Thứ Hai, 07/10/2024 21:27 CH
Làng bánh tráng Phước Hòa (Đồng Xuân):
Cần được hỗ trợ phát triển
Thứ Năm, 17/05/2012 14:15 CH

Hơn 30 năm nay, người dân đội 1, thôn Phước Hòa, xã Xuân Phước ngày ngày cần mẫn, kiếm thêm thu nhập từ nghề tráng bánh. Bánh tráng nơi đây dẻo, thơm ngon, giá cả phải chăng được nhiều người ưa chuộng.

banh-trang120517.jpg
Bà Nguyễn Thị Sáu cần mẫn bên bếp lò tráng bánh - Ảnh: N.HẬU

Đội 1 có gần 90 hộ dân, hầu hết đều làm nghề tráng bánh. Nhà nào cũng có giàn, vỉ phơi, lò và dự trữ nhiều củi tạp để tráng bánh quanh năm. Nghề tráng bánh tận dụng được công lao động từ người già đến trẻ em, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho bà con nơi đây. Bà Nguyễn Thị Sáu, 73 tuổi có hơn 50 năm trong nghề cho biết: “Do quen việc làm bánh, tiết kiệm được công, nên một mình tôi làm hết các công đoạn, từ khâu tráng, phơi và gỡ bánh. Nghề này không quá cực nhọc, song đòi hỏi phải tỉ mỉ, công phu từ khâu làm bột, pha nước, tráng bánh và đem phơi. Bánh ra lò nên phơi trước sân hay vườn nhà, không phơi tràn lan ven đường mới đảm bảo sạch, hợp vệ sinh”.

Hiện nay, hầu hết các gia đình làm nghề tráng bánh ở đội 1 đều tận dụng trấu làm nhiên liệu đốt thay cho củi nên ít gây ô nhiễm môi trường mà bánh lại thơm ngon. Trung bình mỗi hộ một ngày tráng được từ 10-15 cách bánh (mỗi cách 60 cái). Nếu trời nắng đều và có người phụ phơi, một ngày có thể tráng được 20 cách, mỗi cách được bán với giá từ 35.000-38.000 đồng. Đối với bánh nướng có gia vị, trước khi tráng, nước bột được pha trộn với mè, dừa theo tỉ lệ thích hợp, lúc tráng phải thật khéo tay để bánh không bị nát, độ dày đều mới có giá.

Bánh tráng của người dân đội 1, thôn Phước Hòa được mọi người ở huyện Đồng Xuân đánh giá cao chất lượng, song chưa có thương hiệu bởi hầu hết người dân còn làm theo kiểu nhỏ lẻ. Hiện chỉ một số ít hộ có mối bán ở các huyện Tuy An và TX Sông Cầu, còn đa phần là mua đi bán lại trong huyện. Bởi vậy bà con rất muốn thành lập làng nghề, có thương hiệu và cơ hội mở rộng quy mô sản xuất để giới thiệu rộng rãi ra thị trường trong và nước ngoài.

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) cũng là người sinh sống lâu năm tại làng bánh tráng đội 1 cho biết: “Nghề làm bánh tráng nơi đây có từ lâu đời, được gìn giữ, phát triển cho đến nay. Tuy hiện tại thu nhập chưa cao, song cũng đủ để người dân trang trải thêm trong cuộc sống hàng ngày. Điều bà con mong muốn nhất là sớm được các cấp, ngành quan tâm đầu tư, khôi phục và phát triển nghề tráng bánh nơi đây. Từ đó tạo thương hiệu, tiến tới sản xuất mang tính hàng hóa, tiêu thụ đầu ra ổn định, góp phần phát triển kinh tế, xã hội.

NGUYÊN HẬU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek