Thứ Hai, 07/10/2024 23:27 CH
Nét hoang sơ níu chân du khách
Thứ Năm, 17/05/2012 11:05 SA

Nhiều du khách nước ngoài cần một điểm đến yên tĩnh, không khí trong lành, không gian sống gần gũi với thiên nhiên, được thả mình trong làn nước trong xanh... Và họ đã đến Phú Yên.

Ganh-Da120517.jpg

Du khách nước ngoài tham quan gành Đá Đĩa (huyện Tuy An) - Ảnh: MINH NGUYỆT

MÊ VẺ HOANG SƠ

“Phong cảnh ở Phú Yên rất tuyệt vời, đó là nét hoang sơ quyến rũ của thiên nhiên. Chúng tôi vô cùng thích thú khi đến vịnh Xuân Đài, gành Đá Dĩa, hòn Chùa, nhà thờ Mằng Lăng, bãi biển Long Thủy...”, Conny Perhersson - một du khách Thụy Điển chia sẻ.

Trong căn nhà nhỏ tại Làng Du lịch quốc tế ven biển TP Tuy Hòa, Dag vừa pha cà phê vừa ngân nga hát, còn Barbro thì lau nhà, dọn dẹp. Dừng công việc để tiếp khách, Dag mở hẳn cánh cửa sổ còn lại và hỏi: “Các bạn thấy có tuyệt không?”. Gió mơn mơn thổi vào, đưa cả tiếng chim lích chích nghe thật gần, màu xanh của những luống rau và hoa tràn ngập, xa hơn nữa là rừng dương và mênh mông biển. Vợ chồng người Thụy Điển này hồ hởi kể về những cảm nhận tuyệt vời khi được sống ở đây. Họ thỏa thuê ngâm mình dưới làn nước trong xanh đón ánh bình minh, tắm nắng hàng giờ liền trên bãi cát và cảm thấy vô cùng bình yên bởi xung quanh là thiên nhiên yên tĩnh. “Ánh mặt trời giúp làn da chúng tôi trở nên khỏe mạnh, điều mà ở Thụy Điển thật hiếm hoi”, Dag nói.

Tay-o-Ba120517.jpg

Pha cà phê là công việc thường ngày của Dag khi sống ở Làng Du lịch quốc tế ven biển TP Tuy Hòa- Ảnh: M.N

Sau khi nghỉ hưu, cần một nơi để nghỉ dưỡng, họ đã lựa chọn Tuy Hòa. Mua căn nhà cách đây ba năm, sáu người con của họ cũng đã đến đây; những người bạn, những người thân của họ thỉnh thoảng cũng sang chơi. Barbro cho hay: “Mọi người đến đều thích nơi này, đặc biệt là nước biển trong xanh với bãi cát vàng sạch sẽ. Hơn nữa, người dân TP Tuy Hòa khá thân thiện, cởi mở. Giá cả ở đây cũng thấp hơn rất nhiều so với các nơi khác”. Nghe kể, một người bạn của họ thích và cũng đã mua một căn nhà kề bên. Nơi họ đang sống cách trung tâm TP Tuy Hòa chừng 4km, khá biệt lập với khu dân cư.

Từ Hà Lan, doanh nhân Paul đã chọn nơi nghỉ dưỡng của mình là Bãi Tràm Hideaway Resort ở xã Xuân Cảnh, TX Sông Cầu. Paul tỏ ra hài lòng: “Bãi Tràm hoang sơ với bờ biển phẳng lì, cát mịn, nước biển luôn trong xanh, lặng sóng... là nơi thật lý tưởng cho việc nghỉ dưỡng”. Sự bình lặng và thơ mộng ở đây đã thu hút không ít du khách nước ngoài đến nghỉ ngơi. Một số người mua nguyên căn biệt thự hoặc thuê dài hạn.

Ở trung tâm TP Tuy Hòa, nhiều du khách cũng hào hứng muốn lưu lại bởi phong cảnh yên bình và nên thơ, sự bình dị của người dân mà họ không tìm thấy ở nơi khác. Họa sĩ, nhà thiết kế thời trang Robbert Porte Lee là người Mỹ, khi sang Việt Nam, anh đã đi khá nhiều nơi. Lúc dừng chân ở TP Tuy Hòa, anh thầm nghĩ, chắc chắn đây sẽ là nơi mình lưu trú khá lâu. Đều đặn mỗi sáng và chiều, anh chạy bộ hoặc đi xe đạp và tắm biển. Robbert nói: “Với tôi, điều thú vị nhất là được tắm biển, khám phá nếp sinh hoạt của người dân địa phương”. Robbert bảo, anh rất ấn tượng khi thấy hàng ngày, người dân tập trung đến bờ biển thật đông để chơi bóng đá hoặc các hoạt động khác. Buổi tối, ở quảng trường 1 Tháng 4, khá nhiều người đến hóng mát, trẻ con chơi trò chơi, chạy xe điện, đạp xích lô trông mới đáng yêu làm sao...

Lần thứ hai quay lại Tuy Hòa, Robbert vẫn thấy còn rất nhiều điều để khám phá. Được ăn bánh tráng, anh tìm hiểu và một mình đạp xe ra tận thôn Hòa Đa (xã An Mỹ, huyện Tuy An) để xem người ta làm bánh tráng như thế nào. Robbert cho hay, thời gian tới, anh và những người bạn sẽ sớm quay lại TP Tuy Hòa.

Tay-den120517.jpg

Robbert thích uống cà phê, trò chuyện với người dân TP Tuy Hòa - Ảnh: MINH NGUYỆT

MỞ CỬA BẤT ĐỘNG SẢN DU LỊCH

“TP Tuy Hòa như một ngôi làng, các hoạt động của người dân hầu hết đều mang tính cộng đồng, tôi rất xúc động khi chứng kiến những điều này”, Robbert nói.

Làng Du lịch quốc tế ven biển do Công ty TNHH Bắc Âu Biệt thự và Resort (Scandia Villa & Resort Ltd - Thụy Điển) làm chủ đầu tư, với diện tích gần 39ha, quy mô 300 biệt thự và 126 căn hộ cao cấp. Hiện có 10 biệt thự đã được bán, diện tích mỗi nhà tầng từ 40m2 tới 500m2. Chị Helena Vân, Giám đốc Công ty TNHH Bắc Âu, Biệt thự và Resort cho biết: Khách Bắc Âu đến từ các nước Thụy Điển, Đan Mạch và Phần Lan. Từ tháng 9 đến tháng 3, ở các nước này là mùa đông lạnh buốt, trời âm u, họ muốn trốn rét nên thích sang các nước ở xứ nhiệt đới để nghỉ ngơi, thư giãn. Ở đây, phần quy hoạch, thiết kế và xây dựng đều của Thụy Điển. Nhờ kỹ thuật cách âm, cách nhiệt mà dù bên ngoài nhiệt độ cao, bên trong vẫn mát mẻ. “Người Thụy Điển có thói quen tự phục vụ nên dù nghỉ dưỡng, họ vẫn thích tự nấu ăn, giữ nếp sinh hoạt của riêng mình. Do vậy, biệt thự tuy không lớn nhưng có đủ bếp, máy giặt... đạt tiêu chuẩn 3 sao như ở Thụy Điển”, chị Vân nói.

Mức độ làm việc của các chuyên gia nước ngoài ngày càng căng thẳng nên họ xem việc nghỉ ngơi là nhu cầu cần thiết, nhất là nghỉ ngơi ở các biệt thự gần biển. Họ thích có những kỳ nghỉ ngắn trong nhà ở của chính mình. Thời gian không ở, họ giao lại cho công ty quản lý để có thể cho thuê. Mô hình này được triển khai khá mạnh ở Bình Thuận, Khánh hòa, Hội An... Ở Phú Yên, ngoài Làng Du lịch quốc tế ven biển, Bãi Tràm Hideaway Resort, hiện Công ty cổ phần Thuận Thảo cũng triển khai giai đoạn hai khu biệt thự cao cấp tại Resort & Spa Golden Beach (TP Tuy Hòa), với vốn đầu tư khoảng 350 tỉ đồng. Chị Trần Thị Kim Thủy, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Thuận Thảo cho biết, hiện đã có một số khách hàng quan tâm, đặt mua các căn hộ trong dự án.

Khu biệt thự cao cấp này được xây dựng trên diện tích 80.000m2, có 91 căn biệt thự cao cấp và các công trình dịch vụ phục vụ hỗ trợ như: nhà tiếp đón, nhà hàng, sân tennis, công viên cây xanh, bể bơi... Không dừng lại ở đó, một loạt dự án bất động sản khác đang được Thuận Thảo xúc tiến triển khai như: 120ha khu du lịch Đá Bàn - nơi thích hợp để phát triển dự án du lịch sinh thái với các dịch vụ: leo núi, khám phá thiên nhiên, săn bắn, sinh hoạt dã ngoại và nghỉ ngơi dưới tán rừng; 30ha đất biệt thự tại khu vực vịnh Xuân Đài, TX Sông Cầu cũng sẽ được triển khai trong nay mai với mô hình bất động sản du lịch.

MINH NGUYỆT

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek