Thứ Ba, 08/10/2024 07:28 SA
Người góp phần quảng bá Bãi Môn - Mũi Điện
Chủ Nhật, 13/05/2012 14:15 CH

Nhiều du khách đến với điểm du lịch Bãi Môn - Mũi Điện vẫn thường gọi người “hướng dẫn viên không chuyên” - ông Trần Minh Thái, 55 tuổi, thôn Đồng Bé (xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa) bằng cái tên trìu mến “ông Mười”.

vo-chong120513.jpg

Vợ chồng ông Mười (trái) đang tư vấn cho khách về các điểm du lịch thú vị trong tỉnh - Ảnh: T.DUNG

Là bộ đội nên khi trở về với cuộc sống đời thường, phẩm chất bộ đội Cụ Hồ vẫn được ông Mười phát huy. Năm 1997, gia đình ông đến sống ở Bãi Môn - Mũi Điện, một điểm du lịch của tỉnh với bãi tắm hoang sơ tuyệt đẹp và ngọn hải đăng được xây dựng từ thời Pháp. Lúc mới đến đây, vợ chồng ông chỉ mở một quán nhỏ phục vụ dân chài. Năm 2009, nơi đây được công nhận là danh thắng cấp quốc gia, lượng khách đến đây ngày một nhiều, vợ chồng ông chuyển sang phục vụ khách tham quan Bãi Môn - Mũi Điện.

Nơi vợ chồng ông chọn làm điểm đón khách là một căn nhà tạm bợ (vì không được phép xây cất) nằm lọt thỏm giữa những bóng cây, nhưng luôn rộn rã tiếng nói cười. Cảm mến ông bởi sự chất phát, nhiệt tình, nhiều du khách truyền nhau về ông như là “một địa chỉ” đáng tin cậy mỗi khi đến Phú Yên tham quan du lịch. Ông trở nên nổi tiếng với cư dân mạng; tên ông cũng như những việc ông làm được du khách thường xuyên nhắc đến. Giờ thì ông Mười đã là “hướng dẫn viên”, “tư vấn viên” kiêm chức năng giữ xe, nấu cơm, chuẩn bị các món ăn… tùy yêu cầu của khách. Những món ăn đơn giản như: cá nấu canh chua, cá kho tộ, gà nấu cháo, gà xé phay, mực hấp, tôm nướng… nhưng mang đậm nét văn hóa ẩm thực miền biển. Ông Mười chia sẻ: “Tôi nghĩ những món ăn đậm chất vùng, miền cũng là một cách giới thiệu hình ảnh Phú Yên với du khách cả nước”.

md120513.jpg
Ngọn hải đăng trên Mũi Điện - Ảnh N. THẮNG

Ông Mười sinh ra và lớn lên trên vùng đất này nên am hiểu lịch sử, địa lý và văn hóa địa phương. Trong những cuộc chuyện trò với khách, ông đã lồng những hiểu biết của mình về văn hóa, lịch sử… khu vực Bãi Môn - Mũi Điện, Phú Yên bằng những lời lẽ mộc mạc nhưng sinh động để mọi người có thể hiểu, cảm nhận được nơi mà họ đến. Ông Mười tâm sự: “Đa phần du khách đến đây đều đi theo diện tự túc, không có người hướng dẫn nên tôi đem vốn hiểu biết ít ỏi của mình truyền lại để những gì du khách nhớ về Bãi Môn - Mũi Điện không chỉ là phong cảnh đẹp mà còn có cả những câu chuyện lịch sử, văn hóa nơi đây”. Để chuyến đi của du khách thêm phần thú vị, ông Mười còn tư vấn cho khách những địa danh khác của Phú Yên như: Vũng Rô, núi Đá Bia, Gành Đá Đĩa, Bãi Xép,… Ông Lê Văn Cường, du khách đến từ TP Hồ Chí Minh cho biết: “Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa rồi tôi lái xe đưa cả gia đình đến đây tham quan và đã được ông Mười hướng dẫn rất nhiệt tình. Ông còn giới thiệu nhiều điểm tham quan ở Phú Yên mà tôi chưa biết. Gia đình tôi thật sự quý mến ông Mười, thích thú với những món ăn dân dã mà ông nấu”.

Nhận xét về việc làm của ông Trần Minh Thái, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Phạm Văn Bảy cho biết: “Việc ông Mười nhiệt tình hướng dẫn và để lại những ấn tượng đẹp cho du khách mỗi khi đến Phú Yên là rất đáng quý. Hiện nay, vấn đề phát triển du lịch cộng đồng rất cần sự đóng góp của người dân trong việc quảng bá hình ảnh, giới thiệu các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của Phú Yên với bạn bè trong nước và quốc tế. Mỗi người dân trong khuôn khổ luật pháp cho phép hãy là một sứ giả góp phần cho du lịch tỉnh nhà, đặc biệt là du lịch sinh thái phát triển”.

NGUYỄN DUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek