”. Không riêng gì gia đình ông Hùng mà hàng trăm diêm dân ở thôn Tuyết Diêm cũng đang phải làm muối từ nước đầm vì không đủ chi phí đầu tư, mặc dù cách sản xuất muối từ nước đầm không mang lại hiệu quả kinh tế. Theo ông Nguyễn Hồng Hà, Chủ nhiệm HTX sản xuất muối Tuyết Diêm, hiện nay diêm dân Tuyết Diêm rất mong được sự quan tâm từ các cấp, ngành hỗ trợ cho bà con đường dây điện dẫn đến khu vực sản xuất, bà con sẽ bỏ tiền kéo về ruộng của mình để bơm nước giếng ngầm sản xuất muối. Nếu mô hình này được nhân rộng trên toàn bộ diện tích 134ha của làng muối Tuyết Diêm, thì nguồn thu nhập của diêm dân sẽ được tăng đáng kể và diêm dân sẽ sống được bằng nghề.

TUYẾT HƯƠNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
14 ngân hàng được mua bán nợ
Thứ Sáu, 18/05/2012 16:13 CH
Chung tay cải cách thủ tục hành chính thuế
Thứ Sáu, 18/05/2012 14:15 CH
Dân khổ vì đường thi công ì ạch
Thứ Sáu, 18/05/2012 14:05 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek