Thứ Tư, 09/10/2024 03:21 SA
Dự án chỉnh trị cửa Đà Nông (huyện Đông Hòa):
Tập trung giải quyết tồn tại, triển khai sửa chữa
Thứ Bảy, 05/05/2012 14:00 CH

Nhằm khắc phục những tồn tại của công trình chỉnh trị cửa Đà Nông (huyện Đông Hòa), UBND tỉnh đã có chỉ đạo trong việc hoàn công, quyết toán, đồng thời phê duyệt kế hoạch chuẩn bị sửa chữa, bổ sung công trình này nhằm phát huy hết hiệu quả của dự án.

 

DN120505.jpg

Do sai phạm trong khi thi công nên công trình chỉnh trị cửa Đà Nông chưa phát huy hết tác dụng - Ảnh: A.NGỌC

Khởi công xây dựng từ tháng 4/2002, nhưng đến nay hầu hết các gói thầu xây lắp của Dự án chỉnh trị cửa Đà Nông (huyện Đông Hòa) đều trong tình trạng hư hỏng, chưa phát huy hết tác dụng. Vì vậy, Ban Quản lý dự án thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh đã đề xuất nhiều phương án giải quyết, đẩy nhanh việc nghiệm thu hoàn công và quyết toán để sớm sửa chữa, bổ sung cho công trình.

 

Dự án chỉnh trị cửa Đà Nông có tổng mức đầu tư gần 41,8 tỉ đồng, khi hoàn thành sẽ tiêu thoát lũ, tránh ngập lụt cho vùng dân sinh, kinh tế huyện Đông Hòa; chống úng cho 3.000ha lúa hai vụ, cung cấp nước mặn cho 1.000ha vùng chuyên canh nuôi tôm; đảm bảo cho thuyền của ngư dân ra khơi thuận lợi và hình thành bến bãi cho tàu thuyền trú đậu tránh bão; cải tạo môi trường sinh thái.

Theo Ban Quản lý dự án thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh, gói thầu số 4 (đào lạch cửa sông, kè bảo vệ bờ bắc và đường thi công) do Công ty cổ phần 520 thi công với tổng mức đầu tư gần 5,3 tỉ đồng, đã được chủ đầu tư giải ngân gần 2,8 tỉ đồng. Tuy nhiên, do hạng mục kè của gói thầu này thi công sai thiết kế, không đạt chất lượng nên không lập hoàn công. Các hạng mục đào lạch cửa sông và đường thi công được xem xét chấp thuận khối lượng đã nghiệm thu thanh toán với tổng giá trị trên 2 tỉ đồng; nhà thầu phải hoàn trả lại cho chủ đầu tư 759 triệu đồng. Bên cạnh đó, vì hiện trường không còn nhìn thấy sản phẩm và những cá nhân liên quan đến công trình không còn làm việc nên không thể ký xác nhận vào hồ sơ hoàn công… Vì vậy, Ban Quản lý dự án thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh đề nghị cho phép miễn lập hồ sơ hoàn công với gói thầu này. Gói thầu số 4a (xây lắp hạng mục kè bảo vệ bờ bắc phần vượt lũ năm 2004) qua xem xét và căn cứ trên các bản án của tòa án, UBND tỉnh đã thống nhất cho phép quyết toán các khối lượng nhà thầu đã thực hiện. Tại gói thầu 4b (bổ sung hạng mục kè bảo vệ bờ bắc cửa sông mới), đơn vị thi công đã không thực hiện đúng theo thiết kế, khi phát hiện những sai phạm, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu làm lại theo hồ sơ thiết kế, nhưng Công ty cổ phần 520 không thực hiện vì không có khả năng tài chính. Do đó, sẽ không thanh toán và hủy hợp đồng với nhà thầu.

 

Đối với các gói thầu 5, 5a, 5b do Công ty Xây dựng và phát triển nông thôn 9 (nay là Công ty cổ phần Xây dựng và đầu tư phát triển) đảm nhận thì ở gói thầu số 5 (đập chắn cát giảm sóng, kè bờ biển bảo vệ gốc đập) do hạng mục ống buy chân khay kè bảo vệ gốc đập thi công không đúng thiết kế, không đạt chất lượng nên sẽ không nghiệm thu, quyết toán phần khối lượng này. Các khối lượng nhà thầu đã thực hiện tại những hạng mục như: bến trung chuyển bờ bắc, bờ nam và đường vận chuyển từ bến bờ bắc đến đập chắn cát, giảm sóng đã phát sinh thêm trong quá trình thi công sẽ được xem xét chấp thuận quyết toán. Ở hai gói thầu số 5a (gia cố hạng mục kè bảo vệ gốc đập) và 5b (bổ sung hạng mục kè bảo vệ gốc đập) không có vướng mắc gì, nên chủ đầu tư sẽ phối hợp cùng các bên liên quan thực hiện hoàn công và quyết toán theo quy định.

 

Kết luận tại buổi làm việc mới đây, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc thống nhất với hướng xử lý tồn tại của các gói thầu của Dự án chỉnh trị cửa Đà Nông do Ban Quản lý dự án thủy lợi và phòng chống thiên tai đề xuất. Đồng thời, UBND tỉnh giao Sở KH-ĐT phối hợp với Sở Tài chính nghiên cứu, bố trí vốn và đề xuất thanh toán cho các nhà thầu.

 

Ông Ngô Thạch Phổ, Trưởng ban Quản lý dự án thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh cho biết: Hiện nay UBND tỉnh đã duyệt kế hoạch sửa chữa, bổ sung công trình chỉnh trị cửa Đà Nông, nhưng để có cơ sở triển khai thực hiện, cần thiết phải giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc của dự án cũ đã kéo dài trong nhiều năm qua và sớm được bố trí vốn thực hiện.

  

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek