Thứ Ba, 08/10/2024 09:54 SA
Thị trường đồ dùng cho trẻ sơ sinh:
Giá tăng nhưng sức mua không giảm
Thứ Bảy, 12/05/2012 14:15 CH

Thị trường đồ dùng dành cho trẻ sơ sinh khá đa dạng với hàng trăm sản phẩm từ bình dân đến cao cấp. Do nhu cầu tăng cao nên giá nhiều loại mặt hàng cũng tăng...

mua2120512.jpg

Chọn mua đồ cho bé tại siêu thị Co.op Mart Tuy Hòa - Ảnh: X.HUY

So với cùng kỳ năm ngoái, hiện giá các loại mặt hàng dành cho trẻ sơ sinh như quần áo, khăn tã, bao tay, bao chân, giường nôi, chăn gối nệm, dụng cụ đựng thức ăn, chậu tắm… đều tăng thêm 20-35%. Ông Nguyễn Lê Phúc, Chủ cửa hàng 10 Phúc, đường Nguyễn Thái Học, TP Tuy Hòa cho biết: “Trước đây chỉ cần 900.000 đồng, các bà mẹ có thể mua đầy đủ các loại sản phẩm dành cho bé từ hai tháng đến một tuổi. Còn bây giờ muốn có từng ấy sản phẩm phải tốn ít nhất 1,5 triệu đồng”. Đơn cử như núm Pigeon cao su từ 12.000 đồng lên 19.000 đồng; bao tay, chân 6.000-8.000 đồng lên 11.000-13.000 đồng; các loại mỹ phẩm, giữ ẩm da bé cũng tăng 15-25% (tùy loại). Dù giá tăng nhưng sức mua các mặt hàng trên tại các cửa hàng, siêu thị chẳng những không giảm mà còn tăng cao hơn trước. “Lượng tiêu thụ tại thời điểm này tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều thời điểm khách hàng đến đông quá, chúng tôi bán không kịp”, ông Phúc cho biết thêm.

Thời gian qua, thị trường xuất hiện ngày càng nhiều các loại sản phẩm tiện dụng giúp các ông bố, bà mẹ thuận lợi hơn trong việc chăm sóc trẻ như máy hâm sữa, ấm giữ nhiệt được làm từ chất liệu cao cấp, độ bền cao. Chị Cù Thị Bích Hương, Tổ trưởng ngành hóa, mỹ phẩm (Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa), cho biết: “Các sản phẩm như gối nằm, gối ôm hút mồ hôi, chống lệch, lõm đầu; hộp chia sữa giúp điều chỉnh lượng sữa; bông chấm phấn rôm có tác dụng điều chỉnh lượng phấn rôm, túi ngủ khi trời trở lạnh; chén ăn bột có muỗng đo độ nóng không làm phỏng miệng bé có giá dao động 70.000-300.000 đồng/sản phẩm cũng được tiêu thụ tốt trong những ngày qua”. Theo chị Hương, vì muốn dành cho con những điều tốt nhất nên nhiều người có xu hướng chọn mua các sản phẩm chất lượng cao.

Ngoài đồ dùng thiết yếu, đồ chơi cũng là sản phẩm bán chạy trong thời gian qua bởi giúp bé hiểu biết, linh hoạt và bớt quấy khóc. Tuy nhiên khi bé chỉ mới vài tháng tuổi, không ít người đã mua các loại đồ chơi không thích hợp như tàu lửa, máy bay… Chị Cù Thị Bích Hương cho biết: Do quá nhỏ, bé chưa nhận thức được nhiều khách hàng nên chọn đồ chơi có màu sắc giản đơn, không màu mè, có bề mặt mềm mại, trọng lượng nhẹ và vô hại, không chứa chất nguy hiểm, không có cạnh sắc nhọn, âm thanh cũng vừa phải. Do đó những chú chó lông xù, gấu bông mềm mượt là thích hợp nhất vì trong thời kỳ mọc răng, bé thường hay cắn những gì cầm trên tay. Trong khi đó, theo nghiên cứu khoa học, những đồ chơi trên còn có tác dụng giúp bé chống lại sự sợ hãi bóng đêm.

Thực tế là hiện đã có một số quy định về đồ chơi cho bé dưới một tuổi nhưng không phải phụ huynh nào cũng biết được. Theo chị Hồ Thị Hà Oanh, chủ một sạp đồ chơi tại chợ Tuy Hòa, cách đơn giản nhất là phụ huynh có thể xem kỹ sản phẩm đó có dán nhãn hợp quy, ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ, thành phần cấu tạo; phù hợp độ tuổi các bé… để tránh mua sản phẩm có xuất xứ không rõ ràng, hàng nhập không có nhãn phụ hoặc được làm từ các vật liệu gây mùi khó chịu. Hiện nay trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại đồ chơi thuộc các nhãn hiệu cao cấp như Tommy Tippe, Lamaze, Mastela với giá dao động từ 300.000-600.000 đồng gồm: bạch tuộc phát ra các mùi thơm, âm thanh khác nhau giúp trẻ phát triển khứu giác, thính giác; đồ chơi xếp vòng có nhạc với những khối tròn xếp chồng lên nhau, xoay tròn theo nhạc giúp trẻ rèn thính giác, kỹ năng quan sát và khả năng tư duy.

Một món đồ mà theo khuyến cáo của các chuyên gia nên hạn chế sử dụng là xe tập đi. Với mức giá 150.000-300.000 đồng/chiếc, xe tập đi được nhiều lựa chọn vì giúp trẻ dễ dàng di chuyển mà không mất quá nhiều sức. Tuy nhiên về lâu dài, xe tập đi hạn chế khả năng phát triển cơ, xương, chưa kể bé không kiểm soát được tốc độ nên dễ xảy ra tai nạn.

HOÀNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek