Thứ Ba, 08/10/2024 03:24 SA
Xe cứu hộ doanh nghiệp tư nhân:
Góp phần giảm ùn tắc giao thông
Thứ Hai, 14/05/2012 18:00 CH

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, phương tiện bị hư nặng gây ùn tắc cả một tuyến đường. Với mục tiêu nhanh chóng cứu hộ, di chuyển phương tiện bị nạn ra khỏi hiện trường, một số doanh nghiệp đã mạnh dạn thực hiện dịch vụ cứu hộ giao thông; góp phần đáng kể vào việc giải tỏa ùn tắc giao thông.

 

cuu-ho120514.jpg

Xe cứu hộ đang kéo một xe khách bị tai nạn trên quốc lộ 1 qua Phú Yên- Ảnh: N.THANH

Ở Phú Yên hiện có 3 doanh nghiệp tư nhân (DNTN) với 10 xe cẩu hoạt động trong lĩnh vực cứu hộ giao thông, là Nam Hải, Ngọc Tú và Kiên Cường. Theo các doanh nghiệp, mỗi xe cẩu trên 5,5 tấn hiện có giá từ 600 đến 700 triệu đồng. Chi phí cho mỗi vụ cứu hộ không ổn định, thường từ 25.000 đồng/km và công việc cũng không thường xuyên nên khả năng thu hồi vốn khá chậm. Anh Đặng Ngọc Tú, Giám đốc DNTN Ngọc Tú cho biết: “Trước đây, ở Phú Yên không có một cơ sở nào làm dịch vụ này nên mỗi khi có tai nạn giao thông, đặc biệt là các vụ tai nạn nghiêm trọng, phương tiện bị hư nặng chủ xe phải chạy đôn chạy đáo, mất nhiều thời gian, tiền bạc mới tìm được xe cứu hộ. Chính vì thế, DNTN Ngọc Tú đã quyết định mở dịch vụ cứu hộ giao thông. Lúc đầu chỉ có một xe cẩu loại 5,5 tấn, kinh nghiệm cứu hộ chưa nhiều nên việc cứu xe cũng gặp khó khăn. Tuy nhiên, qua nhiều vụ thì tay nghề của đội ngũ nhân viên càng được nâng cao cộng với đầu tư thêm phương tiện hiện đại nên hiện DNTN Ngọc Tú có thể thực hiện cứu hộ khá nhanh, tạo được lòng tin của khách hàng. Hiện chúng tôi có 3 xe cứu hộ và có thể hoạt động không chỉ trong tỉnh mà còn mở rộng ra những tỉnh lân cận”.

Những năm gần đây tai nạn giao thông xảy ra khá nhiều nên công tác cứu hộ trở nên cần thiết hơn. Ngoài Ngọc Tú, hai doanh nghiệp Kiên Cường và Nam Hải cũng đã mạnh dạn đầu tư mua xe cứu hộ đặc chủng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh các trang thiết bị hiện đại thì yếu tố con người vô cùng quan trọng. Nó đòi hỏi nhân viên phải có trình độ và kinh nghiệm để xử lý mọi tình huống trong thời gian ngắn nhất, hạn chế thiệt hại về người và của. Theo anh Lê Hùng Cường, Quản lý đội xe cứu hộ của DNTN Kiên Cường, thường thì mỗi xe cứu hộ có từ 2 đến 3 nhân viên đi cùng. Ngoài việc biết điều khiển, sử dụng các xe cẩu chuyên dùng, những người tham gia cứu hộ còn phải biết tính toán phương án kỹ thuật hợp lý. Có những trường hợp phương tiện bị kẹt dính vào nhau, còn có cả người ở trong đó nên việc cứu hộ phải được thực hiện một cách cẩn trọng, tránh gây thương tích cho người bị nạn còn kẹt lại. Mỗi trường hợp tai nạn là một hiện trường khác nhau nên sự linh hoạt khi cứu hộ của nhân viên là rất cần thiết. Các vụ tai nạn xảy ra tại đèo Cả, Tam Giang, Cù Mông xe thường bị rơi xuống những vị trí nguy hiểm, đội ngũ cứu hộ phải có thao tác nhanh chóng, chính xác tránh ùn tắc giao thông.

“Phục vụ mọi lúc, mọi nơi” là phương châm của các doanh nghiệp cứu hộ giao thông trên địa bàn tỉnh. Đánh giá về vai trò của dịch vụ cứu hộ giao thông, đại tá Nguyễn Hữu Bình, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông tỉnh cho biết: “Việc ra đời các doanh nghiệp cứu hộ giao thông tư nhân ở tỉnh ta có vai trò khá quan trọng trong việc giải quyết ùn tắc giao thông. Các xe cứu hộ ở tỉnh ta hiện nay có thể kéo được xe có tải trọng lớn. Hiện Phòng Cảnh sát giao thông công an tỉnh cũng như Sở Giao thông vận tải chưa đủ điều kiện về phương tiện để thực hiện công tác cứu hộ mỗi khi có tai nạn giao thông xảy ra. Phòng Cảnh sát giao thông công an tỉnh chỉ mới được trang bị một xe cứu nạn và kềm cắt đa năng để xử lý hiện trường chứ chưa được đầu tư xe cẩu để kéo xe bị nạn đi nơi khác. Vì thế, các doanh nghiệp cứu hộ tư nhân của tỉnh đã góp phần đáng kể trong việc cứu hộ xe bị nạn; đặc biệt là các trường hợp khá phức tạp dễ gây ùn tắc giao thông ở khu vực đèo Cả hay một số vị trí khác”.

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek