Thứ Hai, 07/10/2024 19:30 CH
Chung tay cải cách thủ tục hành chính thuế
Thứ Sáu, 18/05/2012 14:15 CH

Hưởng ứng cuộc thi “Chung tay cải cách thủ tục hành chính” do Tổng cục Thuế phát động, cán bộ của ngành Thuế Phú Yên đã hiến kế chỉnh sửa hoặc bãi bỏ một số thủ tục rườm rà, không cần thiết, góp phần xây dựng bộ thủ tục hành chính thuế có chất lượng, đáp ứng nguyện vọng của người dân và doanh nghiệp.

thue120518.jpg

Cải cách thủ tục hành chính giúp người dân nhanh chóng hoàn thành nghĩa vụ thuế - Ảnh: L.HẢO

Đến nay, Ban tổ chức cuộc thi “Chung tay cải cách thủ tục hành chính” Cục Thuế Phú Yên đã nhận được 15 bài dự thi của các cá nhân, tổ chức ở phòng chuyên môn Cục Thuế Phú Yên, các Chi cục Thuế huyện, thị xã. Đơn vị có số lượng bài dự thi đông nhất là Chi cục Thuế huyện Tây Hòa với 7 bài dự thi.

Cuộc thi “Chung tay cải cách thủ tục hành chính” do Tổng cục Thuế phát động đã thu hút sự tham gia của nhiều tập thể, cá nhân ngành Thuế Phú Yên. Theo đó, người tham gia mô tả chi tiết những vướng mắc, bất hợp lý của thủ tục hành chính; thông tin về những điều, khoản, điểm, tên, trích yếu của các văn bản liên quan đến thủ tục hành chính còn vướng mắc và đánh giá ảnh hưởng của quy định về thủ tục hành chính này. Cán bộ thuế cũng đề xuất giải pháp cụ thể giúp cắt giảm gánh nặng và chi phí hành chính nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu quản lý nhà nước; khuyến khích các phương án đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên thông hoặc đề xuất ban hành quy định về thủ tục hành chính mới trong trường hợp nhà nước đã ban hành chủ trương, chính sách nhưng chưa triển khai được do chưa có quy định về thủ tục hành chính. Người tham gia còn ước tính số tiền và thời gian tiết kiệm được nếu giải pháp được nghiên cứu, phê duyệt và đưa vào áp dụng trong thực tế.

Với quyết tâm chung tay xây dựng bộ thủ tục hành chính thuế thống nhất, đơn giản, dễ áp dụng, cán bộ thuế đã đề xuất sáng kiến cải cách ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Cụ thể, một số cá nhân, tập thể hiến kế bãi bỏ các giấy tờ, phụ lục không cần thiết trong việc kê khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, bổ sung miễn thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với đất ở của hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; xác định giá đất để tính thu tiền sử dụng đất đối với trường hợp giao đất ở mới hoặc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất kinh doanh phi nông nghiệp, xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân… Một số ý kiến về nơi nộp hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân, hồ sơ khai thuế; các thủ tục hành chính về thanh tra thuế; gộp tờ khai thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán; công tác ủy nhiệm thu; quy trình miễn, giảm thuế cũng được góp ý. Ngoài ra, cán bộ ngành Thuế Phú Yên còn đề xuất sáng kiến kiểm tra lỗi số học trên hồ sơ khai thuế ngay tại bộ phận tiếp nhận đối với doanh nghiệp nộp trực tiếp hồ sơ khai thuế; rút ngắn thời gian giải quyết công việc trong thủ tục gia hạn nộp thuế; phối hợp với Công an địa phương về giảm tờ khai lệ phí trước bạ khi cấp giấy đăng ký mô tô, xe máy… Nếu các đề xuất, giải pháp được áp dụng, ước tính số tiền tiết kiệm được lên đến hàng trăm tỉ đồng; rút ngắn thời gian di chuyển, làm thủ tục nộp thuế, khai thuế hàng nghìn ngày.

Theo ông Công Văn Lãnh, Phó cục trưởng Cục Thuế Phú Yên, những sáng kiến chung tay cải cách thủ tục hành chính thuế góp phần tăng tính minh bạch, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao uy tín ngành Thuế trong việc phục vụ nhân dân. Cá nhân, doanh nghiệp nộp thuế sẽ tiết kiệm được thời gian đi lại nộp hồ sơ, nhân lực để điều chỉnh tờ khai, đồng thời nâng cao được trách nhiệm của người nộp thuế trong việc tự tính, tự khai thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế. Thời gian trả lời kết quả của cơ quan thuế càng sớm thì người nộp thuế càng thuận lợi trong việc chủ động giải quyết những khó khăn về tài chính để hoàn thành nghĩa vụ thuế.

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek