Thứ Tư, 09/10/2024 03:19 SA
Du lịch Phú Yên:
Cần những đột phá!
Chủ Nhật, 06/05/2012 07:30 SA

Sau Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011, du lịch Phú Yên đã và đang có những chuyển biến tích cực, nhưng vẫn thiếu một cú đột phá để mở đường cho du lịch phát triển.

 

Đánh giá về những kết quả đạt được của Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh cho rằng: Những kết quả đạt được trong Năm Du lịch quốc gia là quan trọng, quan trọng hơn đây là cơ sở để Phú Yên có những bước đột phá cho du lịch phát triển lên một tầm cao mới.

Den-tho120506.jpg

Đền thờ Lương Văn Chánh (huyện Phú Hòa) được nhiều du khách đến tham quan - Ảnh: M.NGUYỆT

TỪ CHIẾN LƯỢC ĐẾN KẾ HOẠCH

Sau Năm Du lịch quốc gia 2011, Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị và có kết luận chuyên đề về mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển du lịch Phú Yên đến năm 2015, định hướng đến năm 2020. HĐND tỉnh cũng đã ban hành nghị quyết về vấn đề này. UBND tỉnh đã xây dựng và công bố Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Phú Yên đến năm 2020 tầm nhìn 2025, đồng thời ban hành kế hoạch phát triển du lịch tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011-2015.

Theo kế hoạch, tất cả các sở, ban, ngành các huyện, thị xã, thành phố, trường đại học, tổ chức đoàn thể, hội ngành nghề, cơ quan thông tấn báo chí, các doanh nghiệp kinh do­anh du lịch, lữ hành đều được phân công nhiệm vụ. Trong đó, Sở VH-TT-DL là cơ quan thường trực tham mưu cho UBND tỉnh, Ban chỉ đạo của tỉnh về phát triển du lịch.

Những đề án, dự án đã được điểm mặt gọi tên cụ thể, các chương trình đầu tư phát triển du lịch, các nhóm giải pháp cũng được nêu một cách cụ thể. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước giai đoạn 2011-2015 là 426,2 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ 300,45 tỉ đồng, ngân sách tỉnh 125,75 tỉ đồng. Các nội dung đầu tư gồm: Cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với phát triển du lịch: 402 tỉ đồng; xây dựng các dự án quy hoạch chuyên đề, các đề tài khoa học phục vụ phát triển du lịch: 2,15 tỉ đồng...

Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Phú Yên Trần Quang Nhất, nói: “Đây là một mặt trận lớn mà tỉnh quyết tâm thực hiện đạt mục tiêu đề ra, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Vì vậy các nhóm giải pháp, những nhiệm vụ được phân công cho các sở, ban, ngành, địa phương, hội đoàn thể phải được thực hiện một cách đồng bộ, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra...”.

Vấn đề còn lại là ngành du lịch, các ngành, địa phương, doanh nghiệp có liên quan bắt tay vào xây dựng những kế hoạch riêng cho ngành và tổ chức thực hiện.

vungro120506.jpg

Biển, đảo là thế mạnh cần đầu tư tập trung để phát triển du lịch. Ảnh: Cụm danh thắng Vũng Rô - núi Đá Bia - Mũi Điện - Ảnh: T.QUỚI

CHỜ NHỮNG ĐỘT PHÁ

Nói là kế hoạch giai đoạn 2011-2015, nhưng đến thời điểm này đã là giữa năm 2012, kế hoạch này mới bắt đầu triển khai. Như vậy, ít nhất phải mất một khoảng thời gian đệm để các sở, ngành, đơn vị tiếp tục xây dựng kế hoạch cụ thể của cấp mình. Đối với các công trình, dự án ít nhất phải sang năm 2013 mới bắt đầu khởi động. Thông thường, những dự án quy mô thì từ giai đoạn khởi động đến hoàn công là một quá trình dài.

Trong số các phần việc được chỉ mặt đặt tên (theo kế hoạch phát triển du lịch giai đoạn 2011-2015), các công trình mang tính chiến lược, đột phá thuộc nhóm lĩnh vực quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế xã hội gắn với du lịch, các chương trình đầu tư khai thác giá trị di sản văn hóa... hầu hết dự kiến thời gian thực hiện vào giai đoạn 2013-2015. Trong khi, những phần việc được ưu tiên làm ngay từ bây giờ lại mang tính lâu dài, thường xuyên như: tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến, đào tạo nguồn nhân lực... Tại hội nghị triển khai kế hoạch nói trên, không ít đại biểu băn khoăn về vấn đề này, bởi: Bảng kế hoạch có quá nhiều phần việc đề ra cùng một thời điểm, hầu hết là thời điểm nước rút (nửa cuối giai đoạn 2013-2015). Trong khi, những công trình phần việc này thuộc nhóm đầu tư xây dựng cơ bản, thời gian thực hiện và hoàn thành khá lâu. Bà Huỳnh Thị Kim Hương, Tổng giám đốc Công ty TNHH Du lịch Sao Việt bày tỏ: “Chúng tôi rất mừng khi thấy bảng kế hoạch phát triển du lịch Phú Yên giai đoạn 2011-2015 rất bao quát, nhiều đầu việc được chỉ rõ. Có điều, kế hoạch này còn dàn trải thiếu tập trung”. Đại diện một doanh nghiệp khác cho rằng: “Các ngành chức năng cần phải xác định rõ thời gian triển khai và hoàn thành các dự án để các doanh nghiệp có thể xác định đầu tư, mở rộng trong lĩnh vực của mình”.

Cần sự đột phá, quyết tâm trong triển khai thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch được phân công đúng tiến độ là mục tiêu của Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Phú Yên, cũng là mong muốn của các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng kỳ vọng, trong bối cảnh hiện tại với những thế mạnh tài nguyên đang có, các doanh nghiệp, nhà đầu tư cần có những bước đột phá trong phát triển kinh doanh và đầu tư, mở rộng để thu hút khách du lịch. Xa hơn nữa, điều này còn góp phần nhanh chóng đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, tạo dựng thương hiệu du lịch Phú Yên.

TRẦN QUỚI 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek