Thứ Năm, 10/10/2024 03:20 SA
Công tác đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh:
Nhiều khó khăn cần tháo gỡ
Thứ Hai, 23/04/2012 10:30 SA

Thời gian qua, lĩnh vực đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh thu được những kết quả tốt, mặc dù gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên công tác này vẫn còn những tồn tại cần khắc phục.

xd120423.jpg

Thi công một đoạn đường qua huyện Sơn Hòa thuộc dự án Trục dọc phía tây Phú Yên - Ảnh: H.TRUNG

Theo ông Nguyễn Chí Hiến, những tồn tại đã làm các dự án sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh bị chậm tiến độ. Đây là nguyên nhân chính làm tăng chi phí, giảm hiệu quả đầu tư, có thể gây khó khăn cho Phú Yên trong năm 2012 cũng như những năm tiếp theo khi khó tranh thủ được nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, áp lực ngân sách ngày càng tăng, thiếu vốn bố trí cho các dự án để đẩy nhanh tiến độ, nợ xây dựng cơ bản.

Theo Sở Kế hoạch-Đầu tư, từ năm 2011 đến nay, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng ở Phú Yên phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Các nhà thầu “đau đầu” trước tình trạng giá của các loại vật liệu xây dựng tăng đột biến; chi phí nhân công, máy móc đều “đội” lên so với trước đây. Các ngân hàng lại thắt chặt cho vay, trong khi doanh nghiệp xây dựng của tỉnh phần lớn nhờ vào vốn vay của ngân hàng. Một số doanh nghiệp bị phá sản hoặc rơi vào tình trạng khó khăn phải tạm ngưng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng. Tình trạng nợ lương người lao động, phải bán thiết bị thi công để trả nợ diễn ra phổ biến ở nhiều doanh nghiệp xây dựng. Trong thời điểm khó khăn, nhiều doanh nghiệp “nín thở” chờ sự hồi phục của nền kinh tế thế giới và Việt Nam.

Ông Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư, cho biết: Trong điều kiện lạm phát tăng cao, ngân hàng hạn chế tín dụng đối với nhà thầu; các ngành, các cấp ở Phú Yên vẫn triển khai thực hiện và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt hơn 103%. Thực hiện nghị quyết của Chính phủ về cắt giảm đầu tư công, UBND tỉnh đã rà soát, cắt giảm, đình hoãn, ngừng khởi công mới, giãn tiến độ 41 dự án đầu tư xây dựng với số vốn điều chỉnh giảm hơn 63,5 tỉ đồng. Trong đó nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu giãn tiến độ 13 dự án; nguồn vốn cân đối từ ngân sách cắt giảm 28 dự án. Theo ông Nguyễn Chí Hiến, số vốn điều chỉnh giảm được phân bố lại để trả nợ cho các dự án đã hoàn thành, bố trí cho các dự án cấp bách, phục vụ phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội địa phương.

Theo UBND tỉnh, công tác đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh vẫn còn những tồn tại, vướng mắc cần được khẩn trương tháo gỡ. Hạn chế chủ yếu là năng lực các đơn vị tư vấn; chất lượng công tác tư vấn khảo sát, lập dự án, thiết kế kỹ thuật thi công ở một số dự án thấp. Một số công trình xây dựng trong quá trình triển khai thi công phát sinh yêu cầu kỹ thuật, phải chỉnh sửa bổ sung nhiều lần. Năng lực tài chính của một số nhà thầu còn yếu, nhưng khi tham gia đấu thầu vẫn trúng thấu. Năng lực quản lý của một số chủ đầu tư, ban quản lý dự án còn yếu. Việc quản lý chưa thường xuyên, kiên quyết, chưa kịp thời phát hiện những sai sót trong quá trình đầu tư để có biện pháp xử lý.

Ông Nguyễn Chí Hiến cho biết, việc giải ngân của một số dự án bị chậm dẫn tới nghịch lý trong công tác xây dựng cơ bản là nhiều chương trình, dự án đã triển khai từ nhiều năm, nguồn vốn đã bố trí nhưng lại không giải ngân và không điều chuyển được cho các dự án khác. Trong khi đó, nhiều dự án có khối lượng lớn, nhưng thiếu vốn bố trí, kết hợp với yếu tố trượt giá rất cao (hơn 30%), hạn mức tín dụng bị thu hẹp nên các nhà thầu không thể chịu đựng thêm những khoản chi phí phát sinh ngoài dự tính. Nếu tiếp tục thi công thì nhà thầu bị lỗ, còn không thi công thì lãng phí thiết bị và nhân công.

Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng để triển khai một số dự án xây dựng tiếp tục chậm; cá biệt có dự án như khu tái định cư Nam TP Tuy Hòa; đường Nguyễn Hữu Thọ, đường cứu hộ, cứu nạn Tuy An – Sơn Hòa (ĐT643), tiểu dự án 2, 3 trục giao thông ven biển… do chậm quy chủ nguồn gốc đất nên rất khó khăn trong việc lập phương án và chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng.

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek