Thứ Ba, 08/10/2024 05:26 SA
Huyện Sơn Hòa:
Tạo dòng sản phẩm mới từ đá bazan
Thứ Hai, 14/05/2012 11:00 SA

Một số doanh nghiệp ở huyện Sơn Hòa hoạt động trong lĩnh vực khai thác và chế biến vật liệu xây dựng thông thường đang tìm hướng đi mới khi chuyển hướng khai thác đá bazan tạo ra các dòng sản phẩm mới. Những sản phẩm này tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có, giúp doanh nghiệp đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường.

da120514.jpg

Sản xuất đá mỹ nghệ tại huyện Sơn Hòa - Ảnh: N.XUÂN

Ba năm qua là thời gian thực sự khó khăn đối với ngành sản xuất vật liệu xây dựng. Ở địa phương, nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động hoặc sản xuất cầm chừng. Để tìm cho mình những hướng đi mới, một số doanh nghiệp đã đầu tư khai thác và chế biến đá bazan xuất khẩu, mang lại hiệu quả kinh tế khá tốt. Đá bazan là nguồn nguyên liệu sẵn có ở huyện Sơn Hòa, nằm rải rác trên các rẫy sắn, mía của nông dân, gây khó khăn trong trồng trọt, khai thác nông sản. Do vậy, các doanh nghiệp đã tổ chức thu mua đá bazan một mặt giúp cải tạo đất, mặt khác tạo thêm nguồn thu nhập cho bà con nông dân. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có nhiều mỏ đá bazan ở các xã Sơn Xuân, Sơn Long, Sơn Định, Suối Bạc, Sơn Hà, Sơn Phước... với trữ lượng lớn và chất lượng đá cao. Hiện tỉnh đã cho phép huyện khai thác mỏ đá thuộc các xã Sơn Hà (18,5ha), xã Suối Bạc (8ha). Giữa năm 2011, Công ty TNHH Đá mỹ nghệ Sơn Thạch đã đầu tư trên 7 tỉ đồng xây dựng nhà xưởng, mua máy móc thiết bị chế biến loại đá này làm thành đá mỹ nghệ, đá trang trí giả cổ dùng làm đá ốp tường, lát sân vườn tại các khu vui chơi, giải trí, resort... đang được thị trường ưa chuộng. Với công suất 180 tấn sản phẩm/tháng, các sản phẩm đá mỹ nghệ, đá trang trí từ đá bazan của Công ty TNHH Đá mỹ nghệ Sơn Thạch sản xuất đã được tiêu thụ hết. Cuối năm 2011, Công ty TNHH Chế biến đá Bảo Trân cũng đi vào hoạt động với công suất 150m3 sản phẩm/tháng. Hiện các sản phẩm đá bazan của công ty này được thị trường chấp nhận.

Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, vừa qua Chi nhánh Công ty Sản xuất đá Granit Phú Yên cũng thử chế biến đá bazan. Ông Đặng Ngọc Bảo, Trưởng phòng Tổ chức công ty này chia sẻ: “Hiện ngành khai thác và chế biến đá granit đang gặp không ít khó khăn khi thiếu nguyên liệu, thị trường hạn hẹp. Với máy móc, thiết bị hiện có, chúng tôi đang nghiên cứu tận dụng đá bazan chế biến thành đá mỹ nghệ, tạo sản phẩm mới, tạo việc làm cho hơn 100 lao động”.

Hiện các doanh nghiệp khai thác và chế biến đá mỹ nghệ xuất khẩu ở huyện Sơn Hòa vẫn vừa hoạt động vừa hoàn thiện cơ sở vật chất, kỹ thuật. Bà Trương Thị Mỹ Duyên, Công ty TNHH Đá mỹ nghệ Sơn Thạch cho biết: “Với những thử nghiệm bước đầu, công ty đã có hướng phát triển sản xuất, đầu tư thêm máy móc thiết bị, mở rộng kho nguyên liệu, kho thành phẩm để tạo thêm nhiều sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước”.

Theo ông Cao Minh Hòa, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, địa phương có thế mạnh về công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản, đặc biệt là đá bazan, đá granit nhưng vẫn chưa được khai thác tốt. Huyện Sơn Hòa đánh giá cao hiệu quả của các doanh nghiệp khai thác và chế biến đá mỹ nghệ vì đã tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có, làm ra những sản phẩm mới có giá trị xuất khẩu, tạo việc làm cho người lao động. Để khuyến khích sản xuất, huyện Sơn Hòa đã bố trí kinh phí từ nguồn vốn khuyến công hỗ trợ doanh nghiệp mua máy điêu khắc đá để tạo thêm nhiều dòng sản phẩm cao cấp, chất lượng, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek