Thứ Hai, 07/10/2024 19:25 CH
Dự án khu trung tâm hành chính và khu dân cư mới xã Hòa Tâm (Đông Hòa):
Huyện bàn giao cho tỉnh quản lý
Thứ Sáu, 18/05/2012 08:45 SA

Dự án khu trung tâm hành chính mới và khu dân cư mới (bao gồm khu tái định cư) xã Hòa Tâm do huyện Đông Hòa làm chủ đầu tư được triển khai từ năm 2009 nhưng hiện phải gián đoạn vì tổng thầu thi công không đủ năng lực. Mới đây chủ đầu tư đã đề nghị bàn giao dự án này cho tỉnh quản lý.

hoa-tam120518.jpg

Sau nhiều năm triển khai, khu trung tâm hành chính mới và khu dân cư mới xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa vẫn chỉ là một bãi đất trống - Ảnh: H.TRUNG

Dự án khu trung tâm hành chính mới và khu dân cư mới xã Hòa Tâm được triển khai nhằm phục vụ di dời dân, tái định cư thực hiện dự án khu công nghiệp lọc hóa dầu Hòa Tâm. Tổng thầu thi công là Công ty cổ phần Long Việt làm đại diện chịu trách nhiệm huy động vốn để lập dự án, thiết kế và thi công phần kết cấu hạ tầng trên diện tích hơn 25ha, xây dựng tuyến đường từ quốc lộ 1 vào khu vực dự án dài khoảng 2km, rộng 42m, thời gian hoàn thành dự án theo hợp đồng được ký giữa chủ đầu tư và tổng thầu là giữa năm 2010, sau đó được gia hạn đến cuối năm 2011. Tuy nhiên đến nay, liên danh các đơn vị thi công mới chỉ làm được hai cầu tạm và thực hiện san nền. Theo ông Võ Tấn Ích, Giám đốc Ban quản lý dự án 519 (đại diện chủ đầu tư) UBND huyện Đông Hòa đã nhiều lần yêu cầu tổng thầu lập hồ sơ hoàn công và nghiệm thu khối lượng chính thức nhưng các đơn vị thi công không thực hiện. Tổng thầu đang bàn giao và đề nghị chủ đầu tư xác nhận khối lượng. Hiện Ban quản lý dự án 519 chấm dứt hợp đồng với Công ty cổ phần Long Việt vì tổng thầu vi phạm hợp đồng, năng lực tài chính không đảm bảo. Ông Võ Tấn Ích cho biết chủ đầu tư đã mất rất nhiều thời gian tổ chức các cuộc họp để đôn đốc nhưng nhà thầu không vay được vốn của ngân hàng. Từ ngày 25/7 đến 11/8/2011, các nhà thầu chỉ thi công cầm chừng, mang tính đối phó, sau đó thì dừng hẳn. Căn cứ vào điều khoản trong hợp đồng, Ban quản lý dự án 519 đã phạt Công ty cổ phần Long Việt hai lần với số tiền lên đến 1,9 tỉ đồng nhưng doanh nghiệp này không thực hiện nộp phạt. Sau khi chủ đầu tư chấm dứt hợp đồng với tổng thầu, hiện dự án khu trung tâm hành chính mới, khu dân cư mới (bao gồm khu tái định cư) xã Hòa Tâm vẫn còn một số tồn tại trong khâu lập dự án, thiết kế tại nút giao với đường sắt. Vì ngành đường sắt yêu cầu thiết kế nút giao khác mức, khối lượng san nền mới chỉ đạt khoảng 5% khối lượng dự toán, nhiều hạng mục được nhà thầu cam kết triển khai không thực hiện được. Tổng thầu cũng đã lập xong thiết kế cơ sở hạ tầng kỹ thuật nhưng còn thiếu trạm xử lý nước thải nên chưa đủ cơ sở để trình thẩm định.

Theo ông Phạm Minh Chu, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, dự án khu trung tâm hành chính mới và khu dân cư mới (bao gồm khu tái định cư) xã Hòa Tâm là một dự án cấp bách vì lợi ích quốc gia, an ninh an toàn năng lượng, trước mắt giải quyết tái định cư cho gần 4.500 người dân phải di dời để thực hiện dự án khu công nghiệp lọc hóa dầu Hòa Tâm nhưng tổng thầu thi công không đủ năng lực tài chính, trong năm 2012 dự án không được ghi vốn trong khi Chính phủ đang thắt chặt đầu tư công nên huyện Đông Hòa xin chuyển dự án về cho tỉnh quản lý.

Tại cuộc họp mới đây do Sở Kế hoạch - Đầu tư chủ trì có sự tham gia của các ngành có liên quan và huyện Đông Hòa, tất cả đã thống nhất để chủ đầu tư bàn giao dự án để UBND tỉnh giao cho ngành chức năng lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức BT (đầu tư - chuyển giao).

Ông Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết đơn vị này đã kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu huyện Đông Hòa khẩn trương rà soát, làm việc với các đơn vị có liên quan để thống nhất khối lượng, giá trị để thực hiện và hoàn chỉnh hồ sơ thanh toán, từ đó có kiến nghị cụ thể việc xử lý các khoản nợ của nhà thầu.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek