Thứ Hai, 07/10/2024 21:23 CH
Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường Phú Yên:
Cần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi
Thứ Năm, 17/05/2012 14:05 CH

Những năm qua, các cấp, các ngành của tỉnh có nhiều nỗ lực bảo vệ nguồn nước và vệ sinh môi trường (VSMT) khu vực nông thôn. Hiện việc bảo vệ nguồn nước và VSMT trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Nhân “Tuần lễ quốc gia Nước sạch và VSMT” năm 2012, phóng viên Báo Phú Yên phỏng vấn ông Biện Minh Tâm, Giám đốc Sở NN-PTNT về vấn đề này.

nuoc-sach-khac120517.jpg

Đồng bào dân tộc thiểu số huyện Sông Hinh sử dụng nước giếng - Ảnh: T.HOÀI

* Ông có thể cho biết ý nghĩa của “Tuần lễ quốc gia Nước sạch và VSMT”?

- Năm 1997, chính phủ phát động “Tuần lễ quốc gia Nước sạch và VSMT” nhằm khuyến khích các địa phương, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa đẩy mạnh việc cải thiện điều kiện cung cấp nước sạch và bảo vệ môi trường. Từ đó đến nay, hàng năm, “Tuần lễ quốc gia Nước sạch và VSMT” được các cơ quan, đơn vị và nhân dân tích cực hưởng ứng đem lại nhiều kết quả khả quan, góp phần làm thay đổi chất lượng cuộc sống nhân dân, nhất là những người sống ở vùng nông thôn.

Hiện nay, tình hình thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp, biến đổi khí hậu, lũ lụt xảy ra bất thường; tài nguyên nước và môi trường ngày càng suy thoái, cạn kiệt; chất lượng nước ngày càng giảm và tình trạng ô nhiễm trở nên nghiêm trọng. Tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho con người, gia súc, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp cũng như các hoạt động khác trở nên gay gắt, khốc liệt… mà một phần của những hậu quả trên là do chính con người gây ra.

Hàng năm, các cấp, ngành và địa phương đều tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng “Tuần lễ quốc gia Nước sạch và VSMT”, nhưng năm 2012 là năm đầu tiên thực hiện giai đoạn 3 của Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2012-2015 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, do các nước Anh, Úc, Đan Mạch tài trợ. Đây là giai đoạn hoàn thành các mục tiêu thiên niên kỷ mà Việt Nam cam kết với thế giới thực hiện các thông điệp: Nước sạch và vệ sinh môi trường góp phần xây dựng nông thôn mới; sử dụng nước sạch và giữ gìn vệ sinh môi trường vì sức khỏe của chính mình và của cả cộng đồng; bảo đảm nước sạch và giữ gìn vệ sinh môi trường là trách nhiệm của toàn xã hội; sử dụng nước sạch và điều kiện vệ sinh tốt góp phần giảm thiểu nguy cơ thấp ở trẻ em; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh giúp bạn, gia đình phòng tránh bệnh tiêu chảy và tay chân miệng; sử dụng và bảo quản nhà tiêu hợp vệ sinh là tiêu chí của xóm làng văn hóa; thu gom, xử lý chất thải, rác thải vì xóm làng xanh, sạch, đẹp; bỏ rác đúng quy định, hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

* Kết quả đầu tư và hiệu quả mang lại của chương trình này ở Phú Yên như thế nào, thưa ông?

- Từ năm 2007 đến nay, bằng nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia Nước sạch và VSMT nông thôn và của các nhà tài trợ, Phú Yên đã xây dựng 96 công trình cấp nước tập trung, trong đó có 7 công trình nâng cấp, mở rộng, xử lý nguồn nước, 89 công trình xây dựng mới; xây dựng 237 công trình cấp nước và vệ sinh trường học, 94 công trình cấp nước và vệ sinh trạm y tế. Đồng thời tỉnh cũng triển khai lồng ghép với các Chương trình 134, 135, Đông Tây hội ngộ, Khoa học công nghệ… Hiện tỉ lệ người dân trong tỉnh sử dụng nước hợp vệ sinh đạt hơn 89%, trong đó nước sạch chỉ đạt 20,14%; sử dụng cấp nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh trường học đạt 75,24%; sử dụng cấp nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh trạm y tế đạt 90%...

* Vậy các công trình được đầu tư có đáp ứng được nhu cầu của người dân, thưa ông?

- So với bình quân trong cả nước và yêu cầu hiện nay thì tỉ lệ người dân sử dụng nước sạch, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh ở Phú Yên còn đạt thấp. Các công trình được đầu tư xây dựng, phần lớn được địa phương đánh giá là phù hợp với yêu cầu thực tế, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. Chính quyền các địa phương xem việc cấp nước sinh hoạt và VSMT là nhiệm vụ quan trọng, là yếu tố thiết yếu phục vụ nhu cầu cuộc sống và phát triển sản xuất… nên đã nỗ lực vượt qua khó khăn khắc phục tồn tại, làm tốt chức năng quản lý, vận hành, đồng thời chủ động khắc phục, giải quyết nước sinh hoạt kịp thời cho nhân dân. Tuy nhiên, hiện nhu cầu về cấp nước sinh hoạt và VSMT của nhân dân ở các vùng, các địa phương còn rất lớn. Nhiều vùng nông thôn còn gặp khó khăn về nước uống và sinh hoạt, sử dụng nhà vệ sinh chưa đạt chuẩn.

Trong năm 2012 và các năm tiếp theo, các cấp, các ngành trong tỉnh cần thực hiện tốt công tác thông tin, truyền thông; tổ chức mít tinh, phát động nhân dân tham gia xây dựng, bảo vệ, sử dụng có hiệu quả các công trình cấp nước và VSMT; đồng loạt và thường xuyên tổng vệ sinh, khai thông cống rãnh, thu gom rác thải… Trong quá trình triển khai cần lồng ghép với các hoạt động văn hóa, xã hội khác diễn ra tại địa phương; tuyên truyền phổ biến sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh đến thôn buôn, nhằm tập trung nâng cao nhận thức cộng đồng, thay đổi hành vi trong việc sử dụng nước sạch và tích cực tham gia thực hiện an toàn VSMT; tăng cường công tác kiểm tra chất lượng công trình và kiểm soát chất lượng nước; tuyên truyền, hướng dẫn người dân về các biện pháp xử lý, trữ nước và sử dụng nước an toàn cho gia đình; tích cực phổ biến và thực hiện tốt chính sách khuyến khích đầu tư, quản lý nước sạch nông thôn; huy động các tổ chức, thành phần kinh tế và xã hội cùng tham gia thực hiện chương trình.

* Xin cảm ơn ông!

PHƯƠNG NAM (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek