Thứ Năm, 10/10/2024 03:28 SA
Giá xăng dầu lại “đè” người dân, doanh nghiệp
Thứ Hai, 23/04/2012 07:30 SA

Trong vòng hơn một tháng, xăng dầu đã hai lần tăng giá khiến người dân cùng các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vận tải thêm khó khăn.

 

xang120423.jpg

Xăng, dầu tiếp tục tăng giá, người dân, doanh nghiệp thêm khó khăn - Ảnh: H.TRUNG

Hai ngày nay, ông Lê Đức Vinh, ở xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) cùng nhiều người đến TP Tuy Hòa làm thợ hồ. Ông Vinh cho biết: Từ nhà đến chỗ làm hơn 15km, mỗi ngày cả đi lẫn về mất gần một lít xăng do xe đã cũ, hao xăng. Với giá gần 24.000 đồng/lít xăng như hiện nay, tiền công thợ hồ hàng ngày bị thâm hụt nhiều. Lần xăng, dầu tăng giá cách đây hơn một tháng, mấy anh em cùng đi làm thợ hồ rủ nhau hai người đi một xe cho đỡ chi phí nhưng vì những lý do riêng nên nhiều người không thể thực hiện được cách tiết kiệm này.

Cũng như ông Vinh, bà Trần Hương Giang ở phường 6, TP Tuy Hòa phải đi làm xa gần 15km tại một cơ quan ở thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa) đồng lương công chức cố định, nhưng xăng cứ lên hoài nên ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống. Khi biết tin xăng tăng thêm 900 đồng/lít, bà Giang bàn với chồng sẽ đi làm bằng xe buýt nhưng ý định bị “bể” vì tần suất hoạt động của xe buýt thất thường, trong khi cơ quan bà lại rất nghiêm ngặt về giờ giấc.

Người dân đã vậy, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách cũng rơi vào thế kẹt khi giá xăng, dầu tăng lần 2 trong năm nay. Ông Hồ Trư, chủ DNTN Vận tải và Du lịch Cúc Tư than thở: xăng, dầu tăng kiểu này thì càng chạy càng lỗ. Hiện xe nhiều, khách ít nên các nhà xe chạy tuyến Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh và ngược lại đều không dám tăng giá vé. Lần trước, giá xăng dầu tăng, các doanh nghiệp vận tải chấp nhận giảm lợi nhận để giữ khách. Lần này, giá xăng dầu tiếp tục “đội” thêm nên những doanh nghiệp có nhiều xe như Cúc Tư phải tính toán lại phương án chạy xe sao cho hiệu quả, giảm lỗ.

Trong khi đó, theo ông Văn Kim Bường, Giám đốc Công ty TNHH Mai Linh Phú Yên, giá xăng tăng thêm 900 đồng/lít đã làm cho hoạt động của các đơn vị kinh doanh taxi khó khăn hơn. Cách đây hơn một tháng, taxi Mai Linh và Thuận Thảo đã buộc phải tăng cước từ 500 đồng đến 1.000 đồng/km. Lần này, các hãng taxi sẽ không thể tăng nữa vì như vậy ảnh hưởng đến doanh thu, giảm lượng hành khách. “Chúng tôi đành chịu thiệt khi chi phí nhiên liệu tăng thêm, anh em tài xế thống nhất chia sẻ khó khăn với hành khách dù biết rằng thu nhập sẽ giảm”, ông Bường nói. 

 

HOÀI TRUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek