Thứ Ba, 08/10/2024 13:47 CH
Xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa):
Nông dân hiến đất, góp công, của làm đường
Thứ Năm, 10/05/2012 11:00 SA

Nếu như trước đây các tuyến đường liên thôn, liên xóm trên địa bàn xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa) chật hẹp, lầy lội đi lại khó khăn, xe vận chuyển nông sản không vào được, thì nay việc vận chuyển nông sản rất dễ dàng. Có được kết quả này là nhờ nông dân hiến đất, góp công, của làm đường.

duong120510.jpg

Nông dân thôn Hòa Ngãi (Sơn Định) góp công sức làm đường qua ruộng cạn - Ảnh: H.LINH

Thôn Hòa Ngãi, xã Sơn Định có gần 30/95 hộ dân có đất canh tác ở bên kia ruộng Cạn (cách trung tâm thôn Hòa Ngãi 3km). Con đường từ Hòa Ngãi đi Bàu Làng qua ruộng Cạn nhỏ và lầy vì phải qua suối, đến mùa thu hoạch nông sản xe không thể vào tận nơi để vận chuyển. Sự việc này kéo dài nhiều năm liền, không những làm chậm tiến độ thu hoạch mà còn ảnh hưởng chất lượng nông sản, gây thất thoát kinh tế. Đây là nỗi lo của chính quyền và nhân dân địa phương trong nhiều năm qua. Ông La Lan Tiến, Trưởng thôn Hòa Ngãi cho biết: “Nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước có hạn, nên đầu năm 2012, chính quyền địa phương đã vận động bà con nhân dân đóng góp công, của để nâng cấp đường vào ruộng Cạn. Thấy được lợi ích thiết thực, nông dân hưởng ứng rất sôi nổi”.

Ông Ma Cột, một người dân ở thôn Hòa Ngãi cho biết: “Tôi có hơn 1ha mía, 1ha sắn ở trong ruộng Cạn, thấy đây là việc làm thiết thực phù hợp với lợi ích của bà con nên khi địa phương phát động là tôi tham gia liền. Đến nay nhà tôi đã góp gần chục ngày công để tu sửa đường, riêng tiền mặt thì khoảng 1 triệu đồng”. Còn Mí Đỏ cũng ở thôn Hòa Ngãi phấn khởi nói: “Con đường được nâng cấp, mở rộng, bà con ai cũng mừng lắm! mía, sắn, được vận chuyển dễ dàng đem lại lợi ích kinh tế cho bà con, vậy nên gia đình nào có đất trúng đường thì hiến đất không đòi hỏi bồi thường”.

Đoạn đường vào ruộng Cạn dài 3km đang được bà con thôn Hòa Ngãi góp công, góp tiền mở rộng lòng đường rộng 3m và đã hoàn thành được 2/3 công việc. Nếu thuê xe cơ giới mở đường và tiền đền bù, ước tính kinh phí xây dựng trên 100 triệu đồng. Phong trào góp công, góp tiền làm đường không chỉ người lớn tuổi hưởng ứng mà thanh niên cũng tham gia nhiệt tình. La Ngọc Phong (19 tuổi), cho hay: “Thấy các cô, bác góp công làm đường, em cùng anh trai cùng đi làm. Nhà em không có tiền cũng không có đất trúng đường để hiến nên em tham gia làm công. Có đường tốt, bà con không phải hì hục đẩy cộ bò mỗi khi có trời mưa”.

Cũng như thôn Hòa Ngãi, ở thôn Hòa Bình, xã Sơn Định, phong trào nhân dân góp công, góp tiền làm đường cũng được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Ông Dương Văn Hòa, Trưởng thôn cho biết: “Người dân ở đây đa phần làm nông, chủ yếu là trồng mía, sắn, vì vậy bà con mong muốn có được con đường tốt để vận chuyển nông sản. Khi có chủ trương sửa và mở rộng tuyến đường từ Hòa Bình đi Cây Bút, họ hưởng ứng rất tích cực”.

Ma Điệp ở thôn Hòa Bình chia sẻ: “Trước kia, việc vận chuyển nông sản rất khó khăn, nay có đường rồi nên đi lại dễ dàng hơn, trồng được bao nhiêu mía, sắn đều có xe vào tận ruộng thu mua, bà con khỏe lắm”. Nhiều nhà ở gần con đường mới được mở rộng nâng cấp hết sức vui mừng vì lúc trước, mỗi khi mưa lớn, ngày nào cũng có người bị trượt té, xe cộ dính bánh, đi lại cực kỳ vất vả. Nay có đường tốt ra vào thuận tiện.

Theo ông Lê Chí Thạch, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Sơn Định, ngoài các tuyến đường trên, nông dân xã Sơn Định đã góp công mở các tuyến đường từ thôn Hòa Nghĩa đi Giếng Máng, Dốc Đỏ, Đập Làng để xe vận chuyển nông sản. Đây là một trong những chủ trương lớn của Đảng ủy, chính quyền địa phương góp phần thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015.

HỒNG LINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek