Thứ Năm, 10/10/2024 05:16 SA
Diêm dân chật vật vào vụ
Thứ Bảy, 21/04/2012 14:15 CH

Sau đợt mưa do ảnh hưởng bão số 1 gây ra, diêm dân TX Sông Cầu mất trắng hơn 100 tấn muối chuẩn bị thu hoạch và khó khăn trong việc tìm nhân công cải tạo đồng muối để tiếp tục sản xuất.

muoi1120421.jpg

Diêm dân xã Xuân Phương cải tạo ruộng muối - Ảnh: T.HƯƠNG

Mỗi năm, vụ sản xuất muối của diêm dân TX Sông Cầu thường bắt đầu từ tháng Giêng và kết thúc vào tháng 8 âm lịch. Việc cải tạo ruộng mỗi vụ muối mất ít nhất 3 tháng (tháng Giêng đến tháng 3), năm tháng còn lại bà con sẽ thu hoạch. Tuy nhiên, sản lượng thu hoạch phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Nếu thời tiết thuận lợi thì mỗi tháng, diêm dân thu khoảng 7 lứa muối, với năng suất bình quân mỗi lứa đạt khoảng 300 kg/96m2 ruộng muối, nhưng nếu trời có mua thì diêm dân lỗ vốn.

Ngay từ đầu vụ muối năm 2012, diêm dân TX Sông Cầu đã phải đối mặt với nhiều khó khăn do thời tiết diễn biến bất thường. Ông Võ Văn Công ở thôn Tuyết Diêm (xã Xuân Bình) buồn rầu cho biết: “Hơn 7 ô muối (mỗi ô 96m2) của gia đình đang trong giai đoạn kết tinh thì gặp mưa, làm gần 2 tấn muối sắp thu hoạch tan ra nước, mất trắng”.

Không chỉ ngập nước, nhiều ruộng muối còn bị vỡ bờ, hư hỏng hoàn toàn khiến cho nhiều diêm dân ở thôn Tuyết Diêm gặp không ít khó khăn trong việc cải tạo lại đồng muối để tiếp tục sản xuất. Bà Hồ Thị Hồng cho biết: “750m2 sản xuất muối của gia đình tôi đã bị hư hoàn toàn. Giờ đây, tôi phải đi vay mượn tiền để thuê người đắp lại bờ ruộng tiếp tục sản xuất”.

Hiện chi phí để thuê công đắp bờ, cải tạo lại ruộng muối đang là một gánh nặng đối với diêm dân. Với những hộ dân có nhiều lao động thì đỡ tốn chi phí, nhưng với những gia đình ít lao động thì phải thuê người làm. Cụ Đặng Văn Hời ở thôn Tuyết Diêm cho biết, thuê một người làm đến 100.000 đồng/ngày. Để đắp lại bờ cho ruộng muối 6.000m2 phải mất 500.000 đồng”. Tuy nhiên, khi cải tạo lại ruộng muối, tiếp tục sản xuất cho đến nay, thời tiết vẫn có mưa, ít nắng nên bà con vẫn chưa thu hoạch được lứa muối nào. Ông Hồ Ngưu ở xã Xuân Bình than thở: “So với các năm trước, vào thời điểm này chúng tôi đã thu hoạch được hơn chục lứa muối, thu vài triệu đồng rồi, còn vụ này thì chưa được đồng nào”

Theo ông Nguyễn Hồng Hà, Chủ nhiệm HTX Sản xuất muối Tuyết Diêm, cơn bão số 1 hồi tháng ba làm mất trắng khoảng 100 tấn muối đang kết tinh chỉ còn 2 ngày nữa là thu hoạch. Với giá muối 1.000 đồng/kg như hiện nay, diêm dân thiệt hại khoảng 100 triệu đồng. Ngoài ra, mưa lớn còn phá vỡ hoàn toàn bờ mương con các đồng muối trên diện tích 134ha của 850 xã viên thuộc HTX Sản xuất muối Tuyết Diêm, khiến họ rơi vào cảnh khó khăn, phải vay tiền để có chi phí tu bổ lại đồng muối và tiếp tục sản xuất.

Vùng muối Trung Trinh của xã Xuân Phương do vào vụ chậm hơn nên cơn bão vừa rồi không bị thiệt hại gì. Bà Nguyễn Thị Kim ở thôn Lệ Uyên (xã Xuân Phương) cho hay: Bây giờ chúng tôi mới bắt đầu cải tạo lại ruộng để sản xuất nên trong cơn bão vừa qua không bị thiệt hại gì. Một trong những nguyên nhân khiến đồng muối Xuân Phương năm nay vào vụ chậm là các tuyến đê bao vòng ngoài của vùng muối Xuân Phương bị hư hỏng nặng trong mùa mưa năm ngoái. Không có vốn để khắc phục nên khi bắt đầu vào vụ bà con không thể sản xuất. Nhà nước vừa hỗ trợ một khoảng kinh phí sửa chữa nên diêm dân mới bắt đầu làm đồng để sản xuất, mặc dù hơi muộn.

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek