Thứ Tư, 09/10/2024 03:21 SA
Người nuôi heo khốn đốn đến bao giờ?
Thứ Bảy, 05/05/2012 11:00 SA

Đến nay, các ngành chức năng của tỉnh chưa phát hiện ra dư lượng chất tạo nạc trên mẫu sản phẩm thức ăn, nước uống trong chăn nuôi và các sản phẩm từ heo. Tuy nhiên, nghề chăn nuôi heo ở Phú Yên vẫn bị ảnh hưởng, người nuôi gặp nhiều khó khăn, không ít hộ phải bỏ chuồng trống.

 

heo120505.jpg

Người nuôi heo trong tỉnh đứng trước nguy cơ thua lỗ - Ảnh: T.HƯƠNG

Thông tin về chất tạo nạc được sử dụng trong chăn nuôi heo đã gây ảnh hưởng xấu cho người nuôi. Bà Nguyễn Thị Bảy ở xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) cho biết: “Tôi gắn bó với nghề nuôi heo hơn 10 năm nay, nhưng chưa bao giờ phải đứng trước tình cảnh dở khóc dở cười như lúc này. Thông tin nuôi heo bằng chất tạo nạc đã qua hơn mấy tháng, nhưng người tiêu dùng vẫn còn e dè đối với thịt heo, những người chăn nuôi như chúng tôi lãnh đủ”. Ông Huỳnh Ngọc Tú ở xã Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) than thở: “Từ khi nuôi heo, tôi chưa hề nhìn thấy chất tạo nạc, nhưng giờ lại bị thua lỗ nặng do giá heo “rớt” thê thảm. Gia đình tôi vừa xuất bán 22 con heo thịt, lỗ gần 15 triệu đồng”.

 

Theo nhiều người chăn nuôi heo, từ ngày có tin heo nở mông, bung đùi do ăn chất cấm thì mỗi tấn thịt heo hơi giảm từ 3-5 triệu đồng, trong khi giá thức ăn liên tục tăng cao, tiền mua thuốc thú y rất tốn kém. Không những vậy, trong thời điểm chất tạo nạc đang tác động đến niềm tin của người tiêu dùng thì các thương lái thu mua heo cũng tranh thủ ép giá người nuôi.

 

Theo ông Nguyễn Minh Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh, hiện trên địa bàn tỉnh vẫn chưa phát hiện bất kỳ sản phẩm nào từ heo có chứa dư lượng chất cấm salbutamol, nhưng người tiêu dùng vẫn e ngại khi sử dụng thịt heo. Ngoài ra, do ảnh hưởng bởi giá heo hơi trên thị trường cả nước nên người chăn nuôi trong tỉnh đang bị thua lỗ nặng. Trong thời gian tới, nếu các ngành chức năng không có những biện pháp tích cực để hỗ trợ cho người chăn nuôi, đồng thời tạo lại lòng tin cho người tiêu dùng thì khó lòng vực dậy và phát triển nghề chăn nuôi heo.

Để nuôi một con heo từ khi thả giống (khoảng 21kg) đến khi xuất chuồng (từ 80-90kg), người nuôi mất khoảng 3 tháng với chi phí đầu tư gần 4,4 triệu đồng. Hiện nay, giá heo hơi chỉ ở mức 46.000 đồng/kg, người nuôi lỗ từ 300.000-400.000 đồng/con. Điều này đã làm cho nhiều người nuôi heo e ngại trong việc tái và tăng đàn. Ông Bùi Văn Xếp ở xã Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) cho biết: “Tôi vừa bị lỗ hơn 8 triệu đồng khi bán lứa heo nên không nuôi nữa, vì hiện giá heo hơi trên thị trường vẫn ở mức thấp. Trong khi đó, chưa biết đến khi nào người tiêu dùng không còn dè dặt với thịt heo”. Đây cũng chính là lo lắng của nhiều người nuôi heo hiện nay. Bà Nguyễn Thị Phụng ở xã An Cư (huyện Tuy An) cho hay, gia đình bà không tăng thêm đàn mà chỉ duy trì hai con nái để gầy giống, giảm bớt chi phí mua con giống khi đầu tư lứa nuôi mới. Theo ông Tống Văn Đường, Trưởng trạm Thú y huyện Tuy An, tổng đàn heo của huyện khoảng 12.000 con, nhưng hiện không ít hộ gia đình đang tạm ngừng chăn nuôi để chờ tín hiệu khả quan của thị trường.

 

Việc phát hiện sử dụng chất cấm không chỉ ảnh hưởng đến những hộ chăn nuôi heo thịt mà còn cả những hộ, trang trại chuyên sản xuất heo giống cũng phải gồng gánh khó khăn. Ông Võ Đình Sang ở xã An Mỹ (huyện Tuy An) cho biết: Hiện giá heo giống giảm từ 72.000 đồng xuống còn 65.000 đồng/kg. Tôi đang gặp khó khăn vì heo giống đến kỳ xuất bán không tiêu thụ được. Bà Võ Thị Sung cũng ở xã An Cư cho biết: Đàn heo giống hơn 30 con của nhà tôi nuôi đã đến lúc phải xuất chuồng nhưng vẫn chưa có người mua. Nếu để nuôi thì không có đủ chuồng trại, đồng thời lứa heo chuẩn bị sinh sản tiếp theo lại không biết phải tiêu thụ thế nào.

  

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek