Thứ Năm, 10/10/2024 07:18 SA
Hạn chế dịch bệnh trên tôm hùm:
Cần thực hiện đồng bộ các giải pháp
Thứ Bảy, 21/04/2012 10:00 SA

Từ cuối năm 2011 đến nay, người nuôi tôm hùm ở Phú Yên bị thiệt hại nặng do tôm bị bệnh và chết. Các loại bệnh trên tôm hùm được xác định như: đen mang, đỏ thân, long đầu, bệnh sữa, nhiều nhất là bệnh đen mang, nhiều hộ nuôi bị lỗ nặng.

 

PY142120421.jpg
Ảnh minh họa - N. MINH

Trước tình trạng này, chính quyền địa phương và ngành NN-PTNT đã tuyên truyền, vận động người nuôi tôm tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để phòng và điều trị bệnh cho tôm, hạn chế tối đa việc lây lan bệnh trên diện rộng, di chuyển lồng bè đến vùng nuôi thông thoáng, nước sâu, dòng chảy mạnh…

 

Tuy nhiên, ngoài các biện pháp quản lý mang tính tình thế và các biện pháp kỹ thuật theo hướng dẫn, ngành NN-PTNT và chính quyền địa phương có tôm nuôi cần thực hiện đồng bộ và hữu hiệu các giải pháp, như: thiết lập lại trật tự cho nghề nuôi tôm hùm trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác quản lý việc nuôi tuân thủ quy hoạch một cách chặt chẽ và thường xuyên; quản lý môi trường vùng nuôi hợp lý, khoa học, xử lý nghiêm các trường hợp xả chất thải bừa bãi vào vùng nuôi; quản lý chặt chẽ chất lượng các loại thức ăn, thuốc, hóa chất sử dụng vào nghề nuôi tôm hùm theo đúng quy định; xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng các loại thuốc thú y, hóa chất cấm sử dụng vào nuôi trồng thủy sản; quản lý chặt chẽ chất lượng tôm giống ở tất cả các giai đoạn ương, nuôi; tăng cường công tác quan trắc, cảnh báo sớm về môi trường và dịch bệnh đối với các vùng nuôi tôm hùm để có biện pháp ứng phó kịp thời. Nhân rộng mô hình nuôi tôm hùm kết hợp với một số đối tượng như vẹm xanh, rong sụn, tu hài nhằm vừa nâng cao hiệu quả kinh tế, vừa góp phần cải tạo môi trường sinh thái thông qua cơ chế lọc sinh học của các đối tượng nuôi kết hợp này ngay tại từng lồng bè và từng khu vực nuôi, tránh ô nhiễm cục bộ, gây dịch bệnh đối với tôm hùm. Nâng cao trách nhiệm cộng đồng của bà con nuôi tôm hùm ở các đầm, vịnh. Mặt khác, bản thân mỗi người nuôi tôm hùm phải tự nâng cao trình độ kỹ thuật, thực hiện tốt quy hoạch, cải tiến hình thức nuôi theo hướng hiện đại hóa và gắn liền với bảo vệ môi trường sinh thái vùng nuôi.

 

Sự nỗ lực cố gắng của cơ quan chức năng, các cấp chính quyền địa phương cùng người nuôi thực hiện tốt các giải pháp để bảo vệ môi trường sinh thái vùng nuôi, hạn chế dịch bệnh sẽ góp phần làm cho nghề nuôi tôm hùm ở Phú Yên tiếp tục phát triển bền vững.

 

NGUYỄN KHẮC TÂN

PGĐ Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek